top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

ใช้ชีวิตง่าย ๆ ก็สบายใจเหมือนกันนะ



สรุป 10 ข้อคิดง่าย ๆ จากหนังสือ ใช้ชีวิตง่าย ๆ ก็สบายใจเหมือนกันนะ

.

.

1. สำหรับหลายคน บ้านมอบความรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายใจที่สุด

.

2. ถ้าเป็นไปได้เราหลายคนอาจอยากใช้ชีวิตโดยไม่ต้องแข่งขัน

แต่นั่นก็ต้องอาศัยความกล้าอย่างมาก ในสังคมที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดอยู่ตลอดเวลา

.

3. ความจริงแล้วครูก็ไม่อยากมาโรงเรียนเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะเด็กหรอกที่ไม่อยาก

แต่เพราะภาระค่าใช้จ่าย ครูก็ต้องหาเลี้ยงชีพ

ถ้าเราเข้าใจว่าจุดยืนของกันและกัน เราก็อาจอยู่ร่วมกันได้มีความสุขมากขึ้น

.

4. คนเราสองจิตสองใจกับทุกอย่าง ตั้งแต่การเลือกเสื้อผ้า จนความอยากสอบได้แนนดีแต่ไม่อยากตั้งใจเรียน หรืออยากหาเงินได้เยอะแต่ไม่อยากทำงาน

เรื่องเสื้อผ้าอาจตัดสินใจไม่ยากมาก แต่เรื่องชีวิต จิตใจคนนั้นไม่ง่ายเลยที่ต้องเลือกสิ่งเหล่านี้

.

5. ถ้าอยากให้คนอื่นมองเราที่มุมอื่นนอกจากมุมตรง เราก็ต้องหัดมองมุมข้างของคนอื่นก่อน

เพราะไม้บรรทัดที่เราใช้วัดคนอื่น สุดท้ายก็จะคืนสนองกลับมาหาเราเอง

.

6. แม้จะมีสารพัดความเห็น ว่าเราควรเป็นอย่างนู้น ทำแบบนี้ ใช้ชีวิตแบบที่เขาต้องการ

แต่ความจริงคือโลกไม่ได้สนใจความสุขของเราหรอก คนที่จะสนองความสุขของตัวเราได้ คือตัวเราเองเท่านั้น

.

7. เป้าหมายของการเดินทาง อาจเป็นการออกห่างจากกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำซากจำเจ

การย้ายจากบ้านหรือที่ทำงาน ไปนั่งร้านกาแฟ ก็อาจหลีกเลี่ยงชีวิตประจำวันได้ชั่วครู่ และอาจได้สถานที่หลบภัยดี ๆ ที่ทำให้เห็นโลกในอีกมุมก็เป็นได้

.

8. สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเป็นอิสระจากการทำงานประจำ อาจไม่ใช่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว

แต่เป็นความรู้สึกมั่นใจว่าเรามีกินมากพอจนประทังชีวิตได้ โดยไม่ต้องพึ่งเงินเดือน

ซึ่งอาจหมายถึงการทำอาหารกินเอง โดยใช้เงินเดือนที่ได้ให้น้อยที่สุด

.

9. จริยธรรม หรือสามัญสำนึกของคนเราไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว และล้วนแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

สิ่งที่เคยเป็นจริยธรรมของเมื่อวานอ่านผิดจริยธรรมในวันนี้ถ้าสังคมเปลี่ยนไป

.

10. เราอาจต้องพบเจอ “ชีวิตช่วงจืดชืด” หลังทำภารกิจสำคัญเสร็จ เช่น สอบเข้ามหาวิทยาลัย หางานทำ หรือแต่งงาน

และเราอาจเกิดความคิดว่า เราทำไปทั้งหมด ก็เพื่อเรื่องแค่นี้เองหรอ...

โดยเรามักไม่มีปัญหาอะไรให้แก้ในชีวิตช่วงนี้ ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเนิบ ๆ จนเกินไป

.

.

รีวิวิสั้น ๆ หลังอ่าน

เล่มภาคต่อของหนังสือสุดฮิตอย่าง นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ ที่เขียนโดยคุณฮาวัน

หนังสือเล่มแรกจะเป็นการตั้งคำถามประเด็นว่าทำไมเราถึงใช้ชีวิตซะยากกันไปหมด

เงื่อนไขชีวิตทำให้อะไรต่าง ๆ ดูเหนื่อย และก็ชวนตั้งคำถามไปถึงสภาพสังคมที่ทำให้เราเป็นแบบนั้นกันไปหมด

แต่พอมาเล่มนี้ ก็ยังพอมีกลิ่นอายของเล่มแรกอยู่บ้าง

แต่หลาย ๆ บท ความเข้มข้นของเนื้อหาดูจะเบาบางลงไปพอควร

และกลายเป็นการบ่นไปเรื่อยเปื่อยของผู้เขียนซะมากกว่า

.

แต่บางเรื่องก็นับว่ายังใช้แง่คิดดี ๆ เอามาใช้ได้อยู่

ตามที่สรุปข้อคิดส่วนตัวที่ชอบกันไป

.

ส่วนตัวคิดว่า ก็น่าแปลกที่อยู่ ๆ คุณฮาวันดูเหมือนจะมาเอาดีด้านงานนักเขียนเต็มตัว

เพราะหนังสือเล่มแรกกระแสดีมาก โด่งดังทั้งในประเทศต้นฉบับเกาหลีใต้ และในไทย

คุณฮาวันที่ลาออกจากงานประจำมาแล้ว เลยเขียนเล่มสองออกมา พร้อมยังทำงานเป็นนักวาดภาพประกอบไปด้วย

.

แต่ต้องยอมรับว่าเพราะชีวิตของคุณฮาวันอาจจะเรียบง่ายเกินไป

เป็นคนชอบอยู่บ้าน ไม่มีงานประจำ ไม่มีสังคม ไม่ได้มีกิจกรรมพิเศษอะไรให้หวือหวา

วัตถุดิบในการเขียนเลยอาจไม่ได้เยอะมาก บางบทก็ดูฝืน ๆ เหมือนต้องนึกเรื่องในอดีต จนมีอะไรให้เขียนได้อีก 1 บท

.

อย่างไรก็ตาม ถ้าใครชอบสไตล์การเขียนแบบบ่น ๆ ของคุณฮาวัน เล่มนี้ก็ไม่ควรพลาดครับ

อ่านเพลิน ๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก พร้อมได้ปลดปล่อยเรื่องที่อยากบ่นออกไปได้บ้างด้วย555

.

.

พิกัดสั่งซื้อ: https://shope.ee/3fTvAYgrn1

.

............................................................................

ผู้เขียน: Ha Wan (ฮาวัน)

ผู้แปล: ตรองสิริ ทองคำใส

จำนวนหน้า: 224 หน้า

สำนักพิมพ์: springbooks

เดือนปีที่พิมพ์: 7/2022

ชื่อเรื่องต้นฉบับ: I Just Look Better From The Side

............................................................................

.

.

#หลังอ่าน #ใช้ชีวิตง่ายๆก็สบายใจเหมือนกันนะ




281 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page