top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

ใจดีกับตัวเองบ้างก็ได้




10 ข้อคิดจากหนังสือ ใจดีกับตัวเองบ้างก็ได้

.

1. ลองจำกัดเวลาเล่นโซเชียลมีเดียเหลือแค่วันละ 30 นาที

เพราะการเสพติดโซเชียลมีเดียมากเกินไป จะทำให้เราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา

อย่าติดกับยอดไลค์ ยอดแชร์

อย่ารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเมื่อเห็นโพสต์คนอื่น เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าชีวิตเขาผ่านอะไรมาบ้างแล้ว

ลองปิดแจ้งเตือน และทำโซเชียลดีท็อกซ์ดูบ้าง

.

2. เราอาจนอนดึกเพราะ “Revenge Bedtime Procrastination”

หรือการเลื่อนเวลานอนเพื่อแก้แค้นความเครียดในช่วงกลางวันที่สะสมมากจาการเรียน การทำงาน

วิธีแก้การนอนดึกจึงเป็น การรู้จักใจดีกับตัวเองบ้าง

ไม่ต้องทำเป้าหมายให้สำเร็จทุกวันก็ได้

บางวันพลาดไป หรือเผลอนอนดึกไป กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพบ้างก็ไม่เป็นไร

มองตัวเองเหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง และคอยให้กำลังใจตัวเองอยู่เรื่อย ๆ

.

3. ปล่อยวางความคาดหวังพ่อแม่ของเรา

หลายคนมีความคาดหวังกับพ่อแม่ตัวเองในวัยเด็กมากเกินไป

จนลืมไปว่า แท้จริงแล้ว พวกท่านเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกัน

เป็นมนุษย์ที่ทำผิดพลาดบ้าง และมีปัญหาที่ต้องรับมือไม่ต่างกับเรา

ถ้าเรารู้จักปล่อยวางสิ่งที่เราคาดหวังให้พ่อแม่เป็นทิ้งไป เราอาจจะรู้สึกเบา และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปรับความเข้าใจกันก็ได้

.

4. เปิด Airplane mode กับตัวเอง

และลองโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าบ้าง

ไม่ใช่แค่เรื่องโทรศัพท์มือถือ แต่คือกับโลกภายนอกทุก ๆ อย่าง

ลองหาเวลาเงียบ ๆ อยู่กับตัวเองบ้าง

.

5. ไม่ต้องรอให้สำเร็จถึงจะพอใจในตัวเอง

เพราะมันจะเป็นการกดดันตัวเองมากจนเกินไป

ลองรักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นดู

เพราะเราก็เป็นมนุษย์ที่ล้วนมีสุข มีทุกข์ เป็นรสชาติของชีวิตที่แตกต่างกันไป

.

6. การที่เราได้รับมือกับสัตว์เลี้ยงที่จากไปเป็นเรื่องยาก

แต่อาจเป็นบทเรียนสำคัญที่สอนเราให้รับมือกับการจากลาในครั้งอื่น ๆ ที่เราอาจเศร้าและเสียใจมากกว่าได้

.

7. แม้เราจะเข้าถึงโลกได้ง่ายขึ้น แต่อย่าให้สิ่งไม่จำเป็นเข้าถึงเราได้ง่ายเกินไป

เช่น พวกคอมเมนต์ขยะ หรือข่าวแย่ ๆ ทั้งหลาย

ลองเลือกหาแต่เรื่องราวดี ๆ และลบคอมเมนต์ที่ไม่จำเป็นทิ้งไปบ้างก็ได้

.

8. When it rains, look for the rainbow.

When it is dark, look for stars.

ลองโอบกอดตัวเองในแบบที่เป็น ยอมรับตัวเอง

มองบวก และใจดีกับตัวเองเยอะ ๆ

.

9. ความรักของพ่อแม่ต่อลูกตัวเอง ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ

ขอแค่เป็นความรักที่ดีพอ จนลูกสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในสังคมได้ก็พอแล้ว

อย่าคาดหวังความเป็นพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบจากตัวเองเยอะจนเกินไป

.

10. หลายครั้งชีวิตก็อาจไม่ได้เป็นดั่งที่เราหวังไว้

ไม่เหมือนในหนัง หรือนิยาย ที่สุดท้ายแล้วตัวเองจะประสบความสำเร็จเสมอ

ถ้าแม้ฝันของเราจะไม่เป็นจริง แต่สิ่งสำคัญกว่าคือการเรียนรู้ที่จะอยู่กับความผิดหวัง

เรียนรู้ที่จะอยู่กับความพ่ายแพ้

และหาวิธีก้าวต่อไปในแบบของตัวเอง

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

หนังสือเล่มที่สองของหมอจริง โคตรหนังสือฮีลใจแห่งยุค ที่น่าจะเหมาะสมกับยุคสมัยเป็นที่สุด

ท่ามกลางความกดดัน แลกะสภาพสังคมที่ไม่เป็นใจ

การได้หยิบหนังสือหมอจริงมาพลิกอ่านบทความสั้น ๆ อาจต่อเติมกำลังใจดี ๆ ให้เราได้ในทุกวัน

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30





69 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page