top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว Return to the Why Café



15 ข้อคิดจากหนังสือ Return to the Why Café

.

1. ตอนเด็ก ๆ เราทุกคนล้วนมีสนามเด็กเล่นเป็นของตัวเอง

เปรียบเหมือนกับการที่เรารู้ตัวเองว่าชอบอะไร และเล่นสนุกไปกับมันทั้งวัน

แต่พอโตขึ้นมา เรากับยอมให้คนอื่นมาบอกว่า เราไม่สมควรเล่นสนุกในสนามเด็กเล่นนั้นอีกต่อไป

และสร้างกำแพงมาล้อมรอบสนามเด็กเล่นของเรา

บางคนไม่เข้าไปเล่นมันอีกเลย จนสนามเด็กเล่นของเขาเหล่านั้นร้าง

คนเหล่านั้นจึงจมตัวเองอยู่ในความขมขื่น โกรธแค้น ผิดหวัง และไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ

.

2. ทุกอย่างมักดูแปลกและใหม่ จนกว่าเราจะลงมือทำ

เมื่อเราได้เข้าไปทำสิ่งนั้นจริง ๆ และพบปะผู้คนที่ทำสิ่งนั้นอยู่เหมือนกัน

สิ่งที่แปลกใหม่เหล่านั้นก็จะไม่แปลกใหม่อีกต่อไป

.

3. สนามเด็กเล่นของเรามีเอกลักษณ์ในแบบของเรา

ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ไม่จำเป็นต้องเติมเต็มความฝันใคร

แต่มันควรจะมีอยู่เพื่อเติมเต็มความฝันของตัวเราเอง

.

4. ลองใช้ระบบนำทางภายในใจ ที่เรามีอยู่ในตัวทุกคน ตอบคำถามหรือตัดสินใจเรื่องบางอย่างดู

บางครั้งคนเราก็ใช้เหตุผลและความชำนาญมากจนเกินไป จนเกิดความลังเล

แต่ระบบนำทางภายในใจมักจะบอกใบ้เราด้วยรูปทรงต่าง ๆ ที่นำไปสู่คำตอบที่ถูกที่สุดสำหรับตัวเราเสมอ

.

5. ลองคิดว่าการได้ทำให้ลูก คือการมอบของขวัญ

ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราตอบสนองความต้องการของตัวเองก่อน

ถ้าเราคิดได้แบบนี้ แม้แต่การเปลี่ยนผ้าอ้อมที่สุดจะน่าเบื่อ ก็อาจกลายเป็นโอกาสในการได้แบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้คนอื่นได้

.

6. หลายคนซื้อรถหรู และของราคาแพง เพียงเพื่ออยากเข้าพวกกับคนอื่น

โดยไม่ได้คิดว่าสุดท้ายแล้ววันหนึ่งเราก็จะตระหนักได้เองว่า เราอาจกำลังอยากเข้าไปอยู่ในชมรมที่เราไม่ได้อยากอยู่จริง ๆ

เราแค่ต้องการเป็นคนพิเศษ

แต่ถ้าเราเข้าใจ มีแต่ตัวเราเองเท่านั้นที่จะทำให้เราพิเศษขึ้นมาจริง ๆ ได้

.

7. ลองใช้จีพีเอสแห่งจักรวาลนำทางดู

จีพีเอสแห่งจักรวาลจะช่วยเราเสมอในทุกครั้งที่เราหลงทาง เพราะมันทำงานเหมือนจีพีเอสจริง ๆ โดยจะคำนวณหาเส้นทางให้เราใหม่เสมอ

เพียงแต่ว่าเราต้องเปิดเครื่องด้วยการเข้าใจก่อนว่าเราอยากไปที่ไหน และตั้งจุดหมายให้ชัดเจน

จากนั้นก็ลองฟังเสียงของจักรวาลดูบ้าง

เมื่อเชื่อมต่อแล้ว จักรวาลจะสร้างโอกาสที่สอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการเอง

.

8. หลักสูตรชีวิต ก็เหมือนกับการฝึกเล่นเซิร์ฟ

1) เลือกคลื่น – เลือกที่ที่เราอยากไป เลือกเป้าหมายของตัวเอง

2) หาตำแหน่งให้ตัวเองและบอร์ดเพื่อจะเกาะคลื่น – ทำตัวเองให้สอดคล้องไปกับความตั้งใจ ทั้งความคิด อารมณ์ความรู้สึกและการกระทำ เช่น การพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ต้องการ หรือเจอผู้คนที่ใช่

3) เริ่มพาย – เริ่มลงมือทำ !

4) เมื่อรู้สึกถึงกำลังของคลื่น อย่าเพิ่งหยุด ให้พายต่ออีกสองสามกรรเชียงเพื่อเข้าไปในไหลล่อง – ขจัดความกลัว อย่าล้มเลิกกลางคัน เพราะการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งมักต้องใช้พลังงานมากกว่ามาก จงเชื่อว่าอีกนิดเดียวก็จะได้สัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์แล้ว

5) โต้คลื่น ! – อย่าเอาแต่พาย พาย พาย เพราะมันจะน่าเบื่อ จงมีความสุขไปกับการโต้คลื่น มีความสุขจริง ๆ กับการได้ทำตามฝัน

.

9. หลายคนโกรธ เพียงเพราะเขากลัว

ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองต่อคนอื่น เราอาจเข้าใจพวกเขาได้มากขึ้น

คนที่กลัวมักจะตายหลายครั้งในความคิดของตัวเอง เพราะปล่อยให้ความกลัวครอบงำจนหัวเสียและโกรธ

แต่คนที่กล้าจะได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ

.

10. หลายคนแลกคะแนนสะสมไว้ เพื่อต้องการวันเวลาเพิ่มเมื่อเกษียณ

พวกเขาทำงานหนัก สละวันลา และไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และนั่งรอวันเวลาที่ตัวเองเกษียณและมีเงินมากพอ

แต่ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป หลายคนล้มป่วย ไปไหนมาไหนลำบากขึ้น เพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกันได้ก็มีน้อยลง

ดังนั้นจงใช้ชีวิตตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า !

.

11. I a sage

I = intuition – ใช้สัญชาตญาณในการเลือกคลื่น หรือเป้าหมาย

a = always another waves – ถ้าพลาดคลื่นลูกแรกไป อย่าหัวเสีย ให้มองหาคลื่นลูกต่อไปทันที

s = start small and work your way up – ค่อย ๆ พัฒนาฝีมือจากคลื่นลูกที่โต้ง่ายก่อน

a = ask - ขอคำแนะนำคนเก่งเสมอ

g = go – ลุย !

e = every – สม่ำสมอ

.

12. บางครั้งเวลาเราโกรธหรือโมโหสิ่งใดมาก ๆ ให้ถอยออกมามองจากมุมของผู้สังเกตการณ์

ไม่ใช่ผู้มีส่วนร่วม

เพราะเมื่อเราถอยออกมา เราจะเริ่มสังเกตเห็นสิ่งที่เราทำมากขึ้น

เราจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น และลดความโกรธลง

.

13. นิยามตัวเองในแบบที่ตัวเองอยากเป็น

เช่น ถ้านิยามตัวเองว่าเป็นนักผจญภัย เราจะรู้สึกไม่อยากอยู่บ้าน

เพราะอารมณ์ ร่างกาย และสติปัญญาจะอยากให้เราออกไปผจญภัย

การอยู่แต่บ้านจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

.

14. เราเลือกที่เกิดไม่ได้ แต่เลือกที่อยู่ได้

เราเลือกไม่ได้ว่าจะเกิดมาเป็นใคร แต่เลือกคนที่จะอยู่ใกล้ได้

เราต้องเข้าใจถึงอิสรภาพในการไม่ถูกจำกัดด้วยอะไรบางอย่าง เช่น สถานที่เกิด

.

15. เราอาจมีหลายบุคลิกภาพได้ในหลายช่วงเวลา

บางครั้งเราอาจมีบุคลิกภาพเป็น นักธุรกิจ

เป็นเด็ก

เป็นนักเต้นรำ

เป็นนักเรียนการเซิร์ฟ

เป็นมือกลอง

จงเป็นอิสระ และอย่าจำกัดตัวเองอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

เป็นหนังสือนิยาย howto ภาคต่อของ the why café ที่อ่านสนุกมาก

ภาคนี้เป็นเรื่องราวของจอห์น ผู้กลับมาเยือน the why café อีกครั้งในหลายปีถัดมา

ซึ่งคาเฟ่นี้เปลี่ยนไปตั้งอยู่ที่ฮาวาย และทำให้บรรยากาศของเรื่องเป็นทะเล และการเล่นเซิร์ฟ

ตัวละครเดิมอย่าง ไมค์ เจ้าของคาเฟ่ และเคซีย์ สาวเสิร์ฟ ก็กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีตัวละครใหม่อย่าง เจสสิกา ที่เพิ่งมาเยือนคาเฟ่เป็นครั้งแรก

.

บทเรียนชีวิตถูกถ่ายทอดผ่านบทสนทนาของตัวละครในเรื่อง รวมไปถึงการฝึกเล่นเซิร์ฟของเจสสิกา

อ่านสนุกเหมือนเดิม เล่มนี้ยาวกว่าเดิม 300 หน้า แต่เพลินดีเหมือนกัน

สิ่งที่ชอบมากที่สุดคือ บรรยากาศของเรื่องที่เน้นไปที่การเล่นเซิร์ฟ และบรรยากาศการพักผ่อนแบบฮาวาย

.

แต่เรื่องที่อ่านแล้วแคลงใจนิดหน่อย คือตัวเอก จอห์น ที่ทำงานหนึ่งปี และออกไปเที่ยวรอบโลกอีก 2 ปี

พอกลับมาทำงานก็ต้องหางานทำใหม่อีกครั้ง

ดูแล้วเป็นโมเดลชีวิตที่น่าสนใจ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




229 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page