top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวเพราะการลาออกไม่ใช่แค่เดินไปบอกเจ้านาย




7 ข้อคิดจากหนังสือเพราะการลาออกไม่ใช่แค่เดินไปบอกเจ้านาย

.

1. เงิน/รายได้ = เวลา x แรงกาย x ประสิทธิภาพ

นั่นหมายความว่า ถ้าเราอยากมีรายได้ที่สูงขึ้น เราก็ต้องทุ่มเทเวลา แรงกาย และประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้่น

เช่นเซลล์ขายสินค้า ที่อาจต้องเดินทางตามหาลูกค้าให้มากขึ้น ก็จะเหนื่อยกายมากขึ้น และต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดการขายให้ได้มากขึ้น

.

2. 3 สาเหตุหลักที่คนไม่อยากทำงานประจำ

1) ขาดอิสระในการเลือก – ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องสถานที่ทำงาน

เราอาจต้องทำตามกรอบที่หัวหน้างานกำหนด หรือตามนโยบายบริษัท

ซึ่งในส่วนนี้่ก็มักจะขึ้นอยู่กับโชคว่าเราจะเจอหัวหน้างานที่ดี เพื่อนร่วมงานที่ใช่ สถานที่ทำงานที่เหมาะกับตัวเรา

.

2) คิดว่าเราเอาเวลาที่ทำงานประจำไปสร้างคุณค่าอย่างอื่นได้มากกว่า

โดยเฉพาะกับงานที่ต้องทำมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน เราอาจสูญเสียชีวิตด้านอื่น เช่นด้านความสัมพันธ์ ด้านครอบครัว และเรื่องสุขภาพ

นอกจากนี้เรายังอาจมีความฝันอื่น ๆ ที่ทำไม่ได้เพราะไม่มีเวลา

.

3) ผลตอบแทนที่ได้ไม่เหมาะสมกับความสามารถ

โดยเฉพาะถ้าเราคิดว่าเราทำอะไรได้มากกว่างานที่ทำอยู่ประจำ

.

3. ก่อนจะลาออกจากงานประจำ เริ่มจากการวางแผนให้ดีก่อน

ค้นหาความหมายและเป้าหมายของชีวิตเรา

และตอบตัวเองให้แน่ชัดก่อน

.

4. จัดการด้านการเงินให้เรียบร้อย

เมื่อเราลาออกมาแล้วไม่มีรายได้ประจำ เราก็อาจจำเป็นที่ต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

รู้จักเก็บออมให้มากขึ้น

เลือกใช้จ่ายไปกับสิ่งที่มีคุณค่าต่อตัวเราจริง ๆ เท่านั้น

.

5. เริ่มมองหารายได้ทางใหม่ก่อนลาออกจากงานประจำ

นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงินแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกมีคุณค่าในการทำงานอย่างอื่นด้วย

โดยเราอาจเริ่มทำธุรกิจเล็ก ๆ ควบคู่กับการทำงานประจำไปในช่วงแรก

และอดทนและทำให้นานพอ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม หลายครั้งเวลาเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะช่วยให้สิ่งที่ทำออกดอกออกผล

.

6. จัดการหนี้สิน เช็คสภาพคล่องและโอนย้ายความเสี่ยง

อย่าสร้างหนี้บริโภค ให้สร้างเฉพาะหนี้ที่เป็นทรัพย์สินสร้างรายได้ให้กับเรา

หนี้คือเชือกพันธนการที่เราควรตัดออกก่อนจะลาออกจากงานประจำ

นอกจากนี้เราควรเตรียมเงินสดสำรองไว้ไม่ต่ำกว่าค่าใช้จ่าย 6 เดือนของเรา

และอย่าลืมซื้อประกันเพื่อโอนถ่ายความเสี่ยง

.

7. ก้าวออกจาก comfort zone และเริ่มทำตามแผนการที่วางไว้

ลาออก และเริ่มชีวิตที่่มีความสุขในแบบที่เราต้องการได้เลย

.

.

รีวิสั้น ๆ หลังอ่าน

ผลงานหนังสือเล่มแรกโดยคุณมนตรี ร่มโพธิ์ น้องชายของอ.นภดล ร่มโพธิ์ เจ้าของ Nopadol’s story

นับว่าเนื้อหาตรงไปตรงมา อ่านง่าย เหมือนอ่านบันทึกสั้น ๆ ของคุณมนตรีที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่ทำมาเกือบ 20 ปี

และใช้ชีวิตอิสระ โดยคุณมนตรียังเป็นเจ้าของเพจ งานประจำวันสุดท้ายอีกด้วย

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




191 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page