top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวถ้ารู้ตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้สบายไปแล้ว



10 ข้อคิดน่าสนใจจาก หนังสือถ้ารู้ตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้สบายไปแล้ว

.

1. ชีวิตมนุษย์เงินเดือน เริ่มจากการจัดภาระด้านเวลาและการจัดการภาระด้านการเงิน

ภาระด้านเวลาคือการแบ่งเวลาให้กับครอบครัวและคนสำคัญ

ในขณะที่ภาระด้านการเงิน คือการบริหารการเงินให้อยู่รอดได้ในข้อจำกัดชีวิตที่เรามี

สิ่งแรกที่เริ่มได้คือการเริ่มจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือน

.

2. เริ่มสร้างนิสัยเก็บเงินให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

เพราะไม่ว่าเราจะมีรายได้มากแค่ไหน ค่าใช้จ่ายก็มักจะมากตาม

แต่ถ้าเรารู้จักออม เราก็จะยังมีเงินเก็บคงเหลืออยู่เสมอ ๆ

.

3. อย่าสร้างหนี้ในช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน

ถ้ามีบัตรเครดิตก็อย่าใช้จนเต็ม เพราะเราจะลำบากในภายหลัง

รู้จักควบคุมความต้องการของเราไม่ให้มากเกินไป ชีวิตโดยรวมของเราจะมีความสุขมากขึ้น

.

4. เก็บเงินฉุกเฉินไว้ให้ได้อย่างน้อย ๆ 3 เดือน หรือให้ดีคือ 6 เดือนเผื่อเราตกงานอย่างไม่คาดคิด

.

5. หมั่นฝึกทักษะใหม่ และหารายได้เสริม

โดยเราต้องเข้าใจว่า เราไม่จำเป็นต้องเก่งเป็นที่ 1 ของประเทศ

เราเพียงแต่ต้องเก่งพอที่จะทำงานที่เขามอบหมายให้ได้

.

6. มนุษย์เงินเดือนต้องรู้จักกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ที่เอาไว้ใช้ลดหย่อนภาษี และเป็นเงินเก็บหลังเกษียณ

.

7. ลดความเสี่ยงด้วยการทำประกัน

ซึ่งจะทำประกันอะไรบ้าง ขึ้นกับว่าเราอยากได้รับความคุ้มครองในแง่ไหนบ้าง

.

8. ดูแลสุขภาพจิตของตัวเองด้วยการมองหา ‘งานที่ดี’

หรืองานที่เรารักและรู้สึกสนุกที่ได้ทำ

และอย่าลืมสิ่งสำคัญอีกเรื่องคือการฝึกรับมือกับความกดดันในการทำงานให้ได้

.

9. หาหนทางไปต่อให้ได้ ก่อนตัดสินใจลาออก

อย่าลาออกแบบกะทันหัน และอย่าลอกเลียนการลาออกจากคนอื่นเป็นอันขาด

เพราะแต่ละคนมีเส้นทางชีวิตและเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป

จงอย่าไปเชื่อคำแนะนำใคร แต่จงตัดสินใจและรับผิดชอบต่อการลาออกของตัวเอง

.

10. ‘งานที่ใช่อาจไม่มีจริง’

ไม่ต้องไปเครียดและกดดันตัวเองในการมองหางานที่ใช่สำหรับเรา

งานที่เราอยากทำอาจไม่ต้องมีความหมายยิ่งใหญ่ก็ได้

แต่การที่เราสนุกกับการทำงาน ๆ หนึ่งอาจเป็นเหตุผลโง่ๆ เช่น ใกล้บ้าน ใกล้ร้านไอติมร้านโปรด มีเพื่อนร่วมงานสาวสวย

หรือได้เงินเยอะ

จริง ๆ แล้วสิ่งที่เราควรคิดมากกว่าคือ ตัวเรา ‘ใช่’ กับงานไหน ณ เวลานั้น ๆ

.

.

รีวิวสั้น ๆ

หนังสือจากพี่หนอม TAXBugnoms ที่เขียนหนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นคู่มือเล่มเล็กสำหรับผู้ที่กำลังก้าวเข้าสู่โลกการทำงานใหม่ ๆ

มือใหม่หัดเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่ต้องรู้จักหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการเงิน

เล่มนี้ไม่ได้มีความรู้ด้านภาษีลงลึกอะไร เป็นเหมือนการแชร์ประสบการณ์ และข้อควรรู้กว้าง ๆ มากกว่า

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




72 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page