top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวครีมชั้นบน



14 ข้อคิดสั้น ๆ จากหนังสือครีมชั้นบน

.

1. ‘ครีมชั้นบน’ เปรียบเหมือนสิ่งที่ทำให้เราลอยเด่นขึ้นไปจากคนอื่น

เป็นครีมบนแก้วน้ำที่โดดเด่น และเป็นคนระดับครีมที่ใคร ๆ ก็อยากจะมาช้อนตัวไปทำงานด้วย

ถ้าอยากสำเร็จ เราจึงควรมองหาสิ่งที่จะทำให้เราเป็นครีมชั้นบนลอยเหนือคนอื่นให้ได้

.

2. ในการ์ตูนเรื่อง Cinderella ครีมชั้นบนของเรื่องคือ ‘รองเท้าแก้ว’

ไม่ว่าจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ หรือถูกนำไปเล่าต่อยังไงก็ตาม ก็มักจะมีเรื่องรองเท้าแก้วติดไปด้วยเสมอ

.

3. ครีมที่เราอยากเป็น อาจไม่จำเป็นต้องเป็นการประสบความสำเร็จ รวยร้อยล้าน ซื้อรถหรู

แต่อาจเป็นการได้ช่วยเหลือคนอื่น หรือเป้าหมายด้านอื่น ๆ ในแบบของเราก็ได้

.

4. บางครั้งครีมของเราก็อาจเป็นความธรรมดา ที่เมื่อใส่ส่วนผสมของเวลาเข้าไป ก็ทำให้โดดเด่นขึ้นมาได้

เพราะเราทำมันซ้ำ ๆ ทุกวันจนเป็นที่สุดของเรื่อง ๆ นั้น

.

5. ในการจุดไฟให้ตัวเองนั้นเป็นเรื่องยาก แต่การรักษาไฟให้คงอยู่ไว้ก็ยากไม่แพ้กัน

เทคนิคหนึ่งที่อาจช่วยให้เรารักษาไฟในตัวไว้ได้นาน ๆ คือการหมั่นทดลองทำอะไรใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ

.

6. อารมณ์ที่เรามีแต่ละวันก็เปรียบเหมือน ‘ครีมของวัน’

ถ้าเราอารมณ์บูด หยิบจับอะไรก็คงเละเทะไปหมด

สิ่งสำคัญจึงอยู่ที่การควบคุมอารมณ์ในแต่ละวันให้ได้

.

7. เมื่อใดที่หมดหวัง ลองมองหาสิ่งที่เป็นความหวังใหม่จากสิ่งรอบ ๆ ตัวดู

มันอาจเป็นสิ่งสำคัญเฉพาะสำหรับเราก็เป็นได้

.

8. เข้าใจในชีวิตของตัวเอง มองหาดาวเหนือของตัวเองให้เจอ

ในแต่ละสถานการณ์ แต่ละคนอาจตอบสนองแตกต่างกันไป เพราะมีสิ่งที่ใช้ต่างกัน

เลือกให้ดีระหว่าง เงิน โอกาสและความสุข

คนที่จะตอบคำถามนี้ได้มีแต่ตัวเราเองเท่านั้น

.

9. สิ่งสำคัญอีกอย่างสำหรับคนสำเร็จคือ ‘ความสามารถในการแบกรับความสำเร็จ’

ถ้าเราแบกรับแรงกดดันและภาระได้มาก โอกาสจะสำเร็จก็จะเพิ่มขึ้นมากตาม

แน่นนอนว่า ถ้าฝันใหม่ เราก็ต้องพร้อมที่จะทุ่มเทเวลา พลังงาน และตัวตนของเราให้กับฝันนั้น

.

10. หลายครั้งความสุขไม่ได้เกิดจากการครอบครอง แต่คือการที่เราได้เห็นสิ่งที่สวยงามอยู่ในที่ของมัน

.

11. ความสำเร็จไม่ได้มีแค่ด้านสว่าง มันมีด้านมืดตามมาด้วยเสมอ

ยิ่งเงินจำนวนมากเท่าไหร่ ความยากและซับซ้อนก็ยิ่งมากขึ้นตาม

ลูกค้าถือเงินมาให้เราจำนวนมาก นั่นหมายความว่าปัญหาที่เขาจะให้แก้ก็ยากตามขึ้นไปด้วย

.

12. ความสุขอาจไม่ได้มีตอนที่เราใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ

แต่ความสุขเกิดขึ้นเมื่อเราสามารถแก้ปัญหาให้ได้บ่อย ๆ ก็เป็นได้

.

13. ท้ายที่สุดแล้ว ชีวิตอาจคือการสะสมความทรงจำที่ดีที่สุด

และความทรงจำที่ดีที่สุดมักมีคนสำคัญอยู่ในนั้นด้วยเสมอ

ถ้าใครยังไม่ได้สร้างความทรงจำขึ้นมา ก็ลองหาเวลาเขียนบทใหม่ให้ชีวิตดู

.

14. บนยอดเขาอาจไม่ใช่ที่สำหรับทุกคน

เราต้องตีความเองว่า ครีมของเราเป็นแบบใดและควรอยู่ในที่ที่ไหน

.

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

หนังสือจากคุณพลอยเซ่ อ่านง่ายย่อยง่าย เป็นเหมือนข้อคิดสั้น ๆ ที่ได้เรียนรู้ผ่านการทำงานและการใช้ชีวิต

คุณพลอยเซ่ออกหนังสือมาเล่มนี้เป็นเล่มที่ 4

เธอทำงานสายดีไซเนอร์และงาน creative

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




155 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page