top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว เป็นตัวเองเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นได้ทุกวัน




10 ข้อคิดที่ได้จาก หนังสือเป็นตัวเองเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นได้ทุกวัน

.

1. หาเหตุผลดี ๆ ที่เราตื่นขึ้นมาในทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ก็ได้

อาจจะเป็นแค่การได้ไปกินอาหารอร่อย ๆ หรือการพูดคุยกับคนที่เรารัก แค่นั้นก็พอแล้ว

.

2. ความคิดสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่อาจเกิดจากชีวิตจำเจแสนน่าเบื่อของเรา

เพียงแต่ว่าเราต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ และไม่มองข้ามสิ่งเล็ก ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา

.

3. แม้หลายครั้งแผนที่เราวางจะไม่เป็นไปดังที่หวัง

แต่ไม่แน่ว่าแผนสองอาจนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้

.

4. เราไม่จำเป็นต้องทำตามวิธีหรือทิปของใครเพื่อให้สำเร็จ

เราอาจเคยอ่านเรื่องที่ต้องตื่นเช้า ใส่เสื้อตัวเดิม ๆ ทุกวันเพื่อประหยัดเวลาในการตัดสินใจ อ่านหนังสือกว่า 30 เล่มต่อปี

บางคนอาจสำเร็จ โดยไม่ต้องทำสิ่งเหล่านี้เลยก็ได้

บางคนนอนตื่นสายทุกวัน แต่ก็สำเร็จได้

บางคน พิถีพิถันเรื่องการแต่งตัวในทุกเช้าก็สำเร็จได้

บางคนไม่อ่านหนังสือเลย แต่ชอบพูดคุยกับคนอื่น ก็สำเร็จได้เช่นกัน

.

5. อย่าปล่อยให้ไฟในตัวมอดลง เพราะถ้าต้องก่อไฟขึ้นมาใหม่จะเป็นเรื่องที่ยากกว่าเดิมมาก

ถ้ารู้ว่าไฟกำลังจะหมดลง รีบหาเชื้อเพลิงมาเติมไฟ

เราอาจลองไปเรียนทักษะใหม่ ๆ พบเจอผู้คนใหม่ ๆ หรือหาหนังสือสร้างแรงบันดาลใจเล่มใหม่ ๆ ดู

.

6. อย่าใช้ชีวิตแบบหนูตกถังข้าวสาร

ที่มัวแต่กินข้าวในถึง จนข้าวหมดและออกจากถังไม่ได้

เรื่องนี้เปรียบเหมือนการอยู่แต่ใน comfort zone โดยไม่สนใจสิ่งรอบข้าง

ไม่แน่ว่าเราอาจถูก disrupt ในวันหนึ่งก็เป็นได้

.

7. มองหาคุณค่าของงานให้เหมือนเป็นการ “สร้างสะพาน” ให้คนข้ามไปชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ลองถามตัวเองดูว่า งานที่เราทำอยู่นั้น สามารถช่วยสร้างสะพานให้ใครข้ามได้บ้าง

.

8. ไม่ว่าจะคุยกับใครก็ตาม ให้สบตาและรับฟังคู่สนทนาอย่างตั้งใจ

ให้เหมือนเขาเป็น VIP คนสำคัญที่สุด ณ ตอนนั้น

เพราะการมองไปทางอื่น หรือฟังแบบผ่าน ๆ จะทำให้คนพูดรู้สึกไม่สำคัญ และทำลายความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้

.

9. ตั้งเป้าให้สูงไว้ เพราะสุดท้ายแล้วสมองเราก็มักจะหาวิธีในการไปสู่เป้าที่ตั้งไว้ได้เอง

เช่น ถ้าอยากทำได้ 100 ให้ตั้งเป้าไว้ 120 ไปเลย

.

10. อย่าให้ชีวิตของเราถูกจำกัดด้วยคำจำกัดความของตัวเราเอง

เช่น ถ้าเราไม่ชอบบุฟเฟ่ต์เพราะคิดว่ากินไม่คุ้ม ก็อย่าไปคิดว่าเราจะต้องไม่ชอบบุฟเฟ่ต์ไปซะทั้งหมด

เพราะเราอาจชอบบุฟเฟ่ต์ขึ้นมาก็ได้ ถ้าเราคิดว่ามันคือการได้ไปกินอาหารที่หลากหลาย

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน.

หนังสือรวมบทความสั้น ๆ ที่เขียนโดยเจ้าของเพจ Pete’s Philosophy

อ่านง่าย ย่อยง่าย สนุก!

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




332 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page