top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว ไม่สำคัญว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา: I Don’t Care



10 ข้อคิดดี ๆ เอาไว้อ่านเติมพลังยามเช้า

จากหนังสือ ไม่สำคัญว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา: I Don’t Care

.

.

1. รู้จักกฎ 18-40-60 และเลิกแค์สายตาคนอื่น

เมื่ออายุ 18 เป็นวัยที่เรามักแคร์สายตาคนอื่นมากที่สุด ทั้งพ่อแม่ เพื่อนฝูง แฟน

แต่พอผ่านเลยมาจนอายุ 40 เราจะเริ่มแคร์คนอื่นน้อยลง และสนใจเป้าหมายของตัวเองมากขึ้น

สุดท้ายพอมาถึงอายุ 60 เราจะเลิกแคร์คนอื่นอย่างแท้จริง

และเรายังได้ค้นพบด้วยว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีใครมาสนใจเราเลย

คนที่สนใจตัวเราก็มีแต่ตัวเราเองเท่านั้น

.

ดังนั้นแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเผลอแคร์สายตาคนอื่น จนไม่กล้าทำอะไรใหม่ ๆ

หรือตอนไปยืนพูดหน้าคนเยอะ ๆ

ลองนึกถึงกฎนี้ 18-40-60 เสมอ

.

.

2. เราอาจมีเหตุผลของตัวเองที่เป็นอยู่แบบนี้

ลองคิดดูว่า ถ้าไอน์สไตน์ และมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก หล่อแบบดาราฮออลีวู้ด

หรือถ้า เจ เค โรว์ลิ่ง สวยหุ่นดีแบบ top model

.

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นว่า ไอน์สไตน์ไม่มีเวลามานั่งคิดเรื่องทฤษฎีสัมพัทธภาพ

โลกก็จะไม่รู้ว่าแสงเป็นอนุภาคและเอาไว้เก็บข้อมูลได้

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์กก็คงง่วนอยู่กับการซ้อมการแสดง

เฟสบุ๊คก็คงไม่เกิดขึ้น

หรือ เจ เค โรว์ลิ่ง ก็คงวุ่นอยู่กับการฟิตหุ่นตัวเอง

นิยายดี ๆ ของโลกก็ไม่ถูกแต่งขึ้น

.

ดังนั้นแล้ว พอมองกลับมาที่ตัวเราเอง

เราอาจมีเหตุผลบางอย่างที่เป็นแบบนี้อยู่ก็ได้

บางทีเราอาจเกิดมาเพื่อทำภารกิจสำคัญ ภารกิจหนึ่งบนโลกใบนี้

.

เราจึงควรเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ทำใจยอมรับความเป็นตัวเอง

แล้วออกตามหาภารกิจของตัวเอง พร้อมทำมันให้ดีที่สุด

.

.

3. 100 ปีข้างหน้าเราก็จะไม่อยู่บนโลกแล้ว ถ้ามีอะไรที่อยากทำก็ควรรีบทำ แล้วทิ้งสิ่งดี ๆ ไว้ให้โลกซะ

คนเรามีเวลาในชีวิตที่จำกัด

อย่าปล่อยเวลาทิ้งไปเฉย ๆ โดยไม่ได้ทำตามความฝัน

ส่วนเรื่องอุปสรรคและความล้มเหลวนั้น ยังไงเราก็เลี่ยงไม่ได้

.

ดังนั้นเมื่อเจออุปสรรคให้คิดซะว่า จังวะมันยังไม่ใช่ เวลามันยังไม่ได้

เราอาจต้องลองร่างเส้นขึ้นมาใหม่

และจงเชื่อว่าวันหนึ่งสุดท้ายเส้นที่เราร่างขึ้น จะประกอบร่างกันออกมาเป็นรูปสวย ๆ เอง

.

.

4. เมื่อวันหยุดแล้วมาเป็นมนุษย์อัลฟ่ากันเถอะ

สมองคนเรามีคลื่นหลายประเภท

โดยปกติคลื่นของเราจะเป็นคลื่นเบต้าความถี่ 13-30 Hz

แต่ถ้าเราเจอเรื่องเครียด วิตกกังวล ไม่มีความสุขซ้ำ คลื่นเบต้าก็อาจขึ้นไปสูงถึง 40 Hz ได้

.

แต่สมองเรายังมีคลื่นอัลฟ่าด้วย

คลื่นอัลฟ่าเป็นคลื่นที่เกิดขึ้นเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่มีความสุข ทำเพลินจนลืมเวลา มักเกิดขึ้นในเด็ก

.

ดังนั้นแล้วพอวันหยุด ลองออกห่างจากสังคม ปิดโซเชียล ปิดมือถือ หยุดเรื่องงานไว้บ้าง

ลองมาเพิ่มคลื่นอัลฟ่าให้สมองกัน โดยการอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรักจริง ๆ สักพัก

ให้สมองได้ปลอดโปร่ง และเติมพลังก่อนจะกลับไปทำงานอีกครั้ง

.

.

5. หาตัวตนของตัวเองจากคน 4 สี ตามทฤษฎีของ Birkman

อยากทำงานอย่างมีความสุข ต้องรู้จักงานที่เหมาะกับตัวเอง

Birkman ได้แบ่งคนเป็น 4 ประเภท

1) คนสีแดง – พวกผู้ประกอบการ เถ้าแก่ เจ้าของธุรกิจ

เป็นพวกชอบลงมือทำ ทำก่อนคิด ชอบสั่งการ รักอิสระ ใช้สัญชาตญาณ

2) คนสีเขียว – นักขาย นักพูด

ชอบเจรจา โน้มน้าวเก่ง เข้ากับคนง่าย ชอบพบปะผู้คน เป็นคนนำเทรนด์

3) คนสีเหลือง – ผู้จัดการ

ชอบกฎระเบียบ ชอบความเป๊ะ ชอบความน่าเชื่อถือ

4) คนสีน้ำเงิน – นักคิด

ชอบคิดมากกว่าทำ ชอบค้นคว้าและเรียนรู้ มีทฤษฎีและข้อมูลต่าง ๆ มากมาย

.

ลองหาสีที่ใช่แล้ว เอาจุดแข็งของตัวเองมาใช้ดู

.

.

6. หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตจะไม่เข้ามาหาเราเลย ถ้าเราไม่รู้จักให้ออกไปบ้าง

สิ่งเหล่านี้รวมถึง สิ่งของ เงิน ความสุข กำลังใจ ความเคารพ คำชม และอื่น ๆ

.

ดังนั้นเราต้องอาจต้องทำช่องลม เพื่อปล่อยสิ่งที่เรามีไปกับ “กระแสลม” ก่อน

และจงเชื่อมั่นว่า กระแสลมจะพัดพาสิ่งเหล่านั้นกลับมาหาเราเอง

.

.

7. หลายครั้งความผิดพลาดในครั้งนี้ ก็อาจนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิมได้

ดังนั้นเมื่อผิดพลาด อย่าเพิ่งท้อแท้

แต่ให้มองว่า มันจะพาเราไปสู่สิ่งใหม่สิ่งไหนได้บ้าง

.

.

8. ถ้าเราพลาดสัมภาษณ์เข้าทำงาน ก็ให้คิดซะว่า ยังมีที่ที่เหมาะกับเรามากกว่านี้รออยู่

หลายคนชอบคิดว่าเป็นฝ่ายถูกเลือกเพียงฝ่ายเดียว

แต่ความจริงแล้ว ตัวเราเองก็เป็นคนเลือกบริษัทด้วยเหมือนกัน

ดังนั้นลองมองหาบริษัทที่ตรงตามความต้องการของเราดู

อาจมีที่ที่ประจวบเหมาะกับเราพอดี รออยู่ก็เป็นได้

.

.

9. เราอาจเป็นไอดอลของใครสักคนอยู่ก็ได้ เพียงแค่เขาไม่ได้เดินมาบอกเราเท่านั้นเอง

ไม่ต่างอะไรกับที่เราอาจชื่นชมในความพยายามของคนในฟิตเนส

เราอาจชื่นชมในวินัยของคนซ้อมบอล

หรือเราอาจมองเห็นพี่ที่ทำงานเราว่าเป็นไอดอล

.

แต่เราก็ไม่เคยเดินไปบอกคนเหล่านั้น อาจเพราะไม่รู้จักกัน

แล้วมันจะดูแปลกไปหน่อย

.

ดังนั้นแล้ว ตัวเราเองก็อาจเป็นไอดอลให้ใครสักคนอยู่ก็เป็นได้

เพียงแต่เขาเองก็ไม่ได้เดินมาบอกเราเช่นเดียวกัน

.

.

10. อย่าลาออกเพียงเพราะจะหนี เพราะถึงจะย้ายไปที่ใหม่ ไม่นานเราก็คงอยากนหนีอีก

แต่ถ้าทำเต็มที่แล้วไม่มีใครเห็นคุณค่าก็คงถึงเวลาย้ายที่แล้ว

.

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

หนังสืออ่านง่าย แบ่งเป็นบทสั้น ๆ ตกผลึกข้อคิดดี ๆ

มีตัวอย่างจากประสบการณ์แฝงอยู่เรื่อย ๆ

ส่วนใหญ่แล้วเป็นข้อคิดสำหรับคนวัยเริ่มทำงาน

อ่านเพลิน ๆ ปลุกกำลังใจในยามเช้าได้

.

.

……………………………………………………………………………………….

ผู้เขียน: Low Profile

จำนวนหน้า: 192 หน้า

สำนักพิมพ์: DOT, สนพ.

……………………………………………………………………………………….

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #ไม่สำคัญว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา




148 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page