top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว ออกแบบชีวิตด้วยเทคนิคปฏิทิน 100 ปี



สรุป 16 เทคนิควางแผนชีวิต

จากหนังสือ ออกแบบชีวิตด้วยเทคนิคปฏิทิน 100 ปี

.

.

1. เรามีชีวิตอยู่ตอนนี้และที่นี่

ไม่ใช่ทั้งในอดีตและอนาคต

เราควรใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า

ไม่ใช่ติดบ่วงอยู่กับอดีต กังวลไปกับอนาคต หรือไล่ตามหาสิ่งที่คนอื่นบอกว่าสำคัญ

.

2. ปฏิทิน 100 ปีจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมชีวิตได้ชัดเจนมากขึ้น

เราจะมองเห็นช่วงเวลาตั้งแต่เกิด ไปจนตาย

เป็นการเชื่อมโยงอดีต อนาคต และปัจจุบันเข้าด้วยกัน

เราจะได้รู้สึกผ่อนคลาย และคลายความกังวลใจกับเรื่องในอดีตและอนาคตได้มากขึ้น

.

3. เราเขียนปฏิทิน 100 ปีขึ้นเพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อโอ้อวดใคร

ดังนั้นจงซื่อตรง อย่าโกหก อย่าสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง และอย่าหาข้ออ้าง

นอกจากนี้เรายังต้องเข้าใจด้วยว่า มุมมองของคนเราเปลี่ยนไปได้เมื่อเวลาผ่านไป

เมื่อเรากลับมาเขียนปฏิทิน 100 ปีอีกครั้ง เราก็อาจมีมุมมองที่ต่างจากเดิมได้

.

4. ชีวิตของเราเป็นเหมือน “Journey” ไม่ใช่ “Trip”

Trip จะมีการกำหนดวันเวลาเดินทางไว้ชัดเจน เราจะรู้สถานที่ไป และวันที่จะเดินทางกลับตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง

เราจะมีความคาดหวังไว้ชัดเจนว่าเราจะเจออะไรบ้าง

แต่ Journey คือการออกเดินทางโดยเราไม่รู้ว่าเราจะกลับเมื่อไหร่ และเราจะเจออะไรบ้างระหว่างนั้น

.

ชีวิตของเราจึงเป็นเหมือน Journey ที่เราไม่อาจรู้ได้ว่า ชีวิตจะพาเราไปที่จุดไหนบ้าง

เราอาจได้เจอคนแปลกใหม่ที่อยากสนิทด้วย

เราอาจได้เจอสถานที่ที่ถูกใจ ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะชอบ

และเราอาจได้เจอเรื่องไม่คาดฝันที่ตราตรึงใจเราไปอีกนานแสนนาน

.

5. Step 1 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - วันแรกของเรา

ค้นหาจุดกำเนิดของเรา วันที่เราเกิดขึ้นมา

ซึ่งนับว่าเป็นวันเริ่มต้นของโอกาสในชีวิตทั้งปวง

.

6. Step 2 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - วันสุดท้ายของเรา คำนวณหาวันสุดท้ายของชีวิต จากอายุเฉลี่ยของคนบนโลก

เพื่อให้เราเห็นช่วงเวลาที่เหลืออยู่บนโลก

.

7. Step 3 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี – ย้อนอดีตหาถิ่นกำเนิด

ย้อนมองอดีตไปถึงเรื่องราวสำคัญ ๆ ในตัวเรา

ถิ่นกำเนิด โรงเรียนสังกัด และเหตุการณ์สำคัญในชีวิตที่เกิดขึ้นที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ

พยายามทำความเข้าใจว่าเหตุการณ์หนึ่งอาจจะนำไปซึ่งเหตุการณ์อื่นต่อไปได้ไม่รู้จบ

.

8. Step 4 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี – ชีวิตที่ผ่านมาในด้านต่าง ๆ

คำนึงถึงองค์ประกอบพื้นฐาน 6 ประการในชีวิตคือ

1) Output (การงาน) - รวมถึงคำพูดและการกระทำ

2) Mother Earth (ครอบครัว ความสัมพันธ์กับผู้อื่น) - ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน และสถานที่

3) Belongings (เงินทอง วัตถุ) - บ้าน รถยนต์ การลงทุน สิ่งที่จำเป็นในชีวิต

4) Tool (สุขภาพ)

5) Input (การเรียนรู้ การศึกษา คุณวุฒิ)

6) New World (งานอดิเรก การพัฒนาตัวเอง)

.

ใช้องค์ประกอบทั้ง 6 นี้ในการพิจารณาถึง

- ชีวิตที่เราใช้ที่ผ่านมา

- ชีวิตที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน

- ชีวิตที่เราอยากมีในอนาคต

.

9. Step 5 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - สิ่งที่ต้องการ

ระบุสิ่งที่ต้องการในชีวิตออกมา โดยให้ครอบคลุมชีวิตในทุก ๆ ด้าน

และคิดแผนว่าจะได้สิ่งนั้นมาได้อย่างไร ต้องลงมือทำอะไรซ้ำ ๆ บ้าง

.

10. Step 6 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

มองและทำความเข้าใจเรื่องราวในอดีตผ่าน “คน”

รวมถึง เพื่อนฝูง คนที่เคยชอบ คนที่หวาดกลัว คนที่เคยชื่นชม คนที่อยากปกป้อง

.

พยายามทำความเข้าใจอิทธิพลที่คนเหล่านี้มีต่อตัวเราในอดีต

และคิดต่อไปว่าเราต้องการมีความสัมพันธ์กับพวกเขาอย่างไรต่อไป

.

11. Step 7 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - ความสุขและความทุกข์ในอดีต

มองย้อนกลับไปหาเหตุการณ์ที่เรามีความสุขและไม่มีความสุข

ทำความเข้าใจต้นตอของความสุขและความทุกข์ในอดีต

แล้วมองหาวิธีขจัดความเกลียดชัง พร้อมวิธีที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุขได้มากขึ้น

.

12. Step 8 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - ความทุ่มเททั้งเงินทองและเวลา

มองหาสิ่งที่เรายอมเอาเงินทองและเวลาทุ่มเทไปให้ตลอด

แล้ววางแผนว่าต่อจากนี้เราจะยอมทุ่มเงินและเวลาของตัวเองไปให้กับอะไร

โดยใช้วิธีจัดลำดับความสำคัฐญ

.

13. Step 9 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - หลุดพ้นจากเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้

มองกลับไปที่เรื่องที่ให้อภัยไม่ได้ในอดีตที่ผ่าน ๆ มา

ลองค้นหาเหตุผลจริง ๆ ว่าทำไมถึงให้อภัยคน ๆ นั้นไม่ได้จริง ๆ

แล้วลองหาวิธีให้อภัยให้เจอ พร้อมกำหนดวันให้อภัยอย่างชัดเจน เพื่อปล่อยวางและปลดปล่อยตัวเอง

.

14. Step 10 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - ปล่อยวางความรู้สึกผิด

มองหาสิ่งที่เคยทำแล้วรู้สึกเสียใจในอดีต

แล้วเปลี่ยนความรู้สึกเหล่านั้นให้เป็นแรงผลักดันให้ก้าวไปสู่ตัวตนที่อยากเป็นในอนาคต

.

15. Step 11 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - ใช้ชีวิตให้สุข

ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในตอนนี้และที่นี่

อยู่กับปัจจุบัน และค้นพบความสุขกับสิ่งที่ตัวเองทำอย่างแท้จริง

.

16. Step 12 ในการเขียนปฏิทิน 100 ปี - ตัวตนที่อยากเป็น

ค้นหาดูว่าเราเป็นคนแบบไหน และต้องการจะใช้ชีวิตยังไงต่อไป

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

เป็นหนังสือ howto ที่ระบุขั้นตอนการเขียนปฏิทิน 100 ปีไว้อย่างชัดเจน

ปฏิทินดังกล่าวก็อาจลองทำดูเพื่อให้เห็นภาพรวมของชีวิต และเข้าใจตัวเองมากขึ้น

หนังสือมีปฏิทินจริง ๆ ให้ทำได้เลยตามขั้นตอนวิธีที่อธิบายอยู่ท้ายเล่ม

.

ผู้เขียนได้แนวคิดมาจากตอนทำงานบริษัท Oriental Land จำกัด ที่ดูแล Disney Land ในประเทศญี่ปุ่น

จึงนำเสนอคอนเซ็ปต์เรื่องความสุขในการอยู่กับปัจจุบันเยอะมาก

และเขียนออกมาในรูปแบบปฏิทิน 100 ปี

.

หลังอ่านรู้สึกว่า เป็นเทคนิคหนึ่งที่น่าลองไปทำดู

เรียกได้ว่าแปลก แต่ไม่รู้จะได้ผลรึเปล่า

บางจุดของหนังสือก็มีความแปลกใหม่

แต่โดยรวมเป็นหนังสือ howto ที่อ่านง่ายมาก

.

.

พิกัดสั่งซื้อ: https://shope.ee/4pfj52UffU

.

.

...............................................................................

ผู้เขียน โอสุมิ ริกิ

ผู้แปล นิพดา เขียวอุไร

จำนวนหน้า: 282 หน้า

สำนักพิมพ์: อมรินทร์ How To, สนพ

................................................................................

.

.

#หลังอ่าน #ออกแบบชีวิตด้วยเทคนิคปฏิทิน100ปี





968 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page