top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม

Updated: Sep 6, 2022



10 ข้อคิดให้ชีวิตไม่รีบจนเกินไป

จากหนังสือ สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม

.

.

1. แต่ละคนใช้เวลาในการสร้างนิสัยใหม่แตกต่างกัน

แม้จะมีแนวคิดที่ว่าเราใช้เวลา 21 วันในการสร้างนิสัยใหม่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องนี้ไม่มีสูตรตายตัว โดยได้มีงานวิจัยที่ได้ผลออกมาแย้งแนวคิดนี้

โดยบางคนอาจสร้างนิสัยใหม่ได้ตั้งแต่ 18 วัน แต่บางคนอาจใช้เวลามากถึง 254 วันถึงจะสร้างนิสัยใหม่ได้

เรื่องนี้จึงอาจช่วยอธิบายได้ด้วยว่า เวลาอกหัก แต่ละคนต้องการเวลาเยียวยารักษาไม่เท่ากัน

.

.

2. เมื่อล้มเหลว ให้คิดว่า “สิ่งที่เหมาะสมสำหรับเรา อาจจะยังมาไม่ถึง”

เมื่อเราล้มเหลวไม่ว่าจะในการสอบ การทำงาน หรือเรื่องความสัมพันธ์ อย่ามัวเอาแต่คอตก และนั่งโทษตัวเอง

แต่ให้คิดซะว่า ยังมีสิ่งที่ดีกว่านี้รอเราอยู่ในอนาคต

แล้วให้ตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีที่สุดต่อไป

.

.

3. คนที่ใช่ มักจะไม่ยาก

หรือถ้าเจอเรื่องยาก คนที่ใช่ก็จะช่วยกันกับเราผ่านพ้นเรื่องยากนั้นไปได้อยู่ดี

แต่ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าเราต้องออกแรงพยายามอยู่ฝ่ายเดียว

เราก็อาจต้องเริ่มคิดแล้วว่า ความสัมพันธ์ครั้งนี้คือคนที่ใช่รึเปล่า

.

.

4. ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเราเอง

ความสำเร็จไม่ได้วัดกันที่เงินเดือน ไม่ได้วัดกันที่ิสิ่งที่เรามี

แต่ความสำเร็จคือสิ่งที่เรากำหนดขึ้นมาเอง โดยเป็นตัวสะท้อนความพอใจในสิ่งที่เรามีและเป็นอยู่ในปัจจุบัน

รวมกับความภูมิใจในตัวเองที่กำลังค่อย ๆ เติบโตไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

.

.

5. ถ้าบอกกับตัวเองในวัย 20 ปีได้ จะบอกว่า..

1) ทำกิจกรรมสนุก ๆ กับเพื่อน ๆ ให้เยอะเข้าไว้ เพราะเป็นวัยที่เรามีกำลัง และยังไม่มีภาระครอบครัว

2) เกรดไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิต เมื่อเข้าสู่โลกการทำงาน เราจะถูกวัดด้วยผลงานที่เราสร้าง

3) เชื่อในกระบวนการ ทำสิ่งตรงหน้าให้ดีที่สุด แล้วสิ่งที่ต้องการจะมาหาเราในเวลาที่เหมาะสมเอง

4) การผิดหวังในความรักเป็นเรื่องปกติ เมื่อวันหนึ่งเราจะได้เจอคนที่ใช่เอง

5) สนุกกับช่วงเวลาหนุ่มสาว เพราะทุกช่วงของชีวิตมีจำกัด

.

.

6. การให้อภัยคือ การปลดปล่อยตัวเองออกจากความโกรธ เกลียด และอารมณ์ทุกข์

เราจึงให้อภัยเพื่อตัวเราเอง ไม่ใช่เพื่อคนที่มาทำเราเจ็บ

.

.

7. คู่รักที่แท้จริงต้องค่อย ๆ ไต่ความรัก 3 ระดับ

ระดับที่ 1: Go

ไปไหนมาไหนด้วยกัน กินข้าว ดูหนัง ไปเที่ยว ใช้เวลาร่วมกัน

ระดับที่ 2: Goal

มีเป้าหมายชีวิตร่วมกัน เป้าหมายที่จะสร้างครอบครัว และอยู่ร่วมกัน

ระดับที่ 3: Grow

เติบโตไปด้วยกัน ทั้งทายกายและทางใจ

.

.

8. รู้จักมีความสุขกับชีวิตทั้ง 2 แบบ

1) ความสุขแบบฮีโดนิก (hedonic well-being) คือ ความสุขง่าย ๆ ที่เราได้ทำสิ่งที่พอใจ เช่น กินอาหารที่อยากกิน ซื้อของที่อยากซื้่อ หรือได้ใช้เวลากับคนรัก

2) ความสุขแบบยูไดโนมิก (eudaimonic well-being) คือ ความสุขที่เกิดจากการได้เติมเต็มเป้าหมายชีวิต

หรือความรู้สึกเป็นสุขที่เราได้ก้าวผ่านอุปสรรค และเติบโตขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

.

.

9. รับมือกับความผิดหวัง ด้วยการโอบรับความรู้สึกตัวเอง

อย่าปฏิเสธอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง แต่จงโอบรับความรู้สึกนั้น

แล้วนำมันมาเป็นบทเรียน เพื่อทำสิ่งที่ผิดหวังให้ดีกว่าเดิม

และจงจำไว้ว่า วันพรุ่งนี้ยังมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ

.

.

10. เมื่อต้องตัดสินใจให้คิดถึงหลักการ 10-10-10

10 ตัวแรกคือ สิ่งที่จะเกิดขึ้น 10 นาทีหลังตัดสินใจ

10 ตัวที่สองคือ สิ่งที่จะเกิดขึ้น 10 เดือนหลังตัดสินใจ

10 ตัวที่สามคือ สิ่งที่จะเกิดขึ้น 10 ปีหลังตัดสินใจ

ผลลัพธ์หลายอย่าง อาจใช้เวลาหลัก 10 ปีกว่าจะเริ่มแสดงตัวออกมา

เช่นการสูบบุหรี่ หรือการไปวิ่งออกกำลังกาย

ผลลัพธ์ 10 นาทีหลังทำเสร็จอาจไม่ต่างกันมากนัก

แต่ถ้าเป็นผลลัพธ์ระดับ 10 ปี คงแตกต่างกันอย่างไม่เห็นฝุ่น

.

.

รีวิวหลังอ่านสั้น ๆ

เป็นหนังสือรวมบทความสั้น ๆ ของหมอจริง ที่อ่านสนุก เข้าใจง่าย

ได้ข้อคิดดี ๆ กลับไปทุกบท

หนังสือดูจะเหมาะกับวัยรุ่นตอนปลาย หรือเด็กมหาลัยมากที่สุด

เพราะหลายบทจะเน้นไปที่เรื่องความสัมพันธ์ และการเติบโตผ่านช่วงวัยรุ่น ที่ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง

แต่วัยผู้ใหญ่ก็ยังอ่านเพลิน ๆ ได้

.

หนังสือเล่มบาง เหมาะกับสไตล์การอ่านของคนไทย

ใครชอบแนวฮีลใจ เล่มนี้ก็พลาดไม่ได้อีกเล่มครับ

.

.

………………………………………………………………………..

ผู้เขียน: ชญานิน ฟุ้งสถาพร (หมอจริง), พญ.

จำนวนหน้า: 216 หน้า

สำนักพิมพ์: DOT, สนพ.

เดือนปีที่พิมพ์: 7/2022

………………………………………………………………………..

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




173 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page