top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว วิธีพูดให้คนชอบคุณใน 1 นาที



8 สิ่งต้องรู้ เพื่อสร้างความประทับใจในทันที

จากหนังสือ วิธีพูดให้คนชอบคุณใน 1 นาที

.

.

1) เปิดบทสทนาด้วยเรื่องของเขา ไม่ใช่ของเรา

เพราะจุดประสงค์การเริ่มบทสนทนาคือ การทำให้เขาประทับใจในตัวเรา

เราจึงควรหลีกเลี่ยงการเอาแต่พูดเรื่องตัวเอง หรือเรื่องที่ตัวเองสนใจ

แต่พยายามถามหาสิ่งที่เขาสนใจ

แล้วถ้าเขาสนใจ เขาจะถามกลับให้เราได้เล่าเรื่องของเราบ้างเอง

.

.

2) ความสัมพันธ์เป็นเรื่องของจังหวะ โอกาส และความรู้สึก แม้คนที่ดูดีที่สุดในโลกก็อาจถูกปฏิเสธได้

ดังนั้นแล้ว เราต้องรู้จักการ ‘แก้สถานการณ์’

ซึ่งหมายถึง การที่เราจับความรู้สึกของอีกฝ่ายได้ว่า เขาไม่สนใจเรา

แล้วรีบแก้สถานการณ์ตัดจบบทสนทนาให้ต่างฝ่ายต่างไม่รู้สึกอึดอัด และแยกจากกันด้วยความรู้สึกดี ๆ

เผื่อในอนาคตจะเจอจังหวะเวลาที่ใช่ในการสร้างสัมพันธ์มากกว่านี้

.

แต่ถ้าไม่แก้สถานการณ์ ตัวเรากับคน ๆ นั้นอาจไม่ได้คุยกันอีกเลยก็เป็นได้

.

.

3) พูดในสิ่งที่เขาเคยพูด

พูดย้ำในสิ่งที่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคู่สนทนา

และหยิบเรื่องที่เคยคุยกันมาพูดอีกครั้ง เมื่อเจอกันอีกครั้ง

.

นับเป็นการแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนสำคัญสำหรับเรา เราจึงจดจำสิ่งที่เขาพูดได้

.

.

4) อย่าพูดแทรก พูดขัด หรือตัดบท

เราพูดแทรกได้ แต่ต้องรอจังหวะให้เขาพูดเรื่องของอีกฝ่ายให้จบก่อน ไม่ว่าเราจะน้ำท่วมปากมากแค่ไหนก็ตาม

.

ส่วนการพูดขัดนั้น เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงเด็ดขาด

ให้ยิ้มรับไปกับเรื่องของอีกฝ่ายแม้จะไม่เห็นด้วย

แล้วค่อยเปลี่ยนเรื่องคุย

.

ส่วนการตัดบททันทีอาจทำให้เราดูเสียมารยาท

ให้ลองออกความเห็นเรื่องที่อีกฝ่ายพูดดี ๆ ก่อน แล้วค่อยหาโอกาสตัดบท

.

.

5) จงฟังคนอื่นอย่างไม่ตัดสิน

คนทุกคนย่อมแตกต่าง และล้วนมีความคิดเป็นของตัวเอง

การมาพูดคุยกัน ก็เพียงเพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องราวดี ๆ ให้กันและกัน

ไม่ใช่การตัดสินว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นยังไง

.

.

6) แทนที่จะตัดสินคนอื่น ลองสนใจว่าทำไมเขาถึงคิดเช่นนั้น

หลายครั้งตัวเราเองอาจโดนปฏิเสธ จากการพูดตรง ๆ ภาษากาย หรือสัญญาณอื่น ๆ

จงจำไว้ว่าทุกคนมีสิทธิไม่เห็นด้วยกับเรา แล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคนอื่น

ดังนั้นแล้ว มาลองทำความสนใจกันดีกว่าว่าทำไมคนอื่นถึงได้คิดแตกต่างจากเรา

.

.

7) หัดชมต่อหน้าคนอื่น

หมั่นหาโอกาสพูดชมคนอื่นในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือสิ่งที่จำทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดี

อาจเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ทรงผม กระเป๋า

ชมบ่อย ๆ

และถ้าใครชมเรามาก็อย่าลืมชมกลับ

.

.

8) กฏ 2 ข้อในการวิจารณ์คนอื่น

ข้อแรกคือ พูดแค่ครึ่งเดียว เพื่อลดความรุนแรงในคำพูดแย่ ๆ

ข้อที่ 2 คือ พูดคำชมพร้อมกับคำวิจารณ์ เพื่อให้คนฟังโฟกัสกับคำชมมากกว่าสิ่งที่จะทำให้ตัวเขาเองรู้สึกแย่

.

.

รีวิวสั้น ๆ

หนังสือเล่มบาง ๆ เล่าเคล็ดลับการ ‘พูด’ และการสร้างความประทับใจกับคนที่เราปฏิสัมพันธ์ด้วย

หนังสือเน้นไปที่การสร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ

เพราะคนเราตัดสินกันตามความรู้สึก ถ้าเราทำให้ใครชอบเราได้ตั้งแต่แรกเจอ ก็มีโอกาสที่ความสัมพันธ์ของเรากับเขาจะงอกเงย

.

โดยรวมมีเทคนิคหลายอย่างที่น่าสนใจ

บางเทคนิคก็ไม่เคยอ่านเจอที่อื่นมาก่อน

มีตัวอย่างการใช้ที่ชัดเจน

ชัดขนาดที่ว่า จริง ๆ อ่านแค่ตัวอย่างสถานการณ์ก็น่าจะเข้าใจคอนเซ็ปต์หลักของเทคนิคที่หนังสือพูดถึงแล้ว

.

แต่ข้อเสียของหนังสือ ตามความเห็นส่วนตัวคือ

ภาษาค่อนข้างแข็ง และมีบริบทที่เป็นตะวันตกค่อนข้างมาก

อ่านแล้วจะตะหงิด ๆ เหมือนเป็นหนังสือแปลจากภาษาอังกฤษ และเลือกใช้สำนวนแปลแบบตรงไปตรงมา

จนดูไม่ค่อยเหมือนบทสนทนาที่คนไทยจะพูดกันจริง ๆ

.

อย่างไรก็ตามใครสนใจหนังสือเกี่ยวกับการพูด เล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่แนะนำครับ

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

......................................................................................................

ผู้เขียน: เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล

จำนวนหน้า: 148 หน้า

สำนักพิมพ์: อมรินทร์ How To, สนพ.

เดือนปีที่พิมพ์: 4/2021

......................................................................................................

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #วิธีพูดให้คนชอบคุณใน1นาที




770 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page