top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว ลบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง





รีวิว ลบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง

Hegarty on Creativity: There are no rules

.

‘ความคิดสร้างสรรค์ คือการแสดงออกถึงตัวตน’

.

แม้จะมีหลายนิยาม แต่สำหรับหนังสือ ลบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง นิยามความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดคือ

การแสดงออกถึงตัวตน เพราะผู้เขียนเชื่อว่า เราทุกคนล้วนมีความคิดสร้างสรรค์

.

และความคิดสร้างสรรค์ก็ขึ้นกับสิ่งที่เราทำ ไม่ใช่สิ่งได้ออกมา

.

คอนเซ็ปต์แหวกแนว แปลกใหม่ เน้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ไม่ซ้ำใคร ตามเนื้อหาในหนังสือคือคำจำกัดความสั้น ๆ ของเล่มนี้

ถ้าใครอยากได้แนวทางการรังสรรค์งานสร้างสรรค์ใหม่ ๆ

ต้องบอกว่าเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่ตอบโจทย์ระดับหนึ่งเลย

เพราะตลอดเล่มจะมีบทความสั้น ๆ 3-4 หน้าที่แสดงข้อคิดแหวกแนวของคำว่า ‘ความคิดสร้างสรรค์’

.

โดยรวม ผมว่าเป็นหนังสืออ่านฆ่าเวลาที่บางไอเดียก็เอาไปใช้ได้จริง หนังสือเล่มเล็ก ภาพประกอบสวย

แต่ไม่เหมาะแน่ ๆ กับคนที่ชอบอ่านเนื้อหาแน่น ๆ มีที่มาที่ไปชัดเจน

เพราะส่วนใหญ่เป็นความคิดเห็นของผู้เขียนที่ไม่ค่อยจะเหมือนใครสักเท่าไหร่

.

ผมเลือก 5 ไอเดียสร้างสรรค์ที่ผู้เขียนนำเสนอมาเล่าให้ฟังกันครับ

.

1) สิ่งที่หัวใจรับรู้วันนี้ สมองจะเข้าใจในวันรุ่งขึ้น

คนเราใช้ความรู้สึกตัดสินใจ หลายครั้งมากกว่าสมองมาก

การประชุมระดมสมองหลายครั้งจึงเป็นการเสียเวลา

หลายครั้งไอเดียงานที่ดีที่สุดอาจโผล่ออกมาตอนที่ ‘เราไม่ได้คิดอะไรเลย’

.

.

2) โลกมุ่งไปทางไหน จงไปอีกทาง

อย่ายึดติดกับการโฆษณาสินค้าแบบเดิม ๆ

ตัวอย่างเช่น โฆษณากางเกงยีนส์ลีวายส์ที่ไม่มีกางเกงยีนส์

มีแต่แกะสีขาวหลายสิบตัว และมีแกะดำตัวหนึ่ง

เพื่อบอกว่า กางเกงยีนส์มีสีดำแล้วนะ

.

.

3) ‘ทำไม’ คือคำที่สำคัญที่สุดในพจนานุกรม

ลองทำตัวเองเป็นเจ้าหนูจำไม แล้วถามทำไมแบบรัว ๆ ดูสักครั้ง

ถ้ายังไม่อยาก ให้นึกถึง การเพิกเฉยเชิงสร้างสรรค์ ของกลุ่มคนที่ไม่คิดจะท้าทายกับแนวคิดที่คนส่วนใหญ่ยอมรับเลย

.

มีเพียงแต่คนที่ท้าทายความคิดคนส่วนใหญ่เท่านั้น ถึงจะสร้างสรรค์ผลงานระดับสุดยอดได้

ดังนั้นแล้ว จงเริ่มถาม ‘ทำไม’ กับทุกคนและทุกสิ่ง

เพราะมันอาจพสาเราไปสู่ไอเดียที่ท้าทายโลกใบนี้

.

.

4) จงถอดหูฟัง แล้วออกไปสัมผัสโลกภายนอกซะ !

พวกครีเอทีฟบริษัทใหญ่ที่ใส่หูฟังอยู่ตลอดเวลา มักจะชอบตัดขาดตัวเองจากโลกภายนอก

แต่ความจริงแล้ว ถ้าอยากสำเร็จในการทำงานสร้างสรรค์ เราต้องใส่ใจกับโลกรอบตัว

เราต้องลองอัศจรรย์ใจไปกับ ความไร้สาระ ความล้มเหลว และความเลวร้ายของโลกใบนี้

เพราะมันอาจมอบแรงบันดาลมหาศาลให้แก่เราได้

.

ดังนั้นแล้ว เราต้องเริ่มจากการเปิดรับมันด้วยประสาทสัมผัสทั้งหมดก่อน

จงเอาหูฟังออก แล้วออกไปสัมผัสโลกภายนอกซะ !

.

.

5) เคารพแต่อย่าเทิดทูน

การเทิดทูนใครสักคนหรืออะไรสักอย่างมากจนเกินไป อาจทำให้เราได้รับอิทธิพลจากสิ่ง ๆ นั้นมากเกินไป จนนำไปสู่การลอกเลียน

ความคิดเชิงสร้างสรรค์ของเราอาจถูกปิดกั้นได้

.

จำไว้ว่าเราควรเรียนรู้จากคนในยุคก่อน ๆ แต่เราต้องไม่ยกย่องชื่นชมคนเหล่านั้น จนไปบดบังความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง

.

.

……………………………………………………………………………………….

ผู้เขียน: John Hegarty

ผู้แปล: ทสมา วรรธนะภูติ

สำนักพิมพ์: วีเลิร์น, สนพ.

จำนวนหน้า: 168 หน้า

แนวหนังสือ: การตลาด

……………………………………………………………………………………….

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #100เล่มควรอ่านก่อน30 #ลบ100ครั้งชนะ100ครั้ง





72 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page