top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว ความสัมพันธ์ 101



สรุป 10 ข้อคิดสำหรับเสริมสร้างความสัมพันธ์ดี ๆ

จากหนังสือ ความสัมพันธ์ 101

.

.

1. คำพูดที่ว่ายิ่งโตยิ่งหาแฟนยาก อาจจริงที่สุด

เพราะพอโตขึ้น เราไม่ได้มองกันเพียงแค่หน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอก

แต่เรามองกันจากคนที่เข้ากับเราได้

คนที่พร้อมจะเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกับเรา

คนที่ถ้าเข้ามาในชีวิตเราแล้ว จะทำให้ชีวิตของทั้งเราและเขาดีขึ้น

.

.

2. สนิทกันมาก รักกันมาก ก็ต้องรู้จักเกรงใจกันให้มากด้วย

หลายคนมักหลงลืมความเกรงใจไป พอสนิทกับใครสักคนมาก ๆ

เรื่องนี้อาจทำให้ความสัมพันธ์ขาดสะบั้นลงได้ ถ้าไม่ได้ปรับเปลี่ยนและจัดการให้ถูกต้องอย่างทันท่วงที

.

เพราะความรักของคนเราก็มีจำกัด ความแคร์ก็มีจำกัด

ถ้าเราละเลยอีกฝ่ายมากจนเกินไป

ก็จงระวังว่าเขาจะถอยห่างจากเราไปในวันใดวันหนึ่ง

.

.

3. เข้าใจและใหโอกาสตัวเองบ้าง

เวลาคนอื่นทำอะไรผิดพลาด เราก็อาจจะพูดให้กำลังใจ หรือปลอบใจเขา

แต่พอเป็นคราวตัวเอง เรากลับเหยียบตัวเองให้จมลงไปกับความรู้สึกแย่ ๆ ที่เกิดขึ้น

.

สุดท้ายแล้วคนที่ลงโทษตัวเองมากที่สุดอาจเป็นตัวเราเอง

ถ้าเราไม่ให้โอกาสตัวเองแก้ตัวบ้าง สุดท้ายแล้วเราก็อาจพังลงได้จริง ๆ

.

ดังนั้นแล้วจงรู้จักให้โอกาสตัวเองบ้าง ด้วยข้อความให้กำลังใจดี ๆ

เหมือนที่เรารู้จักให้โอกาสคนอื่น

.

.

4. มันไม่จำเป็นว่า คนทั้งโลกต้องเข้าใจเรา

เพราะขนาดตัวเราเองยังไม่เข้าใจคนทั้งโลกเลย

.

หลายครั้งเราอาจได้เจอกับคนที่ไม่ว่าเราจะอธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจเรา

แต่ตัวเราเองก็ต้องเข้าใจว่า มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะให้ทุกคนเข้าใจเรา

.

เพียงแต่ว่า ในชีวิตเราก็น่าจะมีคนที่เข้าใจเรามากพอแล้ว

ซึ่งเราควรตระหนักในเรื่องนี้ไว้ดี ๆ

และแคร์คนเหล่านี้ให้มาก ๆ เหมือนกับที่พวกเขาแคร์เรา

.

.

5. อย่าเสียดายเวลาที่เคยอยู่ด้วยกันมา จนลืมเสียดายเวลาในอนาคตของตัวเอง

ถ้ารู้ว่าเราไม่มีอนาคตกับคนที่คบอยู่แล้ว ก็ให้เลิกกันไป

แล้วมองไปที่อนาคต

จงเสียดายเวลาในอนาคตของตัวเองให้มากกว่าเรื่องที่จบไปแล้วในอดีต

.

.

6. เราอาจ Unfollow เพื่อนหลายคนในเฟสบุ๊ค

แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกับคนเหล่านั้นในชีวิตจริงได้

.

เพราะเราไม่จำเป็นต้องชอบคน ๆ หนึ่งในทุกเรื่อง

เราอาจไม่ชอบเขาบนเฟสบุ๊ค ด้วยรสนิยมของเขาที่ไม่ตรงจริตกับเรา

แต่ถ้าได้เจอกัน เราก็ยังมอบรอยยิ้มดี ๆ ให้กับคน ๆ นั้น

และพูดคุยกันในเรื่องอื่น ๆ ได้เสมอ

.

.

7. ถ้าเรารู้สึกว่าเรากำลังแข่งกับคู่ของเราอยู่ มีทางแก้ 2 ทาง

ทางแรกคือ จงยอมแพ้ซะ

ทางที่สองคือ ย้ายไปอยู่ทีมเดียวกับเขา

.

วิธีที่สองดูจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะเมื่อเราย้ายมาอยู่ทีมเดียวกันแล้ว

เราจะได้แชร์เป้าหมายชีวิตของเราร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยประคับประคองกันให้ไปถึงเป้าหมายด้วยกันทั้งคู่

.

ถ้าใครยังแข่งกับคู่ตัวเองอยู่

ให้ลองย้ายทีมดู แล้วเราอาจรู้สึกว่า คู่ของเรามีศักยภาพมากกว่าเดิมก็เป็นได้

.

.

8. ทุกคู่ต่างมีช่วงโปรโมชั่น

เพราะเมื่อหมดช่วงโปรโมชั่นแล้ว จะเป็นช่วงที่เราค่อย ๆ เผยตัวตนที่แท้จริงออกมาให้อีกฝ่ายรู้

ไอที่พยายามแสร้งทำเพื่อสร้างความประทับใจ หรือการพยายามเอาใจอีกฝ่ายก็อาจลดลงไป

แต่เมื่อตัวตนที่แท้จริงปรากฎออกมาก็นับเป็นด่านวัดที่สำคัญว่า เรากับคู่เรายอมรับในตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่ายได้มั้ย

.

ถ้ายอมรับได้ ก็จะได้ไปต่อกันยาว ๆ

แต่ถ้าไม่ได้ ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาด้วยกันทั้งคู่

.

.

9. เมื่อโตขึ้น เรามีเรื่องต้องทำมากขึ้น เวลาที่จะให้กับคนอื่นก็อาจน้อยลง

เพื่อนที่เรามีก็คงลดลงเรื่อย ๆ

แต่มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

เราเพียงแค่ต้องรักษาคนสนิทที่มีคุณภาพไว้ก็พอแล้ว

.

.

10. จงจำไว้ว่าเรื่องเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวัน อาจสะสมจนกลายเป็นปัญหาใหญ่และทำให้คนเลิกกันได้

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ เราต้องไม่มองข้ามเรื่องเล็ก ๆ เหล่านี้

และช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับอีกฝ่าย เพื่อจะได้ประคองความสัมพันธ์กันไปในระยะยาว

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

ความสัมพันธ์ 101 เป็นรวมเรื่องสั้นจากช่า บันทึกของตุ๊ด

โดยเน้นไปที่การแชร์ประสบการณ์เรื่องความสัมพันธ์และความรัก

ที่นับว่าละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อชีวิตโดยรวมของคนวัยแรกเริ่มทำงานมาก

.

ความสัมพันธ์ในที่นี้ส่วนใหญ่แล้วสำหรับคนวัย20 กลาง ๆ หรือ 30 ต้น ๆ

ก็คงจะเป็นเรื่องเพื่อนและแฟน

พ่อแม่อาจมีแทรก ๆ อยู่บ้าง

แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะโดนอิทธิพลจากคนรักและเพื่อนมากกว่า

.

หลายครั้งเราเวลาเจอเรื่องความสัมพันธ์

เราก็ไปไม่เป็น

แม้ว่าจะเป็นคนเก่งงานมากขนาดไหนก็ตาม

.

ดังนั้นการได้อ่านหนังสือที่จะมาแชร์ข้อคิดดี ๆ ด้านความสัมพันธ์

อย่างน้อย ๆ ก็คงช่วยปลอบประโลมเราได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

เราจะได้รู้ว่า เราไม่ได้เจอปัญหาความสัมพันธ์อยู่แค่คนเดียวบนโลกนี้

แต่ใคร ๆ ก็ล้วนเจอกันมากทั้งนั้น

และเราก็ทำได้เพียงแค่ ค่อย ๆ เรียนรู้มันไป

.

.

...............................................................................................

ผู้เขียน: ช่า บันทึกของตุ๊ด

จำนวนหน้า: 208 หน้า

สำนักพิมพ์: DOT, สนพ.

เดือนปีที่พิมพ์: 8/2022

...............................................................................................

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #ความสัมพันธ์101




679 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page