top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว Have a Nice Life



สรุป 13 นิสัยเปลี่ยนชีวิต ใน 12 เดือน

จากหนังสือ Have a Nice Life

.

.

นิสัย 1: ตื่นแต่เช้าตรู่

โดยต้องหาเหตุผลให้เจอว่าเราตื่นขึ้นมาเพื่ออะไร

จะได้ใช้เวลาช่วงเช้าอย่างมีค่า

เช่น นิ้วกลมที่ตื่นขึ้นมาเตรียมจัดรายการ Have a Nice Day ตั้งแต่ตีสี่ทุกวัน

และพอสร้างนิสัยการตื่นเช้าได้ นิสัยอื่น ๆ ที่ได้ทำในช่วงเวลาเช้าก็จะค่อย ๆ เกิดตามมานั่นเอง

.

.

นิสัย 2: จัดการเวลาในแต่ละวัน

ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยต้องเริ่มจากการรู้นาฬิกาชีวภาพของตัวเอง ว่าเราทำอะไรได้ดีที่สุดตอนไหน

และนำมาประกอบเข้ากับการจัดลำดับงานตามความสำคัญ

โดยในช่วงเวลาที่เรามีสมาธิมาก ก็ควรจัดการงานสำคัญ

นิสัยนี้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ The Power of When และวิธีจัดลำกับความสำคัญของงานด้วย ไอเซนฮาวร์เมทริกซ์

.

.

นิสัย 3: จัดการกินกบตัวสำคัญ

หรือ จัดการงานที่สำคัญให้เสร็จก่อนเป็นลำดับแรก

เพราะจะช่วยสร้างพลังใจให้ทำงานอื่น ๆ ในวันนั้นต่อได้

กบยิ่งน่าขยะแขยง ต้องรีบกิน เพราะมันคืองานที่สำคัญและอาจท้าทาย

.

ชีวิตเราต้องรู้จักการจัดลำดับความสำคัญ

เพราะชีวิตเราจะเจอทั้ง ก้อนหิน กรวด และทราย

ก้อนหินคือสิ่งสำคัญสุด กรวด คือสิ่งสำคัญปานกลาง และทรายคือสิ่งไม่สำคัญ

ถ้าเราใส่ทรายลงในขวดโหลของชีวิตจนเต็ม จะไม่มีที่ว่างให้หินและกรวด

เราจึงต้องเริ่มใส่กรวด หรืองานที่สำคัญสุดก่อน แล้วจึงค่อยใส่กรวดและทราย

นิสัยนี้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ กินกบตัวนั้นซะ ! และ Pickle Jar Theory

.

.

นิสัย 4: ฝึกล้มเหลวบ่อย ๆ

เพราะความล้มเหลวมักจะนำมาซึ่งบทเรียนสำคัญ

และมันจะเป็นบทเรียนที่เราไม่มีทางได้รู้เลยถ้าเราไม่ล้มเหลวเสียก่อน

.

ชีวิตคนเราไม่มีทางที่จะรู้ไปได้หมดทุกเรื่อง

เราจึงต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ยอมรับว่าเราไม่รู้ทุกเรื่อง

และโอบรับความล้มเหลวที่มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ

นิสัยนี้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ the Principle

.

.

นิสัย 5: ฝึกเป็นผู้แพ้

เพราะการทำตัวเป็นคนเก่ง เพรียบพร้อม ก็เปรียบเหมือนชาที่เต็มถ้วย

ไม่เหลือที่ให้เติมความรู้ใหม่ลงไปอีก

.

ชีวิตเราไม่จำเป็นต้องชนะอยู่ตลอด

เราไม่ได้เกิดมาเพื่อชนะ

แต่เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้และเติบโต

เหมือนเรื่อง Fixed mindset vs growth mindset

ซึ่งอธิบายว่า คนเราควรฝึกการใช้ชีวิตด้วย growth mindset เพื่อให้ชีวิตได้เรียนรู้และค่อย ๆ เติบโตไปเรื่อย ๆ

นิสัยนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่หนังสือ Mindset

.

.

นิสัย 6: ฝึกสมาธิ

เพื่อให้ตัวเองทำสิ่งตรงหน้าอย่างมีสติ

ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ถ้าเราค่อย ๆ ทำอย่างโฟกัส ตั้งใจ เราจะทำสิ่งนั้นได้คมชัดและสวยงามมากขึ้น

.

ถ้าใน 1 วันเราสามารถมีสมาธิ อยู่กับสิ่งตรงหน้าได้

เราอาจจะมีช่วงเวลาที่ได้เข้า flow และทำงานอย่างลื่นไหล

พร้อมด้วยร่างกายที่ผ่อนคลายไปพร้อม ๆ กัน

นิสัยนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ Concentration

.

.

นิสัย 7: ฝึกคิดช้า

มนุษย์เรามีระบบการคิด 2 ระบบ คือ System 1 - คิดเร็ว และ System 2 – คิดช้า

ซึ่งถ้าเราติดการใช้ชีวิตอย่างเร็วจนเกินไป เราจะตัดสินใจตามอารมณ์และสัญชาตญาณ

ซึ่งถูกหล่อหลอมจากประสบการณ์ในอดีต

การใช้ชีวิตแบบนี้จึงเป็นการใช้ชีวิตตาม System 1 - คิดเร็ว

.

แต่ถ้าเราใช้ชีวิตตามอารมณ์มากเกินไป เราอาจกลายเป็นทาสของมัน

และการตัดสินใจของเราก็อาจผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง

เพราะหลายครั้ง เราต้องการเหตุผลมาช่วยในการวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ

.

เราจึงควรใช้ System 2 ให้มากขึ้น

คิดและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล

และที่สำคัญ ใช้ชีวิตให้ช้าลงด้วย

นิสัยนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ Thinking Fast and slow

.

.

นิสัย 8: ฝึกฟัง

คนเราชอบพูดมากกว่าฟัง

แต่เรามักชอบคนที่ฟังเรา มากกว่าคนที่พูด

.

นี่จึงเป็นเหตุผลเรียบง่ายว่า เราควรฝึกฟังคนอื่นให้มากขึ้น

และยิ่งเราตั้งใจฟังอีกฝ่ายมากเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ของเราและเขายิ่งลึกซึ้งมากขึ้น

.

การฟังที่ดีไม่จำเป็นต้องให้คำแนะนำ

แต่อาจใช้การยิงคำถามปลายเปิด เพื่อให้อีกฝ่ายหาคำตอบที่ใชของตัวเองให้เจอ

เพราะเรามีหน้าที่รับฟังให้ดีที่สุด และเชื่อมั่นว่าทุกคนจะหาคำตอบที่ดีที่สุดให้ตัวเองเจอ

.

.

นิสัย 9: คิดถึงคนอื่น

ให้มากขึ้น

เพราะคนเรามักติดนิสัยคิดถึงแต่ตัวเองมาแต่เด็ก

พ่อแม่ให้ความสำคัญกับเราเป็นพิเศษ เราจึงมักเติบโตมาโดยมองว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ

แต่การคิดถึงคนอื่นก่อนตัวเองนั้น เป็นเรื่องที่ฝึกกันได้

ขอเพียงแค่เราค่อย ๆ ฝึกกันไป

.

การคิดถึงคนอื่นนั้นยังทำให้เราได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้ตัวเองมากขึ้น

รู้จักคุณค่าของคนอื่น รวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น

และทำให้เราได้เห็นว่าความงามของโลกใบนี้นั้นมีอยู่มากมาย โดยที่เราไม่ต้องเป็นศูนย์กลาง

.

วิธีง่ายที่สุดในการฝึกคิดถึงคนอื่นให้มากขึ้น คือการกล่าวชม และหมั่นมองหาข้อดีในตัวคนอื่นอยู่เสมอ

อย่าหวงแหนคำชม

เพราะมันต่อเติมพลังให้คนอื่นได้

.

.

นิสัย 10: ฝึกเป็นผู้ให้

เรามักเติบโตมากับความคิดแบบทุนนิยม ที่ถ้าจะให้อะไรออกไป ก็ต้องคิดก่อนว่าเราจะได้อะไรกลับคืนมา

แต่แท้จริงแล้ว ถ้าเราลองเปิดใจ “ให้” คนอื่นไปจริง ๆ แบบไม่หวังผลตอบแทน

เราอาจได้ค้นพบว่า สิ่งที่เราได้กลับมา ก็คือความรู้สึกดีที่มีให้กัน

เราจะรู้สึกดีกับตัวเอง และความสัมพันธ์ของเรากับเขาก็จะค่อย ๆ พัฒนาไปเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจ

สักวันหนึ่งถ้ามีโอกาสเขาอาจกลับมาเป็นผู้ให้เราบ้างก็ได้ แต่เราไม่จำเป็นต้องคาดหวังอะไร

เพราะสุดท้าย อิทธิพลที่เรามีต่อคนอื่น อาจวัดได้ด้วยการที่เราให้ความสำคัญกับคนอื่นมากน้อยแค่ไหน

.

และสุดท้ายนั้น เราจะต้องรู้จักเป็นผู้รับในเวลาที่เหมาะสมด้วย

เพราะการให้ และรับ เปรียบเหมือนอากาศที่เราต้องหายใจเข้า-ออก อยู่ตลอดเวลา

นิสัยนี้อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือ The Go-Giver และ Give and Take

.

.

นิสัย 11: ฝึกอด และฝึกทน

วิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างนิสัยอดทนได้ คือ การลองฝึกอดอาหาร และควบคุมการกิน

การทำ IF เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมทำกัน คือกินแค่ในช่วง 8 ชั่วโมง และอด 16 ชั่วโมงเป็นต้น

การฝึกอดนั้น ช่วงแรก ๆ อ่านทรมาน แต่ในระยะยาวจะเกิดผลดีต่อร่างกายและสภาพจิตใจ

มันจะเกิดเป็นนิสัยใหม่ที่เราคุ้นเคยและช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น

ทั้งยังอาจนำมาซึ่งนิสัยดี ๆ อื่น ๆ ตามมาอีกก็เป็นได้

.

.

นิสัย 12: ฝึกขยับและหลับดี

สำหรับคนที่นั่งอยู่หน้าจอคอมนาน ๆ ต้องรู้จักขยับตัวและหันมาออกกำลังกายกันบ้าง

เพราะการนั่งนิ่งนาน ๆ คือ “การตายแบบผ่อนส่ง”

นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้เราได้รีชาร์จแบตเตอรี่ในร่างกาย และยังเป็นวิธีฝึกนิสัยใหม่ที่ดีมากวิธีหนึ่งด้วย

.

เมื่อออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอแล้ว

สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป ก็คือการนอนให้ดี

นอนให้หลับสนิท และนอนให้ได้วันละอย่างน้อย 7 ชั่วโมง

อย่านอนชด อย่านอนเผื่อ อย่าอดนอน ร่างกายไม่ได้ออกแบบกลไกมาแบบนั้น

ความจริงแล้ว วันที่ดีอาจไม่ได้เริ่มที่การตื่นขึ้นมาในตอนเช้า แต่เริ่มจากการที่หลับดีตั้งแต่ตอนกลางคืน

.

.

นิสัย 13 (แถม): นิสัยชอบสร้างนิสัย

เป็นนิสัยที่จะนำมาซึ่งการฝึกสร้างนิสัยใหม่อยู่เรื่อย ๆ

ซึ่งอาจต้องใช้ทริคเพิ่มเติมในการทำให้เกิดนิสัยในการสร้างนิสัยใหม่ขึ้นมาได้

เช่น การจัดสภาพแวดล้อมให้ดี การเตรียมอุปกรณ์ตัวช่วยต่าง ๆ และการหาวิธีเข้า flow เพื่อทำให้เราสร้างนิสัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

สิ่งสุดท้ายที่นิ้วกลมอยากบอก นักอ่านทุกคนก็คือ เราขยันสร้างนิสัยใหม่ ๆ ได้

แต่อย่าบ้าจนเกินไป

ถ้าตื่นเช้าไม่ไหว ก็ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ค่อยลองใหม่ก็ได้

ถ้าวิ่ง 5 km ตามที่ตั้งใจไว้ไม่ไหว ก็ไม่เป็นไร

อย่ากดดันตัวเองมากจนไม่เป็นอันทำอะไร

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

หนังสือการสร้างนิสัยใหม่ ส่งตรงจากนิ้วกลม นักเขียนคนโปรดของแอดมิน และคงเป็นนักเขียนคนโปรดของใครอีกหลายคนด้วย

เล่มนี้ออกมาเมื่อต้นปี 2021 ในช่วงที่นิ้วกลมเขียนบันทึกการสร้างนิสัยใหม่ให้ตัวเอง ด้วยการเริ่มทำ Podcast Have a Nice Day ในทุก ๆ เช้าตอน 7 โมง

สิ่งที่น่าสนใจคือ นิ้วกลมใช้เวลาเพียงแค่ 5 วันในการเขียนหนังสือเล่มนี้ให้เสร็จ ตอนช่วงเข้าถ้ำที่ปราณบุรี !ง

แต่เนื้อหาที่มาจากวัตถุดิบอันหลากหลาย จากหนังสือหลายเล่ม รวมถึงประสบการณ์ของนิ้วกลมในการจัดรายการ Have a Nice Day ! ถูกต้มผัดแกงทอดในรสชาติที่พอดี

นับว่าเป็นหนังสือพัฒนาตัวเองที่อ่านง่าย ย่อยง่าย และอ่านสนุก ตามการใช้ภาษาที่เรียบง่ายแบบนิ้วกลม

.

ถ้าใครชอบอ่านแนวพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว แนะนำว่าเล่มนี้จากนิ้วกลมไม่ควรพลาดแน่นอนครับ

.

พิกัดการสั่งซื้อ: https://shope.ee/3pmZVT4FDF

.

.

………………………………………………………………………………………………………..

ผู้เขียน: นิ้วกลม

จำนวนหน้า: 320 หน้า

สำนักพิมพ์: KOOB, สนพ.

เดือนปีที่พิมพ์: 2021

………………………………………………………………………………………………………..

.

.

#หลังอ่าน #HaveaNiceLife #12นิสัยเปลี่ยนชีวิต




97 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page