top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว 365 วิธีรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นทุก ๆ วัน



15 วิธีให้เราหันกลับมารักตัวเองมากขึ้น

จากหนังสือ 365 วิธีรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นทุก ๆ วัน

.

1) ทบทวนความสัมพันธ์อยู่เสมอ

หมั่นตรวจสอบ และพัฒนาความสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการในปัจจุบันของทั้ง 2 ฝ่าย

เช่น พ่อที่ต้องปรับตัวเมื่อลูกสาวโตขึ้น

พนักงานที่ต้องวางตัวให้เหมาะสมเมื่อเพื่อได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้า

หรือ เพื่อนสาวที่อาจต้องมีระยะมากขึ้น เมื่อเพื่อนสนิทของเธอได้แต่งงานมีครอบครัว

.

2) อย่าตำหนิตัวเองเมื่อถูกวิจารณ์

เป็นนิสัยของคนไม่มั่นใจตัวเอง ที่ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไร

เราควรยอมรับคำวิจารณ์ และนำมันมาปรับปรุงแก้ไข

.

3) พยายามมีเพื่อนที่มองโลกในแง่ดี มากกว่าพวกที่ขี้บ่นและเอาแต่โอดครวญ

การมองโลกในแง่ลบนั้นติดต่อกันง่ายมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เรามีความภูมิใจในตัวเองต่ำ

ดังนั้นหมั่นหาคนที่มองโลกในแง่บวกเข้าไว้ และคอยเติมกำลังใจซึ่งกันและกัน

.

4) เมื่อกล่าวชมคนอื่น อย่ารวมคำตำหนิตัวเองเข้าไปด้วย

เป็นพฤติกรรมที่ชวยอึดอัด เพราะเหมือนเราชวนคนอื่นให้หาคำชมมาปลอบใจเรา

ครั้งหน้าลองชมคนอื่นจากใจจริง และไม่ต้องลดค่าด้วยการเปรียบเทียบเรื่องที่ชมนั้นกับตัวเอง

.

5) รู้ว่าเมื่อไหร่ควร และไม่ควรเข้าหาผู้ที่ชอบให้คำแนะนำ

ในหลายสถานการณ์คำแนะนำจากคนอื่นก็ล้วนเป็นประโยชน์ เพราะช่วยให้เราได้ข้อมูลใหม่ ๆ และอาจเห็นถึงวิธีแก้ปัญหาได้

แต่อีกหลายครั้ง เราก็อาจต้องการคนที่รับฟังเราด้วยใจจริง มากกว่าคำแนะนำ

เพราะเราอาจรู้อยู่แล้วว่าควรทำอะไร เพียงแค่ต้องการความมั่นใจและความกล้าในการลงมือทำเพียงเท่านั้น

.

6) อย่าให้ความรักเป็นข้ออ้างที่ทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเอง

เราต้องไม่ยอมให้อีกฝ่ายมาหาว่าเราเป็นคนอ่อนไหวเกินไป

จนยืนหยัดในสิ่งที่เขาทำไม่ถูกต้อง และรักษาความหวานชื่นในใจตัวเองไว้บ้าง

.

7) ตั้งใจว่าจะหัวเราะอย่างน้อยที่สุดวันละ 1 ครั้ง

ไม่ว่างานจะเครียดสักเท่าไหร่ ก็จงพยายามหัวเราะเข้าไว้

เพราะเสียงหัวเราะจะช่วยผ่อนคลายความกดดัน ทำให้เราคิดงานสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

และยังช่วยให้ความสัมพันธ์ของเรากับเพื่อนร่วมงานดีขึ้นอีกต่างหาก

.

8) มีความสุขในการทำงานกับคนที่แตกต่างจากเรา

แม้คนที่เราทำงานด้วยจะต่างกับเราทั้งในเชิงบุคลิกภาพและค่านิยม

แต่จงจำไว้ว่า ศักยภาพของเขากับเราจะช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน

และจะช่วยกันส่งเสริมให้งานของทีมออกมายอดเยี่ยม

.

9) หลีกเลี่ยงการตราหน้าคนอื่นว่าเป็นตัวปัญหา

คนอื่นอาจไม่ได้เห็นด้วยกับเราก็เป็นได้

และอาจเป็นเพียงพฤติกรรมบางอย่างของคน ๆ นั้นที่เป็นปัญหา

ไม่ใช่ตัวเขาเสียทั้งหมด

.

10) มองความกดดันในแง่บวก

มองว่าเป็นโอกาสในการขยายศักยภาพของเรา

มองว่าเป็นความท้าทายที่เราต้องข้ามผ่านให้ได้

.

11) เป็นหัวหน้าแผนกฝึกอบรมให้ตัวเอง

เลือกหลักสูตรหรือคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์ต่อทักษะที่เราอยากพัฒนา

อย่าไปลงเรียนสิ่งที่เราคิดว่าเสียเวลาเปล่า

.

12) พยายามลดการคิดแบบไร้เหตุผล 3 ประการ

ได้แก่ การคิดแบบเหมารวม (generalising) การคิดเกินจริง (exaggerating) และ การตัดสิ่งดี ๆ ออก (excluding)

กล่าวคือ

- อย่าเหมารวมเรื่องล้มเหลวในอดีตมาอ้างอิงกับประสบการณ์ในปัจจุบัน

- อย่าคิดถึงความลำบากยากเย็นของปัญหาเกินจริงไป

- และอย่าตัดโอกาสที่จะใช้ศักยภาพดี ๆ ของตัวเองออกไปโดยเร็ว

.

13) ยืนขึ้นเมื่อต้องคุยโทรศัพท์ในเรื่องน่าหนักใจ

เพื่อผ่อนคลายความกังวลของตัวเอง และทำให้เสียงที่คุยมีอำนาจและกังวาลมากขึ้น

.

14) ลองหมุนเวลาไปข้างหน้าเพื่อตรวจสอบว่าเรามาถูกทางแล้ว

ลองนึกถึงตัวเองตอนอายุ 80 ปี ที่มีคนมาชื่นชมและบรรยายคุณลักษณะของเราให้คนอื่นฟัง

ถ้าเราเลือกได้ เราอยากให้คนอื่นบรรยายคุณลักษณะอะไรเกี่ยวกับเรา

ลองเลือกมา 6 ข้อ

แล้วพยายามใช้ชีวิตในปัจจุบันให้สอดคล้องกับคุณลักษณะเหล่านั้น

เช่น เรื่องความจริงใจ และความใส่ใจ

ถ้าเราอยากมีคุณสมบัติ 2 ข้อนี้ ลองปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตในปัจจุบันดู

.

15) ให้อภัยตัวเองอย่างเป็นทางการ

เมื่อเราตัดสินใจผิดพลาด ลองพูดกับตัวเองดัง ๆ ว่า เราต้องก้าวผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

อย่าจมอยู่กับเรื่องนี้เด็ดขาด

“ฉัน ยกโทษให้เธอนะ” พูดประโยคนี้กับตัวเองเบา ๆ

แล้วก้าวเดินต่อไปอีกครั้ง

.

หนังสือมีวิธีอีกมากมายกว่า 365 วิธี ถ้าใครสนใจลองไปหาซื้อมาอ่านเพิ่มเติมนะครับ

.

รีวิวสั้น ๆ

โดยรวมเป็นหนังสือให้กำลังใจที่ย่อยง่ายมาก

เพราะเป็น 365 หัวข้อสั้น ๆ พร้อมคำอธิบายอีกเล็กน้อย

ที่จะช่วยให้เรากลับมารัก เคารพ ให้เกียรติ และภูมิใจในตัวเราเองมากขึ้นอีกครั้ง

.

เลือกอ่านเฉพาะข้อที่เราสนใจได้เลย เพราะเนื้อหาเบา ๆ ไม่มีตัวอย่างเท่าไหร่

เหมาะกับคนที่กำลังหาหนังสือเพิ่มกำลังใจมาก

แต่ถ้ากำลังใจดีอยู่แล้ว เล่มนี้ข้ามได้เลยครับ เพราะเนื้อหาค่อนข้างเบาจริง ๆ

.

.

...................................................................................................................

ผู้เขียน: Gael Lindenfiled

ผู้แปล: พรเลิศ อิฐฐ์,อรพิน ผลพนิชรัศมี

จำนวนหน้า: 292 หน้า

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น, สนพ.

แนวหนังสือ: ให้กำลังใจ

...................................................................................................................

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #365วิธีรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นทุกๆวัน




75 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page