top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว 100 เคล็ดลับที่คนสำเร็จทำ (100 Things Successful People Do)



12 เคล็ดลับที่คนสำเร็จทักจะทำกัน

จากหนังสือ 100 เคล็ดลับที่คนสำเร็จทำ (100 Things Successful People Do)

.

.

1) โฟกัสในสิ่งที่ควบคุมได้

คนจำนวนมากเสียพลังงานไปกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ทำให้ตัวเองปวดหัว และไม่เกิดประโยชน์อะไร

จงโฟกัสแต่สิ่งที่ควบคุมและจัดการได้ เลิกโทษคนอื่น

ใครจะเป็นยังไงก็เรื่องของเขา

เราต้องรู้จักยอมรับในแบบที่คนอื่นเป็น และทำตัวเราให้ดีที่สุด

.

.

2) ใช้ชีวิตออฟไลน์บ้าง

ในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร หลายคนเสพติดชีวิตออนไลน์มากเกินไป จนเครียด เสียสุขภาพจิต เหงา ขาดทักษะทางสังคม และไม่ได้ออกกำลังกาย

จึงเป็นการสำคัญที่จะหาช่วงเวลาออฟไลน์บ้าง แล้วลองตั้งใจพูดคุยกับคนที่อยู่ตรงหน้า

โทรศัพท์ไปหาเพื่อนแทนการแชทดูบ้าง

ลองหาหนังสือดี ๆ อ่านสักเล่ม แทนการไถฟีด และเช็คข่าวในโซเชียลมีเดีย

และหยุดเสิร์ชกูเกิ้ลดูบ้าง

.

.

3) เชื่อมั่นในตัวเอง

เพราะมันจะทำให้เราสบายใจและมีความสุขที่ได้เป็นตัวเอง

ความเชื่อมั่นในตัวเองอาจเริ่มจากการเห็นคุณค่าในตัวเองก่อน

ไม่ว่าใครจะพูดยังไงกับเราก็ตาม จงมองเห็นคุณค่าของเรา และเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ดี่สุดเสมอ

สำหรับคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ อาจเริ่มจากการ “แสร้ง” ว่าเราเชื่อมั่นในตัวของเราให้คนอื่นเห็นก่อน

จนกว่า เรื่องที่เราแสร้างทำนั้นจะกลายเป็นเรื่องจริง

.

.

4) อยากได้อยากมีให้น้อยลง

คนสำเร็จไม่ได้วัดที่สิ่งของที่ครอบครองเพื่อพิสูจน์ความสำเร็จของตน

สิ่งของที่เรามีนั้นไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา

เมื่อวันใดที่เราขาดสิ่งของพวกนี้ไป เราก็ยังมีความสุขได้เสมอ เมื่อเราได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ

ดังนั้นจงอยากได้อยากมีให้น้อยลง

ก่อนจะซื้อของชิ้นใหม่ให้คิดดี ๆ หรือขายของเก่าออกไปก่อน ค่อยเติมของใหม่เข้าบ้านก็ได้

.

.

5) อยู่กับปัจจุบันขณะ

ลดความรู้สึกผิดเมื่อคิดถึงความผิดพลาด หรือเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต

ลดความกังวลกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

หยุดคิดเรื่องรบกวนเหล่านี้

แล้วลองใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะจริง ๆ

สนใจสิ่งรอบตัว เพลิดเพลินไปกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้า

.

.

6) ยินดีกับชีวิตในทุกช่วงวัย

อย่าเอาแต่คร่ำครวญหวนหาถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว

แต่จงรู้จักปล่อยวาง ยอมรับโลกความเป็นจริง

ยินดีกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้น และสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ไม่มีอะไรสายเกินไปที่จะเริ่มทำในสิ่งที่ใจเรียกร้อง

.

.

7) หัวเราะให้มากพอ

มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่รับรองว่า การหัวเราะส่งผลดีต่อสุขภาพ ลดความเครียด เพิ่มฮอร์โมนความสุข สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้ชีวิตยืนยาว

และการหัวเราะยังเป็นสิ่งที่ติดต่อกันได้ เมื่อเราหัวเราะ คนรอบข้างเราจะหัวเราะตาม พากันมีความสุข

ทำให้มีแต่คนอยากเข้าหาเรา เพื่อเพิ่มพลังบวกกันด้วย

.

.

8) ซื้อประสบการณ์มากกว่าสิ่งของ

ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์จากสิ่งที่เราลงมือทำเอง เช่นเรียนทำอาหาร วิ่งมาราธอน เดินป่า เขียนหนังสือ

หรือประสบการณ์ที่เราได้ดูได้ชมอย่างมีความสุข เช่นไปดูคอนเสิร์ต ดูโชว์ต่าง ๆ

สุดท้ายแล้วประสบการณ์นั้นจะสร้างความทรงจำที่ยืนยาวและเติมเต็มความต้องการลึก ๆ ของเราได้มากกว่าการครอบครองสิ่งของ

.

.

9) ทำอย่างที่พูด

เป็นคนรักษาสัจจะ เมื่อให้คำมั่นสัญญาแล้วต้องทำให้ได้

เรื่องนี้ส่งผลโดยตรงกับความน่าเชื่อถือของเรา ซึ่งมีผลกับทั้งชีวิตการทำงาน และความสัมพันธ์ส่วนตัว

.

.

10) ฝึกมองภาพรวม

หลายเรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละวันอาจดูเป็นเรื่องใหญ่ และทำให้เราท้อ

แต่ถ้าเราปรับมุมมองใหม่ แล้วมองจากมุมที่สูงกว่าเดิม

เราอาจพบว่า มันเป็นเพียงความผิดพลาดเล็กน้อย ในเวทีการแสดงแห่งชีวิตอันยอดเยี่ยมของเรา

รอบหน้าถ้าเกิดเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดใจขึ้น ลองถามตัวเองดูว่า

“พรุ่งนี้เรื่องนี้จะยังสำคัญอยู่ไหม แล้วสัปดาห์หน้า เดือนหน้า ปีหน้า เรื่องดังกล่าวจะยังสำคัญอยู่รึเปล่า”

.

.

11) ยอดไลก์ไม่ใช่คะแนนนิยม

หลายคนเสพติดยอดไลก์ในโซเชียลมีเดีย

แต่แท้จริงแล้วยอดไลก์ก็เป็นเพียงแค่กระแสความนิยมชั่วขณะ ที่จะหมดไปไม่วันใดก็วันหนึ่ง

สิ่งเดียวที่จะอยู่คงทนและเป็นคะแนนนิยมที่ตัวเราควรคิดถึงคือ “คะแนนนิยมจากตัวเราเอง”

ถ้าเราเห็นค่าของตัวเอง เคารพตัวเอง ยอมรับและรักตัวเอง เราก็อาจเจอความสุขที่จีรังยั่งยืนกว่ายอดไลก์

.

.

12) สร้างมรดกทิ้งไว้ให้คนอื่น

ลองจินตนาการถึงวันที่เราต้องจากโลกนี้ไป เราอยากจะให้คนอื่นพูดถึงเรายังไงบ้าง

ส่วนใหญ่แล้วไม่มีใครพูดถึงงานของเรา ความสำเร็จของเรา

แต่คนจะพูดถึงสิ่งที่เราเคยปฏิบัติต่อพวกเขา

ดังนั้นแล้วลองประเมินตัวเองดูว่า เราอยากเป็นคนยังไง เราอยากช่วยอะไรใครบ้าง

ถ้าตรงไหนยังทำได้ไม่ดี ก็พยายามปรับปรุงแก้ไขตัวเองต่อไป

.

.

รีวิวสั้น ๆ

หนังสือสรุปเคล็ดลับความสำเร็จจากโค้ชชาวอังกฤษ

ผู้มีประสบการณ์ชีวิตมากมาย และได้ทำอาชีพโค้ชจนพบเจอผู้คนหลากหลาย

.

หนังสือความสำเร็จ ก็มักต้องเขียนโดยคนสำเร็จแล้ว

แต่เล่มนี้ก็บอกอย่างชัดเจนว่าแต่ต้นว่า ความสำเร็จมีหลายรูปแบบ แล้วแต่เราจะนิยาม

การได้ตื่นเช้าขึ้นมาทำงานที่ตัวเองรักทุกวันก็อาจเรียกว่าสำเร็จแล้ว

.

หรือสำหรับผู้เขียน การยอมรับในสิ่งที่ตัวเอง “มี” และ “เป็น” นับว่าเป็นความสำเร็จที่สุดของตัวผู้เขียนแล้ว

.

หนังสือ 300 หน้า แต่เป็นข้อ ๆ อ่านง่าย กระชับ เลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่สนใจก็ได้

เพราะหนังสือไม่ได้มีตัวอย่างมาก มีแค่คำอธิบายสั้น ๆ หัวข้อละ 2-3 หน้า

คนอ่านแนวนี้อยู่แล้วอาจไม่ได้อะไรใหม่ แต่เพราะมีตั้ง 100 ข้อ บางข้อเราอาจเพิ่งเคยเจอครั้งแรกก็เป็นได้

.

.

.

......................................................................................................

ผู้เขียน: ไนเจล คัมเบอร์แลนด์

ผู้แปล: ประภาวดี จิลลานนท์

จำนวนหน้า: 308 หน้า

สำนักพิมพ์: เชนจ์พลัส Change+

เดือนปีที่พิมพ์: 2021

......................................................................................................

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #100เคล็ดลับที่คนสำเร็จทำ #100thingssuccessfulpeopledo




334 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page