top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ สิ่งสำคัญของชีวิต


.

.

ผมอ่านเล่มนี้หลังจากที่อ่านเรื่อง ‘สิ่งสำคัญของหัวใจ’ หนังสือของนิ้วกลมที่เหมือนจะออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่รู้สึกได้เลยว่าทั้งสองเล่มเป็นหนังสือคนละแบบ ให้บทเรียนคนละอย่าง ในขณะที่สิ่งสำคัญของหัวใจ ให้แง่คิดในด้านการเติบโตทางจิตใจและจิตวิญญาณ เล่มนี้ให้เคล็ดลับในการพัฒนาตัวเอง การทำธุรกิจ และปรัชญาสำคัญในการใช้ชีวิต

.

สิ่งสำคัญของชีวิต เป็นการเล่าเรื่องการสนทนาระหว่าง นิ้วกลมและ ‘มานิต อุดมคุณธรรม’ สุดยอดนักธุรกิจระดับตำนาน วัย 70 ปี ผู้ก่อตั้งห้างสรรสินค้าโรบินสัน และดำเนินกิจการตั้งแต่อายุก่อน 30 ผู้ผ่านการบริหารธุรกิจหลากหลายทั้งแบรนด์เสื้อผ้า S'fare และ PJ Jeans รวมไปถึงผู้เริ่มโครงการคอนโดตากอากาศ Swan Lake ที่เขาใหญ่ และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร Homepro บริษัทอื่นๆอีกมากมาย

.

นอกจากนี้แล้ว คุณมานิตยังเอาชนะ stroke หรือโรคหลอดเลือดสมอง และกลับมาวิ่งจนจบมาราธอนได้ถึง 3 ครั้ง นับว่าไม่ใช่แค่เพียงแต่เรื่องธุรกิจ แต่ชีวิตของคุณมานิตเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ ว่าเขาทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จทั้งในการทำธุรกิจและการดำเนินชีวิต

.

เหมือนที่เรารู้ๆกันว่า ถ้าเป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดโดยนิ้วกลม เรื่องราวนั้นจะย่อยง่าย เนื้อหาลึกซึ้ง และอ่านสนุกน่าติดตามตลอดเล่ม นิ้วกลมสนมนากับคุณมานิตเพื่อเรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จของการทำธุรกิจ รวมไปถึงการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายจากคนมากประสบการณ์ เอาไปเรียบเรียงเหมือนบันทึกเล่มเล็กๆ ซอยย่อยออกเป็นบทๆ ตกผลึกเป็นข้อคิดสำหรับคนอ่านทุกคน

.

ช่วงต้นคุณเอ๋ นิ้วกลมเล่าว่า หนังสือเล่มนี้ให้อารมณ์เหมือนในหนังสือ Tuesday with Morrie คือ ลูกศิษย์ที่มาหาอาจารย์สัปดาห์ละครั้ง เพื่อเรียนรู้ ‘วิชาชีวิต’ จากอาจารย์เฒ่า นิ้วกลมเองก็คงอยากจะให้อารมณ์ของการสนทนาออกมาคล้ายๆกัน เราเรียนรู้อะไรจากอาจารย์มานิต ผู้คร่ำหวอดวิชาชีวิตได้บ้าง และที่สำคัญคือ อะไรคือ ‘สิ่งสำคัญ’ จริงๆที่ช่วยให้คุณมานิตประสบความสำเร็จในชีวิตได้มากถึงขนาดนี้

.

ส่วนตัว หลังอ่านจบ ผมรู้สึกแบบเดียวกับที่ฟัง podcast คุณเอ๋ นิ้วกลม ที่ตอนนี้ก็เริ่มมีรายการ ‘นิ้วกลมสนทนา’ ที่พูดคุยกับแขกรับเชิญหลายๆคนแล้วด้วย คือความยาวกำลังดี เนื้อหาความลึกก็ไม่ได้ลึกเกินไป และข้อคิดต่างๆก็ย่อยง่าย อ่านรวดเดียวจบ แต่มีประเด็นดีๆให้กลับมาคิดในหัวได้หลายวัน

.

.

.

สรุปเป็น 5 ข้อที่ได้จากการอ่าน สิ่งสำคัญของชีวิตครับ

.

1) Easy- Simple – No Condition

.

สามคำสั้นๆ สำหรับ ‘ปรัชญาการใช้ชีวิต’ ของอาจารย์มานิต

Easy – ใช้ชีวิตให้ง่ายเข้าไว้ ทำทุกอย่างให้ง่าย อย่าไปทำอะไรให้มันสลับซับซ้อน อย่าไปยึดติดกับเปลือก ยึดติดกับการที่ต้องมีสไตล์ มีการวางฟอร์ม มีความหรูหราดูดีตลอดเวลา ของพวกนั้นเป็นเพียงของปรุงแต่งภายนอกที่ถูกสร้างขึ้นมาทั้งนั้น

.

Simple – การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ต้องมีพิธีรีตอง ทำแบบตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง เช่นเรื่องการปฏิเสธ ถ้าเราจะไม่ไป ไม่รับนัดก็รีบปฎิเสะไปตั้งแต่แรก ไม่ต้องเสียเวลามัวแต่เกรงอกเกรงใจ

.

No Condition – อย่าไปสร้างเงื่อนไขให้ตัวเอง ถ้าเราไปตั้งเงื่อนไขเยอะ เราจะไม่ได้ลงมือทำอะไรสักอย่าง ถ้าเราจะรอนู่นรอนี่ให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางก่อน เราก็คงจะไม่ได้ทำอะไรสักที เพราะฉะนั้นการใช้ชีวิตอย่างไม่มีเงื่อนไขคือกุญจสำคัญ

.

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราตั้งเงื่อนไขว่า จะรอให้ตัวเองพร้อมกว่านี้ก่อน แล้วจะไปเปิดธุรกิจ เราก็คงจะนั่งรอไปเรื่อยๆ แล้วก้พูดกับตัวเองทุกๆวันว่าอีกวันละกันนะ วันนี้เรายังไม่พร้อม ยังไม่มีเงินทุน ยังไม่มีเวลา ยังไม่มีความจำเป็น แต่ถ้าเราลงมือทำมันเลย ไม่ต้องสร้างเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น ก็ไม่แน่ป่านนี้ธุรกิจที่เราทำอาจเติบใหญ่ ให้ดอกออกผลแล้วก็เป็นได้

.

การออกกำลังกายก็เช่นกัน ถ้าเราตั้งเงื่อนไขว่า ถ้าวันนี้แดดไม่ร้อน ฝนกไม่ตก งานไม่เยอะ ไม่รู้สึกเหนื่อย เราจะออกไปวิ่ง เราก็คงจะไม่ได้วิ่งสักที เพราะมีแต่เงื่อนไขเต็มไปหมด หลักของคุณมานิตคือ ออกไปวิ่งเลย ไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น แล้วพอเริ่ม เดี๋ยวมันก็จะวิ่งไปต่อได้เอง

.

ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ชีวิตแบบไม่มีเงื่อนไขก็คือ เราก็จะได้ลงมือทำธุรกิจ เราจะได้ออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องผัดวันประกันพุ่งแล้วมานั่งเสียใจว่าทำไมเราไม่ทำมันตั้งแต่เมื่อวาน

.

.

2) Do it now

ต่อจากข้อเมื่อกี้เลย คือถ้าเราสามารถทำทุกอย่างให้เรียบง่าย และไม่ตั้งเงื่อนไขให้กับสิ่งต่างๆ เราก็จะลงมือทำได้ทันที และการลงมือทำนี่เองที่มันจะเป็นผลพวงนำเราไปสู่เรื่องอื่นๆต่อไปเรื่อยๆ แบบที่คาดไม่ถึงมาก่อน

.

ธุรกิจของคุณมานิตเองก็เป็นไปในลักษณะนี้ คือเกิดจากการที่คุณมานิตลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีเงื่อนไข แล้วสิ่งหนึ่งมันก็จะนำไปสู่อีกสิ่งหนึ่ง เหมือนเล่นเกมต่อจุดไปเรื่อยๆ เมื่อมองกลับมาอีกทีเราก็คงจะพบว่าเรามาไกลกว่าที่คาดไว้มากแล้ว แต่จุดที่เรายืนนั้น ในตอนแรกเราไม่เคยเห็นมันมาก่อนอย่างแน่นอน

.

และอีกเรื่องที่สำคัญคือ การ Do it now เป็นการช่วยให้เราลงมือทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

.

ผมเชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่ได้เป็นเฉพาะกับการทำธุรกิจ แต่การที่คุณมานิตเองเอาชนะ stroke และกลับมาลงวิ่งมาราธอนได้ ก็คงจะมาจากการที่คุณมานิตตัดเงื่อนไขทั้งหมด แล้วลงมือออกไปวิ่ง ออกไปออกกำลังกายให้ร่างกายกลับมาฟิต ให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงาน ให้ทั้งกายและใจพร้อมสำหรับมาราธอน และทำให้การวิ่งมาราธอนมีเกิดประสิทธิภาพดีที่สุด โดยไม่ต้องวางฟอร์ม ไม่ต้องตั้งเงื่อนไขอะไรเลย

.

.

3) คอนเนคชั่น ไม่ใช่สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ หากแต่เป็นการให้และการมีน้ำใจต่อกัน

.

หลายคนชอบคิดไปว่า การจะทำธุรกิจให้สำเร็จได้ จะต้องพึ่งการมี คอนเนคชั่น เยอะๆ การรู้จักคนเยอะ แล้วหาข้อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน คุณมานิตไม่เห็นด้วยและมองว่า แท้จริงแล้วคำว่า คอนเนคชั่น คือการให้และการแบ่งปันระหว่างกัน

.

การมองคนคู่ค้าทางธุรกิจ หรือคนที่มร่วมทำธุรกิจเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อน คือสิ่งสำคัญ เราต้องรู้จักคิดถึงคนอื่นก่อนตัวเอง คิดว่าเราจะให้อะไร เราจะแบ่งปันอะไรออกไปให้คนอื่นได้บ้าง ไม่ใช่จะมัวหวังแต่จะแลกเปลี่ยนซึ่งผลประโยชน์อย่างเดียว

.

การพยายามทำความเข้าใจผู้อื่น ยังช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าของเราด้วย ซึ่งถ้าเราเข้าใจลูกค้าของเราแล้ว ย่อมแน่นอนว่าเราสามารถสร้างสินค้า หรือบริการ และสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจที่โดนใจลูกค้าได้อย่างง่ายขึ้นแน่นอน

.

.

4) จงรักษาคำพูดที่ตัวเองให้ไว้

.

‘Integrity’ เป็นสิ่งสำคัญมากๆที่เราควรจะยึดถือ โดยเฉพาะเวลาเราพูดอะไรออกไป เราควรจะให้เกียรติกับคำพูดตัวเอง เพราะมันจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเรา ถ้าเราสักแต่จะพูดแต่ไม่เคยรักษาคำพูดเลย ก็คงไม่มีใครเชื่อถือเราอีกต่อไป

.

สิ่งสำคัญคือ เราต้องรักษามันไว้ให้ได้ 100% ด้วย อย่าหละหลวม อย่าคิดว่าทำแค่ 95% ก็พอ และอีก 5 % ปล่อยทิ้งไปเฉยๆก็ได้ เพราความหละหลวมมันจะทำให้เราขาดความมุ่งมั่น และผลสุดท้ายก็อาจไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองหวังไว้

.

การเอาชนะความเบื่อก็เป็นอีกเรื่องที่เราควรทำให้ได้เพื่อให้เรารักษาคำพูดของเราไว้ได้ 100% ความเบื่อเป็นเหมือนอุปสรรคสำคัญที่เข้ามาเพียงประเดียวประด่าว แต่มันอาจะทำลายการลงมือทำอย่างต่อเนื่องของเราได้ เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะสู้กับมัน

.

.

5) 4 อ ที่สำคัญของชีวิต

.

4 สิ่งที่ว่านี้คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ และออกกำลังกาย ดูเหมือนเป็น 4 สิ่งที่เรียบง่ายมาก แต่คนเรามักจะหลงลืมเมื่อต้องใช้ชีวิตในสภาวะที่รีบเร่งและกดดัน

.

เราจึงควรให้เวลากับตัวเอง หาอาหารดีๆให้ตัวเองได้ลิ้มรสบ้าง สูดอากาศดีๆให้จิตใจได้ผ่อนคลาย ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้มีความคิดบวก และปล่อยอารมณ์ไม่ดีๆทิ้งไปบ้าง อย่ายึดติดกับความโกรธ ความเศร้าไว้นาน และก็อย่าลืมหาเวลาไปออกกำลังกาย ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

.

.

โดยรวมแล้วแม้หลายๆเรื่องดูจะไม่เหมือนเคล็ดลับเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องที่รู้ๆกันอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าในยุคที่ทุกอย่างดูรีบเร่ง และหลายๆคนมองหา ‘สิ่งสำคัญของชีวิต’ จริงๆนั้น หนังสือเล่มนี้ก็อาจเป็นตัวช่วยให้เรากลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง และค้นพบสิ่งสำคัญกับชีวิตตัวเองจริงๆขึ้นมาครับ

.

………………………………………………………………………….

ผู้เขียน: นิ้วกลม

สำนักพิมพ์: KOOB

แนวหนังสือ : พัฒนาตัวเอง, ธุรกิจ, แรงบันดาลใจ

…………………………………………………………………………..

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

‪#‎หลังอ่าน‪#‎รีวิวหนังสือ‪#หนังสือ2020 #หนังสือ2563 #‎reviewหนังสือ#สิ่งสำคัญของชีวิต#นิ้วกลม#สำนักพิมพ์KOOB#หนังสือพัฒนาตัวเอง#หนังสือธุรกิจ #หนังสือแรงบันดาลใจ

.

.


1,184 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page