top of page
Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ วิธีเป็นคน 1% ที่ “หาเงินเก่ง” ที่สุด

Updated: Apr 21, 2022




รีวิวหนังสือ วิธีเป็นคน 1% ที่ “หาเงินเก่ง” ที่สุด

How to become a successful money maker

.

.

.

เป็นหนังสืออีก 1 เล่มที่ว่าด้วยเรื่องของ mindset เศรษฐี ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิธีการหาเงิน แต่เน้นไปที่การมี mindset ที่ถูกต้องว่าถ้าเราอยากเป็นคนที่หาเงินเก่ง ควรจะมีมุมมองต่อเรื่องการหาเงินยังไงบ้าง

.

หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย คุณเกรซ เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล ผู้เขียนหนังสือชื่อดังหลายเล่มที่อยากให้คนไทยหันมามี mindset ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจและการสร้างฐานะทางการเงิน นอกจากนี้หนังสือของคุณเกรซยังเหมาะกับผู้ที่อยากพัฒนาตัวเองให้ทำงานเก่งขึ้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพ และมีหลักในการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและไปสู่ความสำเร็จได้มากขึ้นอีกด้วย

.

ส่วนตัวผมยอมรับว่า เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่ได้อ่านงานเขียนของคุณเกรซ ความรู้สึกหลังอ่านคือชอบงานสำนวนการเขียน และเนื้อหาที่กระชับจบในตอนอย่างมาก และเนื้อหาสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาตัวเองได้ ไม่ต้องถึงขั้นรวย หรือสำเร็จ แต่แค่พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นก็เอาไปใช้ได้ครับ

.

เล่มนี้เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการให้แนวคิดในการเปลี่ยนแปลงตัวเองจากคนเคยเกลียดเงิน เกลียดคนรวย เป็นคนที่มองเงินเป็นสิ่งที่ดี มองคนรวยเป็นคนที่น่าเอาแบบอย่าง เพราะความจริงแล้วใครๆก็สามารถเป็นคนรวยได้ทั้งนั้น ถ้าได้รับการขัดเกลาให้มี mindset ที่ถูกต้อง

.

.


.

สรุป 5 ข้อคิดที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้นะครับ

.

1) การยอมรับในตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก

.

เราไม่อาจประสบความสำเร็จได้ถ้าเรายังไม่แม้แต่จะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น เพราะถ้าเราไม่ยอมรับตัวเอง แล้วใครจะมายอมรับเรา

.

การยอมรับและเป็นตัวของตัวเอง เป็น mindset แรกที่เราทุกคนควรมีก่อนจะเริ่มทำอะไรก็ตาม เพราะถ้าเราได้เป็นตัวเองของตัวเองแล้วเรามักจะทำสิ่งนั้นได้ดี ทำสิ่งนั้นได้แตกต่าง และความแตกต่างนี้เองที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

.

.

2) เงินอาจซื้อความสุขไม่ได้ แต่เงินซื้ออำนาจในการเลือกได้

.

เรื่องเงินซื้อความสุขได้หรือไม่นั้นเป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน เพราะบางคนก็คงบอกว่าเงินซื้อความสุขที่แท้จริงของเราไม่ได้ แต่บางคนก็คงเถียงว่าถ้าไม่มีเงิน แล้วจะเอาอะไรกิน ถ้าไม่มีอะไรกินก็ไม่ทางที่จะมีความสุขได้เลย

.

หนังสือจึงเน้นย้ำว่า คำถามข้างต้นเป็นคำถามที่ยากที่จะหาคำตอบ แต่อย่างน้อยๆ ยังไงไม่ว่าเงินจะซื้อความสุขได้หรือไม่ มีเงินก็ยังดีกว่าไม่มีเงิน เพราะเงินช่วยให้เรามีอำนาจในการเลือกมากขึ้น

.

อำนาจในการเลือกคืออะไร ก็คือการเอาเงินไปใช้แลกเปลี่ยนกับของบางอย่าง ที่ถ้าหากไม่มีเงินก็ไม่สามารถซื้อไว้ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้น taxi ถ้าเรามีเงินเดือนไม่มาก การนั่ง taxi ไปทำงานก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่สิ้นเปลืองไปหน่อย เมื่อเทียบกับการขึ้นรถโดยสารประจำทาง แต่แน่นอนว่าการนั่ง taxi นั้นสบายกว่ามาก เพราะได้ที่นั่งส่วนตัว ไม่ต้องไปเบียดกับคนอื่น ไม่ต้องไปต่อรถสองสามต่อ ไม่ต้องเสียเวลารอรถประจำทางที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่

.

อย่างไรก็ตาม การจะนั่ง taxi ได้นั้นเราก็ต้องมีเงินมากพอที่จะจ่ายค่า taxi สิ่งนี้เองที่หนังสือพยายามอธิบายว่ามันคือ อำนาจในการเลือก

.

.

3) จริงๆแล้วเราไม่ได้อยากได้เงิน แต่เราอยากได้ เงิน+เวลา

.

การที่เราอยากหาเงินไปมากๆนั้นไม่ใช่เพราเราอยากได้เงินมากๆ แต่เป็นการที่เรามีอิสระภาพในการที่จะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เมื่อไหร่ ตอนไหนก็ได้

.

ชีวิตที่หาเงินได้มาก แต่ก็ต้องทำงานหนักจนไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิต จึงไม่ใช่หนทางที่เราอยากเป็น เพราะสุดท้ายมีเงินเก็บไว้ก็ไม่รู้จะได้ใช้เมื่อไหร่

.

Mindset อย่างหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ คือ เราควรใช้เวลาไปกับสิ่งที่เราอยากทำที่ให้เงินกับเราได้ เพราะเราจะได้ทั้งเงินและเวลาในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นแล้ว การหางานที่รักจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง

.

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราไปทำงานที่เรามาชอบ เราก็จะไม่ได้ใช้เวลาในแบบที่เราต้องการ และการที่เราไมชอบงานนั้นก็อาจทำให้เราทำผลงานออกมาได้ไม่ดี และอาจกระทบต่อรายได้ของเราอีกต่างหาก

.

.

4) สูตรสำเร็จในความรวยคือ ระดับความทะเยอทะยาน + ระดับความสามารถ + ระดับความกล้า + ระดับความพยายาม + ระดับความมุ่งมั่น = ผลลัพธ์ของชีวิต

.

การจะไปสู่ความสำเร็จนั้นเราจะขาดตัวใดตัวหนึ่งไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักลืมไปอย่าง ความกล้า และความมุ่งมั่น เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับทุกส่วนผสม ผลลัพธ์ในชีวิตจึงจะออกมในรูปแบบที่เราต้องการ

.

.

5) ยอมรับว่าเรายังไม่พอใจในชีวิตที่เป็นอยู่ และค้นหาการเปลี่ยนแปลง

.

การยอมรับว่าเราไม่พอใจกับชีวิตตัวเองในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ทำจริงได้ยาก เพราะเรามักจะหลอกตัวเองว่าเราพอใจกับทุกๆอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งทำให้เราไม่ได้รู้สึกอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง

.

การจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก้าวออกจาก comfort zone ไปสู่จุดหมายที่ต้องการ ต้องเริ่มจากการยอมรับก่อนว่าเราไม่โอเคกับสิ่งที่เป็นอยู่ เราอยากจะออกไปเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีชีวิตที่ดีขึ้น เราต้องการการเปลี่ยนแปลง (change) จริงๆกับชีวิตของเรา

.

ถ้าเราทำใจยอมรับได้ เราก็จะได้วางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองต่อไปได้ และใช้ความกล้าในการก้าวออกจาก comfort zone จริงๆ

.

.

โดยรวมแล้วหนังสืออ่านง่ายมากครับ มีข้อคิดดีๆหลายข้อที่อาจแล้วชวนฉุกคิดว่า เรายังควรเปลี่ยนแปลงตัวเอง เรายังควรเปลี่ยนวิธีคิดอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้

.

ใครที่ชอบหนังสือแนวนี้อยู่แล้ว พลาดไม่ได้ครับ

.

.

.

.

………………………………………………………………………….

✍🏻ผู้เขียน: เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล

🏠สำนักพิมพ์: Amarin Howto

📚แนวหนังสือ : พัฒนาตัวเอง, จิตวิทยา

…………………………………………………………………………..

.

.

📚สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

‪#‎หลังอ่าน ‪#‎รีวิวหนังสือ ‪#หนังสือ2020 #หนังสือ2563 #‎reviewหนังสือ #วิธีเป็นคน 1%ที่หาเงินเก่งที่สุด #Howtobecomeasuccessfulmoneymaker #เฌอมาณย์รัตนพงศ์ตระกูล #AmarinHowto #หนังสือพัฒนาตัวเอง #พัฒนาตัวเอง #หนังสือจิตวิทยา

264 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page