top of page
Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ ทำไมเราเลี้ยง pig แต่กิน pork

Updated: Jun 13, 2020


รีวิว ทำไมเราเลี้ยง pig แต่กิน pork

.

.

หลายๆครั้งเราคงเคยสงสัยว่า ทำมีคำภาษาอังกฤษบางคำถึงได้มีการใช้ที่ชวนงุนงงและแปลกประหลาดแบบนี้ ตัวอย่างเช่น เราเดินไปเจอหมูเป็นตัวๆ ก้เรียกว่า pig แต่ทำไมพอเราไปเจอหมูเป็นชิ้นๆบนจานดันเรียกว่า pork คนละคำกันเลย ภาษาไทยยังใช้คำเดียวกันว่าหมูเลย

.

หรือทำไมปริญญาตรีในภาษาอังกฤษถึงใช้คำว่า bachelor ทั้งๆที่คำๆนี้มีความหมายว่าชายหนุ่มที่ยังโสดอยู่

.

หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปพบกับต้นตอและที่มาของคำศัพท์ต่างๆในภาษาอังกฤษ ย้อกันไปในประวัติศาสตร์หลายพันปีของยุโรป ตั้งแต่ที่คำในภาษาอังกฤษยังมีการใช้ปะปนกันไปมากับภาษาฝรั่งเศสและเยอรมัน

.

เรียกได้ว่า ผู้เขียน นพ. ชัชพล ทำการบ้านมาดีมาก เพราะหลายๆเรื่องผมเชื่อว่าต้องใช้เวลาในการค้นคว้านานครับ กว่าจะเรียบเรียงเรื่องราว ปะติดปะต่อให้ออกมาเป็นบทๆหนึ่งซึ่งอัดแน่นด้วยที่มาของคำหลากหลายคำ

.

ตัวอย่างเรื่องการใช้ที่แตกต่างกันระหว่าง pig กับ pork ก็คือว่า สมัยพันกว่าปีที่แล้ว ชนชั้นชาวบ้านหรือชาวพื้นเมืองยังทำหน้าที่เป็นนายพรานออกไปล่าสัตว์ หมูก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยคนเหล่านี้พูดภาษาอังกฤษ เมื่อก่อนก็ใช้คำว่า pigge แล้วก็เพี้ยนมาเป็น pig เหมือนในปัจจุบัน ส่วนชนชั้นขุนนางที่นั่งกินอาหารบนโต๊ะหรูๆแบบผู้ดีใช้ภาษาฝรั่งเศส ก็เลยเรียกเนื้อหมูว่า porc ซึ่งต่อมาเพี้ยนเป็น pork

.

สรุปง่ายๆก็คือคำสองคำนี้มาจากคนละภาษากัน และผู้ใช้ภาษานั้นก็ใช้ในบริบทที่แตกต่างกันไปตามการดำเนินชีวิต สังคมและวัฒนธรรมในสมัยนั้นๆ

.

การเรียนรู้ที่มาของศัพท์รวมถึงรากศัพท์ต่างๆ จึงไม่ใช่แค่การทำให้เรามีคลังศัพท์ในหัวมากขึ้น แต่ยังทำให้เราเปิดโลกเรียนรู้วัฒนธรรมของคนที่ใช้คำศัพท์เหล่านั้นด้วย

.

.

.

.

ที่ผมได้อีกอย่างจากหนังสือเล่มนี้คงหนีไม่พ้น การได้รู้จักศัพท์ยากๆ เพิ่มขึ้นครับ บางคำก็เคยเจอมาสมัยสอบ GRE แล้วก็ลืมไปหมดละ ไม่ได้ใช้เลย แต่พอมาเจอในเล่มนี้ก็ได้รู้ว่า อ๋อออ ศัพท์ยากๆพวกนี้มีที่มาอย่างงี้นี่เอง

.

ตัวอย่างเช่น virulent (รุนแรง), cadet (โรงเรียนทหาร/ตำรวจ), progeny (ลูก), pupil (นักเรียน) เป็นต้น

.

จริงๆแล้วยังมีหนังสือ สงครามที่ไม่มีวันชนะ ที่คุณหมอเอ้ว ชัชพล เขียนเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรค คาดว่าผมคงจะได้เอามาอ่านในอีกไม่นานนี้ครับ

.

โดยรวม หนังสืออ่านง่ายครับ ใครที่ชอบเรื่องเกี่ยวกับภาษาหรือประวัติศาสตร์น่าจะสนใจเป็นพิเศษ

.

.

.

สนใจสั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

………………………………………………………………………….

ผู้เขียน: นพ. ชัชพล เกียรติขจรธาดา

สำนักพิมพ์: Chatchapol Books

แนวหนังสือ : ภาษาศาสตร์, ประวัติศาสตร์

…………………………………………………………………………..

.

.

.

‪#‎หลังอ่าน ‪#‎รีวิวหนังสือ ‪#หนังสือ2020 #หนังสือ2563 #‎reviewหนังสือ #ทำไมเราเลี้ยงpigแต่กินpork #นพ.ชัชพลเกียรติขจรธาดา #ChatchapolBooks #หนังสือภาษาศาสตร์ #หนังสือประวัติศาสตร์

147 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page