top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว โทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด

Updated: Sep 6, 2022



10 ข้อคิดให้กำลังใจ จากหนังสือโทษที วันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด

.

.

1) ชีวิตไม่ต้องมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ก็ได้

เป้าหมายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ความสุขของแต่ละคนก็แตกต่างกัน

ถ้าคนอื่นอยากปีนภูเขาสูง เราก็ไม่เห็นต้องทำเหมือนกับเขา

เราเพียงหาภูเขาของตัวเองให้เจอ และมองหาความสุขจากการเดินทางไปภูเขาลูกนั้นก็พอแล้ว

.

บางทีเราอาจพบก็ได้ว่า เรามีความสุขกับการมองดอกไม้ริมทาง

หรือเราอาจมีความสุขกับการเก็บขยะระหว่างทาง

หรือเราแค่นั่งเฉย ๆ ตรงเชิงเขาก็มีความสุขแล้วก็เป็นได้

.

.

2) ถ้าอยากพัก ลองอยู่บ้านเฉย ๆ ดูบ้างก็ได้

หลายคนมักวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศช่วงหยุดยาว

เพื่อไปนอนพักบนชายหาด

แต่ความจริงแล้ว เราอาจเพียงต้องการนอนพักอยู่บ้านเฉย ๆ ในวันหยุดก็ได้

บางคนก็ติดบ้าน ไม่ได้ชอบไปไหน และก็เติมพลังได้เหมือนกัน

.

.

3) โชคดีหรือโชคร้าย อาจขึ้นกับการตีความของเราเอง

เราเลือกได้ว่าเราอยากให้เรื่องราวของเราเป็นความโชคดี หรือโชคร้าย

เพียงแค่ตีความใหม่ แล้วมองหาความหมายดี ๆ ให้กับความทรงจำ

เราก็อาจรู้สึกโชคดีเพิ่มขึ้นบ้างก็ได้

.

.

4) ไม่ต้องพยายามปรับตัวเองให้เข้ากับโลกนักก็ได้

หลายครั้งเราอาจพยายามตามกระแสโลกมากเกินไป

ดูหนังที่คนอื่นบอกว่าสนุก

กินอาหารตามรีวิวที่คนอื่นบอกว่าดี

แล้วสุดท้ายก็ค้นพบว่า ตัวเองไม่ได้รู้สึกเหมือนคนอื่น

.

แต่นั่นก็ไม่ได้ความว่า เราแปลกประหลาด หรือชีวิตจะดีเหมือนคนอื่นไม่ได้

เพราะเราก็มีชีวิตในแบบของตัวเอง

รสนิยม ความชอบของเราก็ล้วนทำให้เรามีชีวิตในแบบของตัวเอง

.

.

5) ไม่ต้องเป็นคนพิเศษ ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร

เราอาจเคยถูกพร่ำสอนมาแต่เด็กว่าเราต้องทำตัวให้เป็นคนพิเศษ

เราต้องเก่งอะไรสักอย่าง จนโดดเด่นเป็นพิเศษ

แต่ความจริงแล้ว เราไม่เห็นจะจำเป็นต้องเป็นคนพิเศษก็ได้เลย

การเป็นคนธรรมดาที่ได้ใช้ชีวิตให้สมกับเป็นตัวเองก็เพียงพอแล้ว

.

.

6) อนุญาตให้ตัวเองเฟลบ้าง

หนังสือหลายเล่มอาจบอกให้เราตั้งใจใช้ชีวิต

จนเปรียบประหนึ่งว่าไม่เหลือพื้นที่ให้เราได้ล้มเหลวเลย

แต่ความจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในสงครามตลอดเวลา

เราจะรู้สึกเหนื่อยบ้าง โหยหาบ้าง รู้สึกไม่มั่นคงบ้าง ล้มเหลวบ้างบางครั้ง ก็ไม่เห็นจะเป็นไร

ชีวิตเราลองเจ็บดูบ้างก็ได้ ขาดทุนนิด ลำบากหน่อย ก็คงไม่เป็นไรหรอก

.

.

7) บางครั้งสิ่งที่ทำให้เราเติบโต คือสิ่งอื่นที่เรารับผิดชอบนอกเหนือจากตัวเอง

เช่น ชายหนุ่มที่มรสุมชีวิตมาได้ จากการช่วยชีวิตสุนัข

เขากล่าวขอบคุณสุนัขตัวนั้นเสมอว่า ความรับผิดชอบของเขาต่อตัวมันทำให้เขาค่อย ๆ เยียวยาจิตใจตัวเอง

.

ดังนั้นลองมองหาสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากตัวเองดูบ้าง

การได้ลองรับผิดชอบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจทำให้เราค่อย ๆ เติบโตขึ้นก็เป็นได้

.

.

8) อย่าใช้ชีวิตโดยยึดติดกับวัยหนุ่มสาว

แต่ให้ยอมรับว่าตัวเองอายุมากขึ้นในทุก ๆ วัน

หลายสิ่งหลายอย่างอาจค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปจากวัยหนุ่มสาว

แต่ถ้าเรายอมรับตัวเราในวันนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงก็คงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป

.

.

9) ความสัมพันธ์ที่ดี ต้องเติมพลังบวกให้กันอยู่เสมอ

อย่าคบใครเพียงเพราะความเหงา

เพราะมันจะไม่ยืนยาวและมั่นคง

.

10) อย่าใช้ชีวิตเหมือนว่าเราได้ลืมไปแล้ว

หลายครั้งเราอาจเคยอยากได้ของอย่างใดอย่างหนึ่งมาก อาจเป็น เฟอร์นิเจอร์ รถ หรือบ้าน

อาจเป็นเพราะในวันนั้นเรายังไม่สามารถซื้อของสิ่งนั้นได้

แต่เมื่อเรามีกำลังมากพอในการซื้อของสิ่งนั้นมา เรากลับลืมมันไปซะสนิท

ทำเฉย ๆ กับสิ่ง ๆ นั้นเพราะความเคยชิน

.

ลองเปลี่ยนสิ่งของ เป็นแฟน ครอบครัว หรือเพื่อนดู

มันอาจน่าเศร้าถ้าเราลืมวันดี ๆ ที่ร่วมสร้างสัมพันธ์กันมา

และทิ้งทุกอย่างให้กับความเคยชิน

.

.

รีวิวหลังอ่านสั้น ๆ

เป็นหนังสืออ่านง่าย เติมกำลังใจดี ๆ อีกเล่ม

รูปวาดในเล่มน่ารักมาก

อ่านแล้วก็อดยิ้มตามรูปไปไม่ได้

.

แต่โดยรวมยังเหมือนเป็นหนังสือที่รวมไดอารี่ขอคนเขียน

บางบทสั้น

บางบทยาว

บางบทอ่านแล้วก็เห็นด้วยมาก

บางบทก็อ่านไม่ค่อยเข้าใจ

บางบทก็งง ๆ

แต่บางบทอ่านแล้วก็สร้างแรงบันดาลใจได้ทันที

.

ใครรู้สึกเหนื่อย และอยากเติมกำลังใจ ลองหาอ่านกันดูนะครับ

.

.

..................................................................................

ผู้เขียน: อีจินอี

ผู้แปล: กนกรัตน์ อรุณรัตนรุจรวี

จำนวนหน้า: 320 หน้า

สำนักพิมพ์: Bloom

เดือนปีที่พิมพ์: 2021

..................................................................................

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #โทษทีวันนี้ชีวิตฉันสำคัญที่สุด





178 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page