top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว แค่โอบกอดตัวเองให้เป็น



7 ข้อคิดที่ใช้เตือนตัวเองในวันที่รู้สึกท้อ

จากหนังสือ แค่โอบกอดตัวเองให้เป็น

.

.

1) ลองออกจากที่ ๆ คุ้นเคยบ้าง อย่าเอาตัวเองไปหมุนรอบใครคนหนึ่ง หรือสถานที่ใดที่หนึ่ง

ถ้าเราได้พบเจอก๊วยเตี๋ยวร้านที่เราชอบมาก

หลายคนคงจะกลับมากินซ้ำร้านเดิมบ่อย ๆ

แต่นั่นก็อาจทำให้เราสูญเสียโอกาสในการลองออกไปกินก๊วยเตี๋ยวร้านอื่น ๆ ที่แตกต่างและอาจมีความอร่อยในแบบที่ต่างออกไป

.

การได้เจอสถานที่ที่ชอบ คนที่ใช่ คือสิ่งที่ดี

แต่จงอย่ายึดติดกับคน ๆ นั้น หรือสถานที่นั้นเพียงที่เดียว

ลองเอาตัวเองออกมาจากอะไรเดิม ๆ บ้าง

เราอาจได้พบกับความงดงามและหลากหลายของโลกใบนี้

.

แล้ววันไหนถ้าเราอยากพัก ค่อยกลับมากินก๊วยเตี๋ยวร้านเดิมอีกครั้งก็ยังได้

.

.

2) อย่าตั้งเงื่อนไขก่อนที่จะมีความสุข

หลายครั้งทั้งโดยรู้หรือไม่รู้ตัว เรามักตั้งเงื่อนไขกับตัวเองมากเกินไป

กว่าจะอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขได้ เราต้องทำอย่างนั้นก่อน อย่างนี้ก่อน

ต้องสอบได้คะแนนดี ได้เข้ามหาลัยดี ๆ ได้เงินเดือนเยอะ ๆ มีหุ่นดี รูปร่างดี เราถึงจะรู้สึกดีได้

.

บางครั้งมันก็เยอะเกินไป จนเรากลายเป็นคนมีความสุขยาก

ถ้าเราตัดเงื่อนไขอันรกรุงรังนี้ออก

แล้วยอมใช้ชีวิตสบาย ๆ บ้าง

เราอาจได้พบว่าความจริงแล้ว ชีวิตยุ่งยากน้อยกว่าที่เราคิดเยอะ

.

.

3) จงให้อภัยตัวเองและมูฟออน

การให้อภัยที่ยากที่สุด อาจเป็นการให้อภัยตัวเอง

เพราะเรามันตั้งความคาดหวังกับตัวเองไว้สูงลิบ จนไม่เหลือประตูให้ทำผิดพลาด

.

แต่ความจริงแล้ว เราเองก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ

เราอาจผิดพลาดได้เป็นเรื่องธรรมดา

.

ดังนั้นถ้าเราผิดพลาด ก็จงให้อภัยตัวเอง

อย่ายึดติดตัวเองกับความผิดพลาดนั้น ๆ

พยายามก้าวข้ามมัน และมอบอิสระให้ตัวเอง

อิสระที่เราเข้าใจ ยอมรับและให้อภัยตัวเอง

.

.

4) ไม่ทำตัวในแบบที่ตัวเองเกลียด

ถ้าเราไม่ชอบคนขี้โกง

เราก็จงซื่อสัตย์

ถ้าเราไม่ชอบคนขี้โมโห

เราก็จงใจเย็น อย่าโมโหง่าย

.

ถ้าเราไม่ชอบอะไรก็ตาม จงอย่าทำตัวเป็นคนแบบนั้น

เราควรเป็นคนแรกที่ทำสิ่งที่ดีในความคิดเรา และไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีในความคิดเรา

.

.

5) ไม่ว่าจะเจอกับอะไรก็ตาม เราจะเป็นคนกำหนดเรื่องราวเองเสมอ

ไม่ว่าเราจะเจอกับเรื่องเล็กหรือใหญ่ เราต้องใช้ใจเราเองเป็นคนกำหนดเรื่องที่เกิดขึ้นเสมอ

สิ่งสำคัญที่เราควรมีตลอดคือ ‘สติ’

.

ถ้าเรามีสติ แม้เรื่องที่เจอจะใหญ่ยังไง แต่เราจะสงบ และค่อย ๆ หาทางแก้ปัญหาได้

จนหลายครั้ง ไม่แน่ว่าเรื่องที่เราเคยคิดว่าใหญ่ อาจเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ ก้เป็นได้

.

.

6) ความรักคือสิ่งต้องห้ามในการเอาชนะ

แม้เราจะอยากเอาชนะในการเล่นกีฬา การทำงาน หรือเรื่องอื่น ๆ

แต่ความรักคือสิ่งต้องห้าม

เพราะไม่มีชัยชนะที่แท้จริง มีแต่จะพังและแพ้กันทั้งสองฝ่าย หากเราเอาแต่พยายามจะเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่ง

.

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราไม่แพ้ในความรักคือ ‘ความเข้าใจ’

ถ้าเราพยายามเข้าใจกันและกันจริง ๆ

เราจะหาหนทางรักษาความสัมพันธ์ไปจนตลอดรอดฝั่งได้

.

.

7) เข้าโรงภาพยนตร์บ้าง

การดูหนังอยู่บ้านอาจเป็นกระแสที่เราทำกันมากขึ้นทุกวัน

แต่ข้อดีของการไปดูหนังในโรงภาพยนตร์คือ การที่เราจะได้โฟกัสอยู่กับหนังตรงหน้าจริง ๆ

มีอารมณ์ร่วมไปกับหนังจริง ๆ

เหมือนหลุดออกไปอยู่ในโลกอีกใบหนึ่ง

.

ดังนั้นลองหาเวลาเข้าโรงหนังกันบ้าง

ให้หนังกล่อมเราอยู่ในภวังค์แห่งฝันสัก 2 ชั่วโมงก็ยังดี

.

.

รีวิวสั้น ๆ

หนังสือเล่มล่าสุดของคุณคิดมาก นักเขียนแนวให้กำลังใจอันดับต้น ๆ ของประเทศ

ที่ไม่ต้องสาธารยายอะไรมาก เพราะคุณภาพเนื้อหาและสำนวนการเขียนนั้นดีงามทุกเล่ม

เล่มนี้มาในแนวจดหมายจากเพื่อนคนหนึ่งที่เขียนถึงผู้อ่านทุกคนที่กำลังท้อ หรือรู้สึกสับสน

.

หลายครั้งเราก็ต้องหัดโอบรับความรู้สึกตัวเอง และกอดตัวเองแน่น ๆ ดูบ้าง

แม้ในวันที่ไม่มีใครมากอดเราได้ (อาจเพราะ COVID-19)

แต่คนที่อยู่กับเราจริง ๆ และจะช่วยให้เราฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ได้จริง ก็มีแต่ตัวเราเองเท่านั้น

.

ถ้าวันไหนท้อลองหยิบหนังสือของคุณคิดมากมาอ่าน

อ่านช้า ๆ ค่อย ๆ ซึบซับข้อความที่เขียนไว้แต่ละบรรทัด

รับรองว่าเราจะได้รับพลังบวกมากมายแน่นอนครับ

.

.

......................................................................................................

ผู้เขียน: คิดมาก

จำนวนหน้า: 228 หน้า

สำนักพิมพ์: Springbooks

เดือนปีที่พิมพ์: 2022

......................................................................................................

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #แค่โอบกอดตัวเองให้เป็น




533 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page