top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว เทรด Forex กลยุทธ์จับจังหวะ “รายใหญ่” ทำกำไรทุกวัน



10 Mindset การลงทุนต้องมี ในวัยก่อน 30

จากหนังสือ เทรด Forex กลยุทธ์จับจังหวะ “รายใหญ่” ทำกำไรทุกวัน

.

.

1) Mindset ในการลงทุนคือทุกอย่าง

ก่อนที่เราจะเข้าสู่ตลาดการเทรดและการลงทุน เราต้องทำ Mindset ให้แข็งแกร่งเสียก่อน

ถ้าเราลงทุนพลาดก็จงอย่าโทษตลาด แต่ให้โทษตัวเราเองที่ยังทำได้ไม่ดีพอ

เราต้องหมั่นเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

.

นอกจากเทคนิคการเทรดและการลงทุนแล้ว การปรับ Mindset ให้ถูกต้องก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้ควบคู่กันไป

.

.

2) อย่าให้อารมณ์เข้าครอบงำการเทรดและการลงทุน

โดยเฉพาะในวันที่เราชนะตลาด ก็อย่าดีใจจนเกินไปว่าเราจะชนะอยู่ทุกครั้ง

ในวันที่เราแพ้ตลาด ก็อย่ารีบร้อนเข้าเทรดครั้งต่อไป เพื่อหวังจะเอาคืน

.

สุดท้ายแล้วเราต้องใช้เหตุผล และจับจังหวะการเข้าเทรดหรือลงทุนให้ดี

ส่วนใหญ่คนใจร้อนมักจะเสียเปรียบคนใจเย็นในตลาดการเทรดและลงทุน

ดังนั้นแล้ว ถ้าเรายังใจร้อน อยากเอาคืนตลาดอยู่ ให้ถอยออกมาก้าวหนึ่งก่อน

มองหากลยุทธ์ใหม่ แล้วค่อยเข้าไปเทรดอีกครั้ง

.

.

3) มองที่ผลลัพธ์ระยะยาวของการเทรด ไม่ใช่ผลลัพธ์ระยะสั้น

หลายครั้งที่เราเข้าเทรดแล้วแพ้ตลาด เสียเงิน ติดดอย ตกรถ ขายหมู

เรามักเสียกำลังใจและผิดหวัง

แต่จงมองใหม่ว่า นั่นคือค่าประสบการณ์ที่เราจะได้เรียนรู้

.

ไม่มีใครที่เทรดชนะทุกครั้ง

ทุกคนมีวันที่ชนะ และมีวันที่แพ้

แต่ในระยะยาวเราจะเป็นนักลงทุนที่เก่งขึ้น

และมองหาโอกาสในจังหวะตลาดที่คนอื่นมองไม่เห็น

.

.

4) เชื่อมั่นในประสบการณ์ของตัวเอง

เพราะประสบการณ์ของเราเป็นสิ่งที่สั่งสมมานาน และทำให้เราแตกต่างจากนักลงทุนคนอื่น

ฟังเสียงหัวใจตัวเอง และใช้สัญชาตญาณประกอบกับการวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผลทุกครั้ง ก่อนจะเข้าเทรด

.

.

5) อย่าลืมวางแผนรับมือเวลาที่เราแพ้ด้วย

ไม่มีใครที่เทรดชนะตลาดตลอดเวลา ทุกคนล้วนมีวันที่เทรดแพ้

เราจึงไม่ควรคิดแต่กลยุทธ์ทีจะเอาชนะตลาด

แต่ต้องคิดถึงการรับมือความพ่ายแพ้ของตัวเองด้วย

.

เราต้องไม่ให้ตัวเองเสียกำลังใจมากเกินไป จนไม่กล้าลงทุนครั้งต่อไป

และอย่าปล่อยให้ความคิดลบอยู่ในหัวเรานานเกินไป จนพลาดโอกาสดี ๆ

.

.

6) อย่ามองโลกในแง่ดีมากจนเกินไป

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาตลาดให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

ถ้าเราไม่มองความเสี่ยงเอาไว้เลย แล้วมองแต่ผลกำไรที่เป็นไปได้

เราอาจถูกความโลภเข้าครอบงำ และอาจต้องเสียเงินมหาศาล

.

ดังนั้นไม่ว่าสถานการณ์ตลาดจะน่าดึงดูดสักเพียงไหน เราต้องประเมินความเสี่ยงดี ๆ

อย่าทุ่มจนหมดตัวภายในครั้งเดียว จนโงหัวไม่ขึ้นอีก

.

.

7) ตั้งกฎการซื้อขายของตัวเองให้ชัดเจน

และหมั่นฝึกฝนการใช้กฎที่ตัวเองตั้งนั้น จนเป็นนิสัย

เช่น ถ้าเราขาดทุนเกิน 10% สำหรับ order ที่ซื้อมา ก็ให้ขาย cut loss order นั้นในทันที

การตั้งกฎให้ชัดเจนจะช่วยป้องกันไม่ให้เราโลภอยากได้กำไรมากจนเกินไป

และช่วยป้องกันไม่ให้อารมณ์เข้ามาครอบงำการตัดสินใจของเรา

.

.

8) อย่าเชื่อกูรู อย่าเชื่อเซียน แต่จงหนักแน่นในวิถีทางของตัวเอง

แม้ในช่วงแรก ๆ อาจมีการตัดสินใจที่พลาดบ้าง

แต่ถ้าเราสั่งสมประสบการณ์ไว้มากพอ เราจะค่อย ๆ ตัดสินใจได้ดีขึ้นเอง

การตัดสินใจของเราจะขึ้นกับสัญชาตญาณ และระบบการประมวลผลของเรา ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์กับเป้าหมายในการลงทุนของเรา

.

.

9) อย่าเทรดตลอดเวลา

เพราะมันอาจทำให้เราขาดทุนกลับมาได้ ถ้าตลาดฝืด

ให้เรามองหาจังหวะการเทรดที่เหมาะสม แล้วเข้าเทรดเฉพาะตอนที่ตัวเองวางแผนไว้เป็นพอ

.

.

10) เทรดและลงทุนเฉพาะที่ทำให้เรานอนหลับ

ถ้าเราเอาเงินไปซื้อเทรดหรือลงทุน แล้วนอนไม่หลับ เราควรเลิกทำโดยทันที !!!

เพราะมันจะทำให้เราเสียสุขภาพ การตัดสินใจของเราก็จะแย่ลง

ส่งผลให้มีโอกาสในการเสียเงินมากขึ้น

.

ดังนั้นจงหาวิธีการเทรดและลงทุนในแบบของตัวเอง

ในแบบที่เรานอนหลับได้เต็มตา ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินในพอร์ตของเรา

.

.

รีวิวหลังอ่านสั้น ๆ

หนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับการเทรด Forex หรืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

โดยจะเน้นสอนเรื่อง Mindset การเทรด

และเทคนิคการเทรดต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการจับจังหวะรายใหญ่ เช่น ธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์ และผู้จัดการกองทุนรวมและกองทุนเฮดจ์ฟันด์

เนื่องจากการเข้าเทรดของรายใหญ่ส่งผลต่อนักลงทุนรายย่อยอย่างเรา ๆ มาก

ถ้าใครจับจังหวะการเทรดของพวกรายใหญ่ได้ ก็จะมีความได้เปรียบมากกว่า

.

หนังสือส่วน Mindset อ่านเข้าใจง่าย สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการเทรดสินทรัพย์อื่นได้

ส่วนเรื่องเทคนิค อันนี้ก็ไม่ลึกมาก และมีการอธิบายที่เข้าใจง่ายอยู่

ใครไม่มีพื้นฐานมาก่อน มาอ่านเล่มนี้ก็ยังน่าจะตามทัน

.

สิ่งสำคัญของหนังสือเล่มนี้คือ การมีคลิปสอนการเทรดแทรกอยู่ตลอดเล่ม

ถ้าเราอ่านเนื้อหาแล้วยังไม่เข้าใจ ก็สามารถเข้าไปฟังคลิปต่อได้

รับรองว่าเข้าใจโลกการเทรดและลงทุนมากขึ้นแน่นอนครับ

.

.

....................................................................................................

ผู้เขียน: The Forex Man

จำนวนหน้า: 296 หน้า

....................................................................................................

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #เทรดForex




726 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page