top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว Smart Saving Smart Investing



สรุป 9 ความรู้ด้านการเงินที่ควรรู้ตั้งแต่เริ่มทำงาน

จากหนังสือ Smart Saving Smart Investing

.

.

1. เมื่อมีรายได้เข้ามา ควรแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วนคือ

เงินออม อย่างน้อย 10%

หนี้สิน ไม่ควรเกิน 40%

รายจ่ายส่วนตัว 50%

.

.

2. 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเลือกสินค้าทางการเงิน

1) ลองพิจารณาทบทวนดูว่าตอนนี้และในอนาคตเราต้องดูแลใครบ้าง

เราจะแต่งงานมีลูกหรือเปล่า พ่อแม่เรามีเงินออมไหม หรือเราจะใช้ชีวิตคนเดียวจนเกษียณ ซึ่งอาจทำให้เก็บเงินได้เต็มที่

.

2) เลือกสินค้าทางการเงินที่ตอบโจทย์ชีวิตเรา ซึ่งรวมถึงเงินประกัน และเงินสำรองฉุกเฉินที่อาจต้องแบ่งสัดส่วนต่างกันตามความจำเป็น

.

3) วางแผนและลงมือทำ ควรทำอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง

.

.

3. เอาเงินออมไปลง กองทุน หุ้น หรือคริปโตเคอร์เรนซี่ดี

เรื่องนี้อาจขึ้นกับหลายปัจจัยทั้งเรื่องโจทย์ทางการเงินของเรา

รวมไปถึงความเสี่ยงที่เรารับได้

แต่ถ้าจากที่หนังสือแนะนำ ถ้าเราเป็นมือใหม่หัดลงทุน อาจลองเริ่มจากกองทุนรวม เพราะความเสี่ยงน้อยสุด มีคนบริหารเงินให้เรา

แล้วถ้าเราเริ่มแกร่งมากพอ ก็ค่อยลองมลงหุ้น

และสุดท้ายถ้าเริ่มอ่านกราฟแม่นขึ้นแล้ว ค่อยไปลองลงทุนกับคริปโตดู

.

.

4. เข้าใจและให้ความสำคัญกับทุนประกัน

เมื่อชีวิตมีความเสี่ยง ยังไงเราก็ควรศึกษาเรื่องประกันชีวิตไว้

ซึ่งทุนประกันที่เราควรเตรียมให้พร้อม ก็คำนวณได้จาก

1) ความสามารถในการหารายได้ของเรา

เช่น เรามีเวลาทำงานอีก 30 ปี เฉลี่ยแล้วเราจะหาเงินได้เดือนละ 35,000 บาท

เท่ากับเราจะทำเงินได้ทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว 12,600,000 บาท

ถ้าเราโชคร้ายเสียชีวิตตอนนี้ เราก็ควรเตรียมทุนประกันให้ครอบคลุมรายได้ทั้งหมดที่เราควรจะหาได้

2) ความจำเป็นของครอบครัว

พ่อแม่ต้องการเงินเท่าไหร่ ลูกต้องการเงินเท่าไหร่ เรายังมีหนี้ค้างชำระอีกเท่าไหร่ เป็นต้น

.

อย่างไรก็ตามเราควรจ่ายเบี้ยประกันชีวิตไม่เกิน 15-20% ของรายได้

เพราะเรายังต้องมีเงินสำหรับเป้าหมายการเงินโจทย์อื่น ๆ

.

.

5. 3 ขั้นตอนในการคำนวณเงินที่เราอาจต้องใช้หลังเกษียณ

1) คำนวณหาอายุเกษียณของตัวเอง และลองคิดว่าตัวเองจะอยู่ถึงอายุเท่าไหร่

ซึ่งตรงนี้อาจคาดเดาได้ยาก แต่ก็อาจลองคาดการณ์จากอายุเฉลี่ยคนในครอบครัว และอย่าลืมคิดว่าในอนาคตคนน่าจะอายุยืนมากขึ้น

ดังนั้นต้องวางแผนให้เงินเก็บหลังเกษียณนั้นครอบคลุมค่าใช้จ่ายในชีวิตจนตายด้วย

เพราะคงน่าเศร้ามากถ้าเงินหมดก่อนเราตาย

2) ลองคิดว่าหลังเกษียณอยากมีเงินใช้เดือนละเท่าไหร่ เช่นเราอาจอยากมีเงินใช้จ่ายเดือนละ 20,000 บาท

3) ต้องหารายได้ต่อเดือนให้ได้เท่าไหร่ ถึงจะตอบโจทย์ชีวิตเกษียณที่เราคาดหวังไว้

.

.

6. 3 ขั้นตอนก่อนตัดสินใจสร้างหนี้ด้วยการซื้อรถยนต์

1) ดูว่าเพดานหนี้ที่ตัวเองรับไหวคือเท่าไหร่

อย่างที่หนังสือแนะนำคือ 40% เพราะอีก 10 % เป็นเงินออม และ 50% เป็นรายจ่ายส่วนตัว

เราควรคำนวณดี ๆ จากรายได้ปัจจุบันของเราก่อน

.

2) ซ้อมเป็นหนี้ปลอมก่อนสร้างหนี้จริง

เพื่อจำลองสถานการณ์ว่า เราจะผ่อนหนี้ทั้งหมดไหวจริง ๆ รึเปล่า

เช่น ถ้าเราซื้อรถยนต์ เราก็อาจต้องจ่ายทั้ง ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ค่าประกันรถ ค่าทางด่วน และอื่น ๆ อีกมากมาย

.

3) ลองเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ถ้าเราต้องมีเหตุต้องใช้เงินเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ปกติ

เราจะยังผ่อนหนี้รถยนต์ต่อไปได้รึเปล่า

หรือถ้าเราตกงาน หรือถูกลดเงินเดือน เราจะยังมีรายได้มากพอที่จะผ่อนหนี้รึเปล่า

.

.

7. เทคนิคช่วยให้ออมเงินได้มากขึ้น

1) ลองค้นหาก่อนว่าเงินเดือนที่ได้มา เอาไปลงกับอะไรหมด

เช่น อาจเสียไปกับค่าเครื่องสำอางค์ หรือซื้อหวยมากเกิน

2) แบ่งเงินที่จะใช้เป็นเงินที่ใช้จ่ายในระยะสั้น อาจเป็นเรื่องความสุขส่วนตัว กับเงินที่เอาไว้ใช้จ่ายระยะยาว

3) ลงมือทำทันที ถ้าจะลงทุนในกองทุน RMF ก็ทำทันที

ถ้าจะเลิกบุหรี่ ก็ควรเลิกสูบทันที

.

.

8. วิธีจัดการเงินของเหล่านักช็อปตัวยง

1) แยกบัญชีช็อปปิ้งออกจากบัญชีออมชัดเจน

เพื่อให้เรามีเงินในบัญชีออมของเรา เอาไปลงทุนต่อยอดได้

2) กำหนดเพดานการใช้เงินช็อปปิ้งในแต่ละเดือนไว้ เช่น อาจไม่เกิน 10% ของเงินเดือน

3) ขายของเก่าออกก่อน ค่อยนำเงินที่ได้มาซื้อของใหม่

.

.

9. จงระวังแชร์ลูกโซ่ !!

จุดเด่นของแชร์ลูกโซ่คือ

ลงทุนน้อย ได้เงินเร็ว อาจเป็นทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน

ผลตอบแทนสูงปรี๊ด เช่น 5% ต่อสัปดาห์ หรือ 60% ต่อเดือน

เป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง

และยิ่งชวนคนมาลงทุนเยอะยิ่งได้ส่วนแบ่งมากขึ้น

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

เป็นหนังสือการเงินที่อัดความรู้มาแบบเน้น ๆ เขียนโดยแอดมินเพจ อภินิหารเงินออม ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 3 แสนคน

ตั้งแต่เรื่องการวางแผนการเงิน เทคนิคการออม การลงทุนประกัน การจัดการภาษี เทคนิคการจัดการหนี้ การวางแผนเกษียนและอื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งเทคนิคเหล่านีก็ล้วนเกิดมากจากประสบการณ์จริงของแอดมินเพจดังกล่าว

และจากการพูดคุยกับลูกเพจมากมายที่ล้วนมีเคสการเงินอันน่าสนใจมาฝาก

.

ต้องบอกว่าเป็นหนังสือที่สรุปยาก แนะนำให้ลองไปหาอ่านเองมากกว่า

เพราะมีการยกตัวอย่างที่ละเอียด และมีการคำนวณตัวเลขรายรับ รายจ่ายที่ชัดเจน

ถ้าอยากอ่านแล้วเข้าใจจริง ๆ ต้องเปิดตารางที่หนังสือคำนวณไว้ประกอบไปด้วย

.

อ่านแล้วให้อารมณ์คล้าย ๆ อ่านหนังสือของโค้ชหนุ่ม the money coach

ที่มักจะมีเคสการเงินของคนหลากหลายอาชีพมาเล่าให้ฟัง

เล่มนี้ก็เป็นอีกเล่มที่ให้คำแนะนำทางการเงินดี ๆ ไว้มากมาย

อาจเป็นหนังสือที่มีไว้ติดบ้าน เวลามีปัญหาต้องจัดการเรื่องเงินก็หยิบมาเปิด ๆ เทคนิคดู เป็นคู่มือเล่มหนึ่งได้

.

ถ้าใครสนใจเรื่องการออม การบริหารเงิน เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่แนะนำว่าควรอ่านเป็นเล่มแรก ๆ สำหรับมือใหม่เลยครับ

.

.

...............................................................................................

ผู้เขียน: ปาจรีย์ ปานขาว (อภินิหารเงินออม)

จำนวนหน้า: 252 หน้า

สำนักพิมพ์: ซีเอ็ดยูเคชั่น, บมจ

................................................................................................

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30




73 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page