top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว หนังสือ Everyone is เฮงซวย



“เรามีสิทธิที่จะบ่น เพราะทุกคนบนโลกมันล้วนเฮงซวย รวมถึงตัวเราเองด้วย”

.

“มีไม่กี่คนหรอกที่รู้ว่าฟีลลิ่งตอนสำเร็จ รวยร้อยล้าน หรือสร้างสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกได้เป็นยังไง

แต่เราทุกคนต่างรู้ว่าความสุข ตอนที่รู้ว่าพรุ่งนี้เป็นวันหยุดเป็นยังไง

เราทุกคนรู้ว่า ความอึดอัดใจตอนที่ขอให้อีกฝ่ายพูดซ้ำ แล้วก็ยังไม่เข้าใจเป็นยังไง

เราทุกคนเข้าใจว่า ความหงุดหงิดที่กระดาษชำระหมดตอนปวดท้องหนักเป็นยังไง

เพราะความจริงแล้ว เราก็คือคนธรรมดาคนหนึ่งที่สุดจะเฮงซวยนั่นเอง ”

.

หนังสือ Everyone is เฮงซวย

เล่าเรื่องความจริงของชีวิตที่สุดจะเฮงซวยผ่านการ์ตูนสั้น 1-2 หน้า

อ่านผ่าน ๆ อาจดูเหมือนตลกร้าย แต่หลายเรื่องมันก็คือเรื่องจริง ที่เราไม่ค่อยจะยอมรับกัน

.

เช่น เรื่องที่ว่าทุกคนต่างเคยผ่านคืนเหงา และคิดว่าจะทำยังไงตัวเองถึงจะเป็นที่รักของใครสักคนได้ กันมาทั้งนั้น

.

หรือเรื่องว่าเราทุกคนต่างตั้งเป้าหมายในการทำงาน และพอไปถึงก็รู้สึกฟูลฟิล แต่พอเวลาผ่านไปไม่กี่วัน เราก็กลับมาเป็นทุกข์ใหม่ เพราะต้องหาเป้าหมายใหม่มาเติมเต็มอีก

.

ชีวิตจริงของเราอาจไม่มีคู่มือบอกสูตรสำเร็จ และชีวิตเราก็ไม่ใช่ “ด่าน” ที่พอไปถึงปุ๊ป ก็ได้เติมเต็มในความหมาย และก้าวไปยังด่านต่อไป

นั่นมันอาจจะดูโลกสวยและวนอยู่ในนิทานจนเกินไป

ชีวิตจริง ไม่ได้มีความหมายอะไรไปมากกว่า การใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ

บ่นไปเถอะ ทำตัวเฮงซวยไปเถอะ เพราะใคร ๆ ก็เฮงซวยกับชีวิตเหมือนกันหมดแหละ

.

.

หลังอ่านแล้ว บอกได้เลยว่าเป็นหนังสือที่ชอบมากเล่มหนึ่ง

ส่วนตัว ถ้าอ่านแนวพัฒนาตัวเองมากเกินไปก็เบื่อ

ถ้าอ่านแต่พวกฮีลใจ ประดับประดาไปด้วยคำคมก็เลี่ยน

พอได้มาอ่านพวกการ์ตูนเสียดสี จิกกัดชีวิตจริงแบบเจ็บ ๆ ก็มันส์ดีเหมือนกัน

.

หนังสือเป็นการ์ตูนสั้น อ่านแปป ๆ ก็จบแล้ว ยังไงผมจะเอาหน้าที่ผมชอบเป็นพิเศษมาฝากกันครับ

.

ถ้าใครชอบแนวหนังสือบ่น ๆ ประชดชีวิต ไม่ต้องโลกสวย ไม่ต้องพยายาม ขอแค่ได้ระบายบ้างก็พอ

เล่มนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ

.

พิกัดการสั่งซื้อ: https://shope.ee/7A31TF96TR

.

.

………………………………………………………………………………………………………..

ผู้เขียน: Natalya Lobanova

ผู้แปล: ณัชชา ศิริปาณี

หนังสือจำนวนหน้า: 240 หน้า

สำนักพิมพ์: Bloom

เดือนปีที่พิมพ์: 9/2022

ชื่อเรื่องต้นฉบับ: Everyone is Awful

………………………………………………………………………………………………………..

.




68 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page