top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว NOSE NOTE



4 ข้อคิดตกผลึกหลังอ่าน NOSE NOTE

บันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูก ฝนตกข้างบ้าน ถึงจักรวาลอันไกลโพ้น

.

.

1. ทุกสิ่งรอบตัวเราอาจมีเรื่องราวให้ค้นหามากกว่าที่คิด

เช่น เรื่องกลิ่นที่ดูจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาทั่วไป จนเรามักมองข้าม

แต่แท้จริงแล้ว กลิ่นกับเชื่อมโยงถึงอารมณ์ความรู้สึก และความทรงจำของเราได้มากกว่าที่เราเคยรู้

.

ถ้าเราลองมองให้ดีแล้ว นอกจากกลิ่น อาจมีเรื่องอื่นรอบตัวเราให้ลองค้นหาดูอีกก็เป็นได้

.

.

2. ถ้าเราจะลืมคน ๆ หนึ่ง สิ่งที่เราจะลืมอย่างแรกคือ “เสียง” แต่สิ่งที่สุดท้ายที่เราจะลืมคือ “กลิ่น”

นั่นหมายความว่ากลิ่นติดอยู่กับความทรงจำส่วนลึกในสมองเรา

เช่น ถ้าเราเคยอยู่ที่ใดที่หนึ่ง แล้วต้องจากที่นั่นมาเป็นเวลานาน เมื่อได้กลิ่นที่เคยได้สัมผัสเมื่อครั้งอยู่ที่ตรงนั้น ก็คงจะคิดถึงความทรงจำช่วงนั้นขึ้นมา

คนเคยไปเรียนเมืองนอกน่าจะเข้าใจเรื่องนี้ดี

คนจากบ้านเกิดมาทำงานในตัวเมือง ก็คงเข้าใจเรื่องนี้ดีเช่นกัน

.

.

3. กลิ่นอาจมีอิทธิพลมหาศาลต่อชีวิตโดยเราไม่รู้ตัว

เช่น เราอาจรู้สึกปลอบประโลมเมื่อได้กลิ่นทะเล ประหนึ่งเหมือนดั่งได้ไปสงบจิตสงบใจที่ทะเลแล้ว

เราอาจรู้สึกคลั่งรัก เมื่อได้กลิ่นตัวเฉพาะของแฟน เพราะแต่ละคนล้วนมีกลิ่นตัวไม่เหมือนกัน

แม่ที่เพิ่งคลอดลูกอาจหลงรักทารกตัวน้อยเป็นพิเศษ เพราะได้กลิ่นจากตัวทารก

หรือกลิ่นโรงพยาบาลที่หลายคนเกลียด เพราะนึกถึงเรื่องร้าย ๆ อย่างการเจ็บป่วยและการสูญเสีย

.

.

4. การเล่าเรื่องนั้นสำคัญไฉน

อีกเรื่องสำคัญที่ทำให้หนังสือเล่มนี้สนุกเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นการเล่าเรื่อง

เพราะต้องบอกว่าคนเขียนเขียนสนุกมาก

เกร็ดความรู้เรื่องกลิ่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ถูกร้อยเรียงออกมาให้เข้าใจง่าย และอ่านเพลิน

.

เรื่องนี้จึงชี้ให้เห็นความสำคัญของการเล่าเรื่อง

ถ้าเราเล่าเรื่องเก่ง เรียบเรียงออกมาดี

เกร็ดความรู้ทั่วไปที่เราไม่สนใจก็สนุกขึ้นมาได้

.

.

รีวิวสั้น ๆ หลังอ่าน

โดยรวมแล้ว Nose Note เป็นหนังสือความรู้ทั่วไป มีกลิ่นความเป็นหนังสือวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์หน่อย ๆ

เพราะกลิ่นก็ไปเชื่อมกับเรื่องราวในอดีต และการจะเข้าใจกลิ่นได้ก็ต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาตร์

.

แต่ต้องบอกว่า คนเขียนเขียนเก่งมาก เขียนสนุกมาก เขียนจนเหมือนได้มานั่งฟังเขาเล่าจริง ๆ

ภาษาคือมีการโยงเกร็ดความรู้เล็กน้อย เข้ากับบริบทเรื่องทั่วไปที่เราคุ้น ๆ กันในชีวิตประจำวัน

.

ตัวอย่างก็เช่น กลิ่นทะเล กลิ่นตัวคนแก่ กลิ่นยามเช้า กลิ่นหนังสือ กลิ่นความทรงจำ กลิ่นที่เราผูกพัน ไปจนถึงเรื่องราวของคลีโอพัตรา หรือพระเจ้าหลุยส์แห่งฝรั่งเศส

.

สุดท้ายขอย้ำว่า เล่มนี้เหมาะกับการอ่านหนังสือเพลิน ๆ ที่ได้ความรู้เข้าตัว ไม่มากก็น้อย

แนะนำว่ายังไงต้องลองอ่านกันดูครับ

.

.

....................................................................................

ผู้เขียน: กันต์นที นีระพล

จำนวนหน้า: 240 หน้า

สำนักพิมพ์: Avocado Books

เดือนปีที่พิมพ์: 2/2022

....................................................................................

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

#หลังอ่าน #หนังสือควรอ่านก่อนอายุ30 #NOSENOTE




170 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page