top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ: ตีแตก

Updated: May 11, 2020




รีวิวหนังสือ ตีแตก กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต . . …... หนังสือหุ้นที่เหมาะสำหรับผู้สนใจจะเข้าสู่วงการหุ้นทั้งหลาย ตัวผมเองก็เพิ่งเริ่มสนใจด้านการลงทุนจึงไปขอให้เพื่อนช่วยแนะนำหนังสือหุ้นสำหรับมือใหม่มาอ่าน เพื่อนนักเล่นหุ้นตัวจริงผมก็จัดมาให้สองเล่มคือ intelligent investor ของปรมาจารย์ด้านการลงทุน Benjamin Graham และ เล่มนี้ ตีแตก ของ ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ผมเลือกอ่านเล่มของ ดร.นิเวศน์ก่อนเพราะว่าสั้นกระชับกว่าเยอะ เล่มสุดคลาสสิคของ Benjamin Graham นั้นเพื่อนแนะนำว่าควรอ่านเป็นภาษาอังกฤษ เพราะอ่านฉบับแปลไทยละงง ทั้งยังความหนาของหนังสือที่มาก ทำให้ผมขอดองไว้อีกสักพักครับ555 .

. ......ที่จริงๆแล้วท่านนี้เขียนหนังสือออกมาเยอะมาก เดินผ่านร้านหนังสืออาจจะได้เห็นกับหน้าดร.นิเวศน์โดยบังเอิญ555 แต่เหมือนเล่มนี้จะเป็นเล่มชูโรง ที่ทำให้ดร.นิเวศน์ มีชื่อเสียงอย่างมาก จนอาจเรียกได้ว่าเป็นปรมจารย์ด้านการลงทุนแบบ VI (Value Investment) ของเมืองไทย หนังสือเขียนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 ช่วงเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นตัวจากฟองสบู่แตก แต่ทุกวันนี้ก็ยังวางหลาอยู่หน้าชั้นหนังสือ และก็ยังเป็นเล่มแรกๆที่ผู้อยากเริ่มลงทุนแบบ VI ควรอ่าน

.

.

...... เนื้อหาในเล่มก็จะเป็นการเกริ่นนำเกี่ยวกับการลงทุนหุ้น เหมือนเป็นการเล่าและสอนประสบการณ์กับนักลงทุนหน้าใหม่ หรือผู้ที่อยากก้าวเท้าเข้ามาในวงการหุ้น ขึ้นบทนำก็จะมีการเขียนว่า ‘การลงทุนหุ้นก็เหมือนกับการทำธุรกิจ ต้องศึกษาหุ้นตัวนั้นๆเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง’ หลังจากนั้นก็จะเป็นการจำแนกประเภทธุรกิจและอธิบายถึงธรรมชาติของธุรกิจแต่ละประเภทที่แตกต่างกันอย่างคร่าวๆ โดยผู้เขียนจะใส่ความคิดของตัวเองอย่างชัดเจนว่าเชียร์ธูรกิจประเภทไหน อันไหนไม่เชียร์ให้ลงทุน ขึ้นบทถัดมาถึงจะเกี่ยวกับการเล่นหุ้นจริงๆ .

.

. ... พอมาถึงบทเกี่ยวกับหุ้นจริงๆ พวกหน้าใหม่อย่างผมที่ยังไม่ค่อยมีความรู้มากนัก เกี่ยวกับการวิเคราะห์หุ้นเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) หรือการนำเอาตัวเลขจากพวก บัญชีงบดุล และบัญชีงบกำไรขาดทุนของบริษัทในอดีตย้อนหลังแต่ละไตรมาส มาวิเคราะห์แบบมีหลักเกณฑ์ ในที่นี้ผมได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆอย่าง P/E Ratio (ราคาต่อกำไรหุ้น) หรือ P/B Ratio (ราคาต่อมูลค่าหุ้นตามบัญชี) ซึ่งสามารถนำมาเป็นเกณฑ์ร่วมกับพวก กำไร ยอดขาย ในการตัดสินความน่าลงทุน .

. .. โดยการลงทุนของผู้เขียนก็แบ่งออกมาอีกหลายสไตล์ แต่อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าผู้เขียนถนัดการลงทุนแบบด้าน VI หรือ การลงทุนกับหุ้นแบกับดิน คำอธิบายหุ้นลักษณะนี้แบบง่ายๆคือ หุ้นที่ผู้ลงทุนมองเห็นว่ามีคุณค่าอยู่ในตัวแต่ราคาตกต่ำมาก จนน่าเข้าไปซื้อไว้เพราะมีโอกาสที่จะขยับขึ้นอีกมาก หนังสือก็จะอธิบายข้อดีของการลงทุนกับหุ้นแบบ VI เทียบกับการลงทุนในหุ้นสไตล์อื่นๆ .

. . นอกจากนี้ตีแตก ชื่อของหนังสือเองยังเป็นคีย์สำคัญของหนังสือเล่มนี้ด้วย นั่นก็คือการเลือกลงทุนในหุ้นให้ถูกตัว และถูกจังหวะเวลา เพื่อให้สร้างกำไรให้ผู้ลงทุนมหาศาล หนังสือก็อธิบายถึงหลักวิธีในการหาหุ้นที่ควรค่าแก่การซื้อ ทั้งวิเคราะห์ในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ โดยมีการยกการ ‘ตีแตก’ ของตัวดร.เองเป็นตัวอย่าง พร้อมเล่าชีวประวัติของนักลงทุนเอกของโลกอีกสามคนคร่าวๆ และบทหลังๆยังมีการแทรกการลงทุนแบบอื่นๆ เช่น ที่ดิน ทอง มาเปรียบเทียบกับการเล่นหุ้น ซึ่งแน่นอนว่าดร.นิเวศน์เชียร์การลงทุนในหุ้นแน่นอนครับ  .

. . สรุปแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังไม่ได้เจาะลึกลงไปถึงวิธีการเล่นหุ้นจริงๆเท่าไหร่ เพราะตัวเนื้อหาไม่ได้ลงรายละอัยดอะไรลึก เพียงแต่ห้ภาพกว้างๆของการเล่นหุ้นสำหรับ คนที่อาจไม่เคยรู้เลยว่าการเล่นหุ้นคืออะไร หรือคนเล่นหุ้นเขาเล่นกันยังไง มาอ่านเล่มนี้ไว้ก็พอมองเห็นภาพมากขึ้นแน่นอนครับ .

.

. เหมาะกับ : - นักลงทุนหุ้นมือใหม่ทุกท่าน - ผู้ที่สนใจจะลงทุนในหุ้น - คนทั่วไปอ่านประดับความรู้ไว้ก็ดีครับ การลงทุนหุ้นรู้ไว้ยังไงก็เป็นประโยชน์ครับ .

. . ผู้เขียน : ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร สำนักพิมพ์ : ซีเอ็ด ราคาหลังปก : 170.- แนวหนังสือ : การลงทุนส่วนบุคคล . .

สนใจสั่งซื้อได้ที่

https://bit.ly/3csYhxq . ‪#‎หลังอ่าน‬‬‬ ‪#‎รีวิวหนังสือ‬‬‬ ‪#‎reviewหนังสือ‬‬‬ #หนังสือการลงทุน ‪#‎หนังสือหุ้น #เริ่มเล่นหุ้น‬‬‬ ‪#‎หนังสือพัฒนาตัวเอง‬‬‬ #ตีแตก #ดร.นิเวศน์ #ซีเอ็ด #หนังสือการเงิน


92 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page