top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ: Tuesdays with Morrie

Updated: Aug 22, 2020



รีวิวหนังสือ วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี

Tuesdays with Morrie:

An old man, a young man, and life’s greatest lesson .

. ....... เปลี่ยนแนวมาอ่านวรรณกรรมคลาสสิคกันบ้างนะครับ Tuesdays with Morrie เป็นหนังสืออีกเล่มที่ผมอยากรีวิวมานานแล้ว แต่ก็ลืมทุกที เพราะเป็นหนังสือเรื่องเล่าจากชีวิตจริงที่อ่านจบทีไรก็รู้สึกได้ว่า เราโชคดีแค่ไหนที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสัมพันธ์กับคนรอบตัวที่ดี และมีชีวิตที่มีความสุข .

. ....... หนังสือคือ การเล่าเรื่องของชายหนุ่มวัยกลางคนที่ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไปในวัยเดียวกัน คือบ้างาน ทำงานหาเงินหามรุ่งหามค่ำ จนได้ข่าวว่าอาจารย์มหาลัยคนสนิทที่ห่างหายไปนานหลังจากเขาเรียนจบกำลังป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) และกำลังจะตายลงในอีกไม่นาน เขาจึงได้แวะไปเยี่ยมอาจารย์คนนี้ และก็ลงทะเบียนเรียนวิชาสุดท้ายกับอาจารย์ก็คือ ‘วิชาชีวิต’ .

. ……. เขาจะกลับเข้าคลาสเรียนทุกวันอังคาร ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรื่อง ก็คือเขาจะแวะมาเยี่ยมอาจารย์ที่ป่วยติดเตียงอยู่ที่บ้านพัก พร้อมนำ topic ต่างๆที่เกี่ยวกับชีวิตมาสนทนาคุยกัน และเปลี่ยนมุมมองของคนหนุ่มวันทำงาน กับคนแก่ที่ผ่านโลกมาเยอะและที่สำคัญคือกำลังจะตาย .

. ........ อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่า คนที่รู้ตัวว่ากำลังจะตายในอีกไม่ช้า มีมุมมองที่แตกต่างจากโลกของคนทั่วไปโดยสิ้นเชิง ความซาบซึ้งต่างๆในชีวิตจะเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว การให้อภัยเรื่องต่างๆที่ผ่านไปแล้วในอดีตดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทำไปเองโดยอัตโนมัติ ความรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่มีคนรอบตัวคอยดูแลเอาใจใส่ ให้ความรักต่อกันจะปรากฏเด่นชัดขึ้นในสายตาคนที่ร่างกายค่อยๆอ่อนเปลี้ยลงไปเรื่อยๆ จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ .

. ......... ลักษณะของการถ่ายทอดบทเรียนจากอาจารย์สู่ลูกศิษย์พร้อมการตัดสลับไปมาระหว่างการพูดคุยของอาจารย์ลูกศิษย์ในปัจจุบันกับเรื่องราวของทั้งคู่ในอดีตดูจะทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งไปกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ และคำสอนของอาจารย์ใกล้ตายนี่ก็ดูเหมือนจะสะท้อนผ่านตัวหนังสือให้ผมในฐานะผู้อ่านได้บทเรียนกลับบ้านไม่มากก็น้อย .

. ....... การให้ความสำคัญกับการลงทุนสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การตระหนักว่าเราอยู่ในวัฒนธรรมที่หล่อหลอมให้เราแสวงหาแต่เงินทองและสิ่งของวัตถุต่างๆไม่ได้นำมาซึ่งความสุขและความหมายของชีวิตจริงๆ ความสุขจริงๆในชีวิตอาจเป็นแค่ ‘การให้’ การมอบสิ่งที่เรามีให้กับผู้อื่นอย่างเต็มใจ สิ่งเหล่านี้คนที่ตระหนักดีที่สุดคือคนใก้ลตาย .

. ....... บทที่ผมชอบมากที่สุดเหมือนจะเป็นบทท้ายๆที่จารย์ศิษย์มา discuss กันว่า ‘the perfect day’ หรือวันที่เพอร์เฟ็คในนิยามของอาจารย์ Morrie เป็นยังไง และก็น่าแปลกใจว่าอาจารย์ได้สาธารยาย วันอันเรียบง่าย ตื่นเช้ามามีข้าวกินพร้อมจิบกาแฟอร่อยๆ ออกไปเจอเพื่อนฝูงทำกิจกรรมกัน ไปออกกำลังกายให้ร่างกายสดชื่อ สูดอากาศอันบริสุทธิ์ พร้อมอ้าแขนรับแสงแดด ตกเย็นก็ดินเนอร์กับเพื่อนๆและครอบครัว สั่งอาหารจานโปรดและใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข ที่พูดมาดูเหมือนจะเป็นวันสุดแสนจะธรรมดาของคนเรา แต่พอเราใกล้ตายแล้ววันพวกนี้อาจจะเป็นวันที่วิเศษสุดๆของเราไปเลยก็ได้ .

. ……………………………………………………………. ✍ผู้เขียน : Mitch Albom 📚แนวหนังสือ : วรรณกรรม, ปรัชญาชีวิต ………………………………………………………………………….. . .

📚สั่งซื้อหนังสือได้ที่

https://bit.ly/3aYfXkB . ‪#‎หลังอ่าน‬‬‬‬ ‪#‎รีวิวหนังสือ‬‬‬‬ ‪#หนังสือ2019 #หนังสือ2562 #‎reviewหนังสือ‬‬‬‬ #TuesdayswithMorrie #MitchAlbom #หนังสือวรรณกรรม #หนังสือปรัชญา ‬‬‬



92 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page