top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิว The Alchemist

Updated: Sep 25, 2021



รีวิว The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน

.

.

ขอขอบคุณหนังสือจาก Nanmeebooks

.

วันนี้ขอเปลี่ยนแนวมารีวิววรณกรรมสุดคลาสสิค อย่าง The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน กันครับ

.

ต้องบอกก่อนว่าหนังสือเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1988 การดำเนินเรื่อง และฉากต่างๆมีความคลาสสิค และเฉพาะตัว โดยค่อนข้างแตกต่างจากชีวิตประจำวันที่เราพบเจอ ทำให้ต้องอาศัยจินตนาการตามอย่างมาก

.

นอกจากนี้ หนังสือยังแฝงความเชื่อทางศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์อยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของหนังสือ ยอมรับว่าเรื่องนี้อาจะทำให้หลายๆคนรวมถึงตัวผมเอง ไม่ค่อยอินกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่

.

อย่างไรก็ตาม โดยรวมหนังสือก็ไม่ได้แย่อะไร ด้วยการดำเนินเรื่องที่ไม่ยืดยาด หลายๆตอนก็มีช่วงที่อ่านแล้วสนุก อยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และมีข้อคิดดีๆซ่อนอยู่เนืองๆ

.

ก็อาจถือว่าอ่านเพื่อความสนุก และแกะข้อคิดมาใช้กันได้ในชีวิตประจำวัน

.

ผมจึงขอสรุปเนื้อเรื่องย่อๆ และนำข้อคิดดีๆมาฝากกันนะครับ

.

สรุปเรื่องย่อ

เด็กหนุ่มผู้เลี้ยงแกะคนหนึ่งใช้ชีวิตเร่ร่อนไปตามท้องทุ่งในสเปน เขาเดินทางไปพร้อมฝูงแกะที่เขาดูแล และกะว่าจะไปขอลุกสาวพ่อค้าแต่งงาน ณ เมืองหนึ่งที่เขาจะไปถึงในไม่กี่วันข้างหน้า

.

แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่ง เขาก็ได้พบกับชายชราลึกลับที่อ้างว่าตัวเองเป็นกษัตริย์ อยู่ๆชายผู้นี้ก็โผล่ขึ้นมาที่ลานจัตุรัส และไม่รู้ว่ายังไงชายหนุ่มจึงเริ่มเล่าความฝันของตัวเองให้ชายผู้นี้ฟัง มันเป็นความฝันเกี่ยวกับการมีอยู่ของขุมทรัพย์หน้าพีระมิดที่อียิปต์ ชายผู้อ้างตัวเป็นกษัตริย์จึงกระตุ้นให้เด็กหนุ่มออกเดินทางไปอียิปต์เพื่อตามหาโชคชะตาของตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้วอยู่ห่างไปเพียงแค่ 2 ชั่วโมงด้วยการเดินเรือข้ามช่องแคบไป พร้อมมอบหินนำทางให้ 2 ก้อน

.

สิ่งที่น่าสนใจคือ เด็กหนุ่มทำตามที่ชายคนนี้บอก เขาขายแกะทั้งหมด ทิ้งเป้าหมายที่จะพิชิตใจลูกสาวพ่อค้า และออกเดินเรือไปยังอียิปต์ สถานที่ที่ใช้คนละภาษากับที่เขารู้

.

เรื่องราวต่อจากนั้น ต้องลองไปตามอ่านกันดูครับ แต่เล่าคร่าวๆได้ว่าหลังจากที่เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะตัดสินใจทิ้งชีวิตเดิมของตัวเอง เพื่อออกเดินทางสู่การผจญภัยครั้งมใหม่ เขาต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคและความท้าทายใหม่ๆที่ถาโถมเข้ามาตลอดการเดินทาง เส้นทางไปสู่พีระมิดในฝันของเขาไม่ได้เป็นตรงไปตรงมา และเรียบง่ายเหมือนที่เขาคิด

.

เขาใช้เวลานานมาก กว่าจะฝ่าอุปสรรคในแต่ละด่าน และไปจนถึงจุดหมายปลายทางที่เขาวาดฝันไว้ได้ แต่ตลอดเส้นทางของเขานั้น มันก็ทำให้เขาได้พบเจอกับรักแท้ ซึ่งยังสอนบทเรียนสำคัญให้กับเขาอีกด้วย

.

.



5 ข้อคิดดีๆจากหนังสือ (สำหรับคนที่อ่านจบแล้วนะครับ)

.



1. บางคนไม่กล้าทำตามฝัน เพราะกลัวว่าถ้าทำแล้ว จะไม่มีอะไรให้ฝันอีก

.

ว่ากันด้วยชายเจ้าของร้านเครื่องแก้ว ที่มีฝันอยากจะไปนครเมกกะสักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่สุดท้ายก็ไม่เคยกล้าลงมือทำตามฝัน เพียงเพราะว่าเขากลัวว่า ถ้าไปแล้ว ชีวิตจะไม่มีฝันอะไรให้ยึดเหนี่ยวอีก

.

เพราะเขาเชื่อมาตลอดชีวิตว่า มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สำคัญที่สุด นี่จึงเหมือนเป็นกับดักให้เขาใช้ชีวิตอยู่แบบเดิมๆ และไม่ได้ออกเดินทางตามฝันสักที

.

ข้อคิดคือ เราต้องไม่กลัวที่จะลงมือเดินตามฝัน แม้สุดท้ายแล้วเราทำฝันนั้นจนสำเร็จ จนฝันซึ่งเราใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจของตัวเองมานาน หายไป เราก็ยังใส่ฝันอื่นๆเข้ามาทดแทนได้

.

และเป็นไปได้อย่างยิ่งที่พอเราออกเดินทาง เราก็จะพบเจอเรื่องราวใหม่ๆ เดี๋ยวเราก็มีเป้าหมายใหม่ มีฝันใหม่เกิดขึ้นมาเอง

.



2. ถ้าอยากเรียนรู้ มีอยู่วิธีเดียว คือลงมือ ปฏิบัติ

.

ในเรื่องคือมือชาวอังกฤษที่สนใจเรื่องศาสตร์ของการเล่นแร่แปรธาตุ ศึกษาวิชาการของศาสตร์นี้มาหลายสิบปี และออกเดินทางไปในแดนไกลโพ้นเพื่อตามหานักเล่นแร่แปรธาตุ แต่กลับไม่เคยลงมือปฏิบัติตามที่ตัวเองศึกษามาสักที

.

ในเรื่องจะเห็นว่า หนังสือเน้นย้ำไปที่การวนอ่านหนังสือของชายชาวอังกฤษ ซ้ำไปซ้ำมา แต่เขาก็ยังไม่ลงมือทำจนกระทั่งมีคนแปลกหน้าที่เจอมาเตือนสติ เขาถึงได้ลองลงมือ เล่นแร่แปรธาตุด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก

.

เรื่องนี้ก็นำมาสอนชีวิตเราได้เหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่กล้าลงมือทำอะไร แม้ตัวเองจะศึกษาเรื่องนั้นมาอย่างยาวนาน สะสมความรู้ไว้มากพอแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมลงมือทำ อาจเพียงเพราะกลัวตัวเองไม่รู้จริง กลัวที่ตัวเองรู้มาผิดเพี้ยนไป หรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่

.

สุดท้ายเราจะเข้าถึงแก่นของสิ่งที่เรารู้ได้จริงๆ จากการลงมือทำสิ่งนั้นในแบบที่เราเข้าใจ

.



3. การผจญภัยจะนำพาเราไปยังสิ่งใหม่ๆเสมอ

.

เหมือนกับที่เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะได้ตัดสินใจออกเดินทางตามชะตาชีวิตของตัวเอง เขาทิ้งชีวิตดั้งเดิมที่อยู่กับฝูงแกะ และเดินทางไปมาในท้องทุ่งของสเปน โดยการขึ้นเรือมาอียิปต์ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง

.

การผจญภัย แม้จะลำบากยากเย็น แต่ก็ช่วยให้เขาได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆมากมาย เขาได้เรียนรู้ภาษาอาหรับ เขาเรียนรู้ภาษาโลก ภาษาที่สิ่งต่างๆใช้สื่อสารกับเขา เขาเรียนรู้เรื่องของสัญญาณที่จะนำมาเขาไปยังที่ที่เขาต้องการ เขาพบเจอกับผู้คนมากมาย ชายผู้ขายเครื่องแก้วเจียระไน ชายชาวอังกฤษ หัวขโมยที่ตลาด นักเล่นแร่แปรธาตุ และหญิงสาวแห่งทะเลทรายผู้ซึ่งเขาตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น

.

พอเด็กหนุ่มมองย้อนกลับไปแล้ว เขาก็ค้นพบว่า เขามาไกลมากจริงๆ ไกลเกินกว่าที่เขาจะฝันไว้เสียอีก แต่ก็เป็นการผจญภัยที่คุ้มมาก เมื่อมองว่ามันเริ่มจากการตัดสินใจเล็กๆของเขาเอง

.



4. ใส่ใจกับชีวิตในแต่ละวันในปัจจุบัน และมองหาสัญญาณ

.

เราจะทำอนาคตให้ดีขึ้นได้ยังไง ก็คงขึ้นกับการใส่ใจรายละเอียดต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเราในปัจจุบัน ขณะ คนมากมายที่นั่งมองพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกให้ผ่านไปโดยไม่ได้คิดอะไร ปล่อยเวลาให้ไหลไปเรื่อยๆ โดยมีแต่ความฝันถึงอนาคตอันไกลโพ้น ฝันเฟื่องว่าสักวันพวกเขาจะมีชีวิตที่ดี

.

แต่นั่นไม่ใช้วิธีที่ถูก การทำปัจจุบันให้ดีที่สุดต่างหากคือสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าเราใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกๆวัน แน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นจะก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาเป็นอนาคตที่เราต้องการได้ในที่สุด

.

อีกเรื่องคือการมองหาสัญญาณ ชีวิตมักจะส่งสัญญาณต่างๆกับเราเสมอ เหมือนเราใช้สัญชาตญาณของตัวเองในการตัดสินใจสิ่งต่างๆในปัจจุบัน ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะนำพาเราไปซึ่งสิ่งใดนั้น เราไม่อาจรู้ได้เลย

.



5. ความลับของชีวิตคือ การล้ม 7 ครั้ง แต่ลุก 8 ครั้ง

.

ทุกครั้งที่เด็กหนุ่มล้มลงนั้น เขาก้ลุกกลับมาได้ทุกครั้ง ตั้งแต่ตอนที่หมดเนื้อหมดตัวตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงอียิปต์ เมื่อเขาโดนขโมยหลอกเอาเงินทั้งหมดที่เขามีไป หรือตอนที่เขาเจอกองทักในทะเลทรายที่ปล้นเงินเขาไปจนหมดสิ้น

.

เด็กหนุ่มก็ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา และหาวิธีในการสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นใหม่ เขาลุกขึ้นมาได้ทุกครั้ง และยังคงมุ่งตรงไปยังความฝันของเขา นั่นก็คือขุมทรัพย์ที่พีระมิด

.

.

ใครที่ชอบอ่านนิยายคลาสสิคอยู่แล้ว ลองหาอ่านกันนะครับ ถึงแม้ผมจะรู้สึกว่ามีหลายจุดที่ไม่สมเหตุสมผล และแฝงด้วยเรื่องความเชื่ออยู่มาก แต่อ่านเพลินๆก็สนุกดีครับ

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

.

............................................................................................................................................

ผู้เขียน: Paulo Coelho

ผู้แปล: กอบชลี,กันเกรา

จำนวนหน้า: 168 หน้า

สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์, บจก.

ปีที่พิมพ์ : 2021

............................................................................................................................................

.

.

#หลังอ่าน #TheAlchemist #ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน #PauloCoelho #นานมีบุ๊คส์

1,785 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page