top of page
  • Writer's pictureหลังอ่าน: รีวิวหนังสือ

รีวิวหนังสือ: The Fourth Industrial Revolution การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

Updated: Jun 17, 2020


รีวิว การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

(The Fourth Industrial Revolution)

. . ครั้งแรกที่ผมสะดุดตากับหนังสือเล่มนี้ก็ตอนที่เห็นชื่อผู้เขียน Klaus Schwab ที่เป็นถึงผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร World Economic Forum พอไปสืบประวัติมาอ่านต่อจึงทราบว่า คนคนนี้จบปริญญาเอกถึงสองใบ และปริญญาโทอีก 1 ใบ โดยปริญญาทั้งสามใบนี้เป็นศาสตร์คนละสาขากันโดยสิ้นเชิง (ปริญญาเอกในด้าน Engineering และ Economics, ปริญญาโท ในสาขา Public Administration) นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลต่างๆอีกมากมายตลอดชีวิตการเรียนและการทำงาน ประวัติแบบนี้ช่วยดึงความสนใจของผมแบบไม่ยากนัก . หนังสือเล่มนี้ กล่าวถึง การปฏิวัติอุตสาหกรรมของโลกในครั้งที่ 4.0 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ หรืออาจขึ้นแล้วจริงๆด้วยซ้ำ โดย

. - การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 1 คือ การเปลี่ยนจากการใช้แรงงานมนุษย์นการผลิตมาเป็นการใช้กำลังจากเครื่องจักรไอน้ำในกระบวนการผลิต

. - การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2 คือ การพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมมาผลิตแบบ mass production ที่มีการรับพลังงานไฟฟ้ามาใช้ โดยใช้ระบผลิตที่ในแบบที่เรียกว่า Production Line (ตัวอย่างเช่น โรงงานเชือดไก่ของ cp)

.

- การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3 คือ การนำคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ด้านไอที และระบบอัตโนมัติ (automation) เข้ามาช่วยนากระบวนการผลิตในโรงงาน

. - การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 คือ Cyber-physical Systems (CPS) หรือเป็นการนำอานวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือวัตถุสิ่งของต่างเข้าด้วยกันแล้วสร้างเป็นระบบเครือข่ายข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้นมา ทำให้เกิดการส่งถ่ายกันข้อมูลในส่วนต่างๆของโลกได้ .

. หนังสือแบ่งเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการปฎิวัติออกเป็นสามกลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัล กลุ่มเทคโนโลยีทางกายภาพ และกลุ่มเทคโนโลยีเชิงชีวภาพ

.

แต่เทคโนโลยีพระเอกที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆ (disruptive technology) คงหนีไม่พ้น Internet of Things (IoT), Cloud Computing และ Artificial Intelligence (AI)

.

.

.

.

.

.

โดยสามารถสรุปง่ายๆคือ

- IoT เป็นเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อวัตถุสิ่งของเข้าด้วยกันและเชื่อมกับระบบควบคุมส่วนกลาง

.

- Cloud Computing เป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดการเก็บรวบรวม ส่งถ่าย และประมวลผลข้อมูลต่างๆที่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

.

- AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรสามารถเรียนรู้ที่จะคิดและประมวลผลข้อมูลต่างๆพร้อมหาวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบใหม่ได้ด้วยตัวเอง .

. หนังสือเล่มนี้อธิบายเทคโนโลยีที่สำคัญไว้แบบคร่าวๆ ไม่ถึงกับลงลึกมาก และในส่วนถัดๆไปของหนังสือมีการอธิบายไว้ว่าผลกระทบของเทคโนโลยีตัวสำคัญและการปฏิวัตินี้จะไปมีผลระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจโลก ภาคธุรกิจ ภาครัฐ สังคมและการใช้ชีวิตประจำวันของคนแต่ละคน

.

พร้อมทั้งให้คำแนะนำคร่าวๆว่าเราควรจะรับมือกับมันอย่างไร ทำยังไงถึงจะปรับตัวและใช้ประโยชน์จากการมาถึงของเทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเตือนให้เราทุกคนพลังอำนาจที่จะควบคุมและทำให้การปฏิวัติอุตสาหกรรมในครั้งที่ 4 นี้ยั่งยืน และส่งผลเชิงบวกต่อทุกฝ่าย .

. เมื่ออ่านจบ ผมพบว่า หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่ค่อนข้างกว้าง คือพูดถึงภาพใหญ่ๆของเทคโนโลยีแต่ละตัวและผลกระทบของมัน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละเทคโนโลยี หนังสือจึงเหมาะกับคนทั่วๆไปที่ไม่ได้ต้องการความรู้เชิงลึกที่ชวนปวดหัวของเทคโนโลยีเข้าใจยากๆแบบ IoT หรือ Cloud Computing แต่เป็นการทำให้เห็นภาพรวมว่าโลกกำลังจะเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงแล้วนะ

.

เป็นการเพิ่มการตระหนักรู้ของคนทั่วไป และในภาคธุรกิจที่อาจนำเทคโนโลยีเหล่านี้มา adopt ใช้ในบริษัทของตัวเอง เพื่อเป็นการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

.

. เพราะอย่างที่ทุกคนรู้ว่า โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก . .

. เหมาะกับ : - คนทั่วไปที่สนใจในด้านเทคโนโลยี - ผู้ที่ทำงานในภาคธุรกิจหรือ ภาครัฐแล้วอาจมองหาโอกาสใหม่ๆจากการตระหนักรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกอุตสาหกรรม - เจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ที่สนใจทำธุรกิจ อ่านเป็นไอเดียในการหาช่องทางเปิดธุรกิจ หรือ ช่องทางขยับขยายธุรกิจของตัวเองได้ - นักอ่านทั่วไป อ่านประดับเป็นความรู้ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง . .

…………………………………………………………………………. ผู้เขียน: Klaus Schwab (เคลาส์ ชวาบ)

ผู้แปล: ศรรวริศา เมฆไพบูลย์ สำนักพิมพ์ : Amarin Howto แนวหนังสือ : เทคโนโลยี, บริหารธุรกิจ

………………………………………………………………………….

.

.

สั่งซื้อหนังสือได้ที่

.

. . ‪#‎หลังอ่าน‬‬‬‬ ‪#‎รีวิวหนังสือ‬‬‬‬ ‪#‎reviewหนังสือ‬‬‬‬ #หนังสือเทคโนโลยี #‪หนังสือธุรกิจอุตสาหกรรม #‎หนังสือพัฒนาตัวเอง‬‬‬‬ #TheFourthIndustrialRevolution #การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ #KlausSChwab

309 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page